Khen thưởng các tập thể, cá nhân hỗ trợ cứu 28 ngư dân gặp nạn trên biển

13/05/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 13/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân bị nạn trên biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Phạm Phú Trung, chủ tàu cá QN 94998 TS
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Phạm Phú Trung, chủ tàu cá QN 94998 TS

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố Quyết định số 771/QĐ-TTg, ngày 7/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QNa 94998 TS của Quảng Nam vì đã có hành động dũng cảm cứu ngư dân bị nạn trên biển. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã xuất 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ thi đua, khen thưởng của địa phương để khen thưởng cho thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QNa 94998 TS.

Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tặng Bằng khen và 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại Đà Nẵng do có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ cứu ngư dân của tỉnh Quảng Nam bị nạn trên biển.

Trước đó, vào ngày 3/5/2016, tàu cá QNa 95959 TS do ông Phạm Phạm Phú Thành (trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng đang hành nghề câu mực tại vùng biển có tọa độ 19-00N, 114-00E, cách Đà Nẵng khoảng 373 hải lý về hướng Đông Bắc (thuộc ngư trường quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bị một "tàu lạ" đâm vào khiến tàu này bị chìm và 28 ngư dân trên tàu này bị trôi dạt trên biển. Ngay sau đó, tàu cá QNa 94998 TS đã có mặt tại hiện trường để cứu các ngư dân bị nạn an toàn.  

Cũng cùng thời điểm đó, ngay sau khi nhận được thông tin từ Hệ thống đài Duyên hải, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại Đà Nẵng đã điều động tàu SAR 412 khẩn cấp ra hỗ trợ tàu bị nạn. Đến khoảng 1h sáng 5/5, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu QNa 94998 TS và tiếp nhận các ngư dân bị nạn từ tàu QNa 94998 TS, rồi lập tức đưa các nạn nhân về bờ để bàn giao cho ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong điều kiện Biển Đông đang có nhiều phức tạp, hành động cứu ngư dân trên tàu cá QNa 94998 TS là rất kịp thời và rất đáng biểu dương, khẳng định tinh thần tương thân tương ái, dũng cảm cứu người của các ngư dân khi gặp nạn trên biển. Thông qua các hành động cứu người bị nạn trên biển sẽ góp phần tạo cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc. Đồng thời cũng khẳng định, dù với lý do gì thì việc đâm chìm táu cá của ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động dã man, vô nhân đạo. UBND tỉnh Quảng Nam lên án hành động vô nhân đạo đó.

Ngay sau Lễ tuyên dương, khen thưởng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành cuộc họp bàn, tìm kiếm giải pháp hỗ trợ ngư dân tham gia đánh bắt trên biển với sự tham gia của đại diện các cấp, các ngành và nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khen thưởng các tập thể, cá nhân hỗ trợ cứu 28 ngư dân gặp nạn trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO