Khát vọng tuổi hai mươi…

Tống Minh| 04/08/2022 15:09

(TN&MT) - “Hai mươi tuổi” là thời điểm đẹp đẽ nhất trong tuổi trẻ mỗi con người. Bước vào tuổi hai mươi, thanh niên căng tràn nhiệt huyết, bỏng cháy khát vọng và hừng hực quyết tâm. 20 năm hình thành và phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng là tuổi 20 của lớp lớp thế hệ đoàn viên, cùng dựng xây và vun đắp thành công.

“Hai mươi tuổi, tim đang dào dạt máu

Hai mươi tuổi, hồn quay trong gió bão

Gân đang săn và thớ thịt căng da

Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa!”

                                                  (Tố Hữu)

Rực rỡ thanh xuân

Ngày 5/8/2002, Bộ TN&MT được thành lập thì đến cuối năm 2002, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT được kiện toàn. Từ cuối năm 2002 đến nay, qua 20 năm, Đoàn Thanh niên Bộ đã trải qua 4 nhiệm kỳ và chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ V (2022 - 2027).

Nhớ lại những ngày đầu thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, đồng chí Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Phó Bí thư Đoàn Bộ khóa I bồi hồi: “Chúng tôi đã đi qua thời hoa niên rực rỡ, với những năm tháng là lớp cán bộ Đoàn đầu tiên của Bộ TN&MT luôn sôi nổi, nhiệt thành, tâm huyết”.

t17.jpg

Các đoàn viên Bộ TN&MT cùng xây dựng “Vườn cây ngành TN&MT”.

Thời kỳ đầu, Đoàn Thanh niên Bộ tập hợp thanh niên từ các đơn vị như: Tổng cục Địa chính, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Môi trường, Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu Địa chất, Cục nước và công trình thủy lợi,… Được sự quan tâm của Đảng ủy Bộ TN&MT, Ban chấp hành lâm thời Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT được thành lập. Sau đó, từ năm 2004 - 2009, Ban chấp hành Đoàn Khóa I chính thức được bầu, ra mắt và đi vào hoạt động.

Kỷ niệm về những ngày tháng tuổi hoa niên vẫn đậm in trong tâm trí đồng chí Nguyễn Kim Tuyển - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khóa I. Đó là niềm vui, niềm tự hào khi Đoàn Bộ tổ chức thành công việc trồng cây trên Đền Hùng (Phú Thọ), tham gia Lễ mít - tinh kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9 (năm 2005), phát động phong trào thi đua của Đoàn Khối ở Lai Châu, tổ chức Hội thảo và trồng cây nhân Ngày Đất ngập nước ở Nam Định, tổ chức Chương trình Về nguồn ATK Định Hóa - Thái Nguyên… “Ngày đó, dẫu còn nhiều khó khăn, song đoàn viên thanh niên luôn đoàn kết, sống và làm việc chân thành, vô tư, trong sáng, giúp đỡ lẫn nhau. Tình cảm đó vẫn là sợi dây gắn kết chúng tôi đến sau này” - đồng chí Nguyễn Kim Tuyển bày tỏ.

Trải qua những năm tháng đầu tiên xây dựng bộ máy tổ chức và định hình hoạt động, đến nhiệm kỳ II (2009 - 2014), Đoàn Thanh niên Bộ đã vững vàng hơn. Đặc biệt, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được các cấp bộ Đoàn thực hiện sáng tạo và hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt, định hướng công tác giáo dục của Đoàn trong cả nhiệm kỳ, qua đó đã tạo thành phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Đến nhiệm kỳ III (2014 - 2017), dù ngắn hơn so với các nhiệm kỳ trước, song tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên Bộ TN&MT luôn ắp đầy nhiệt huyết. “Có thể kể đến một số dấu ấn quan trọng như: Lần đầu tiên tổ chức Ban Chấp hành Đoàn thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa; lần đầu tiên tổ chức đối thoại giữa Đoàn Thanh niên với lãnh đạo Bộ; lần đầu tiên tổ chức Hội thảo khoa học bằng tiếng Anh về công cụ kinh tế trong quản lý môi trường cho thanh niên Bộ...” - đồng chí Nguyễn Văn Huy - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ khóa III thông tin.

Bước sang nhiệm kỳ IV (2017 - 2022), tiếp nối tinh thần, sự nhiệt huyết của thời thanh xuân rực rỡ của các thế hệ đàn anh đi trước, đến nay, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT với hơn 16.000 đoàn viên ngày càng trưởng thành. Gắn bó với tổ chức Đoàn Thanh niên của Bộ suốt 15 năm qua, đồng chí Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ khóa IV chiêm nghiệm: “Môi trường Đoàn là nơi rèn luyện tốt nhất cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trưởng thành về nhận thức, về thế giới quan, nhân sinh quan đầy đủ, toàn diện, phẩm chất được tôi luyện, kỹ năng làm việc, cách ứng xử được bồi dưỡng, tạo nền tảng để cán bộ Đoàn phát triển hơn trong công việc”.

5 năm qua, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát huy tinh thần “Trí tuệ - Đoàn kết - Tự nguyện - Sáng tạo - Đột phá”, tổ chức nhiều phong trào mang dấu ấn riêng của tuổi trẻ ngành TN&MT. Đã có Vườn cây ngành TN&MT được tạo dựng nhờ bàn tay của thanh niên; nhiều “giọt hồng” được trao đi để những mảnh đời còn ở lại; có những cống hiến lặng lẽ của những quan trắc viên ngành Khí tượng thủy văn, môi trường, biển đảo... ở khắp mọi miền đất nước để dải đất hình chữ S được bình yên...

Khó có thể kể hết, đong đếm đủ sự nỗ lực, nhiệt tình cống hiến của lớp lớp đoàn viên Bộ TN&MT suốt 20 năm, song kỷ niệm của một thời thanh xuân rực rỡ đã luôn đọng lại trong trái tim mỗi cán bộ đoàn viên từng sống, làm việc hết mình vì đất, nước, môi trường... của ngày qua, ngày nay và mãi mai sau...

Vững niềm tin tiếp bước

Thế hệ của các đồng chí như Tạ Đình Thi, Nguyễn Kim Tuyển, Chu An Trường, Trương Đức Trí, Nguyễn Hưng Thịnh, Vũ Văn Long, Châu Trần Vĩnh, Vũ Thị Nga, Hà Thị Thuận, Cao Minh Tuấn… đều đã trưởng thành và thành công là minh chứng cho thấy môi trường đoàn là cái nôi đào tạo, rèn giũa thanh niên vững vàng cả về “trí”, “đức”, kỹ năng - những yếu tố cơ bản để phát triển sự nghiệp. Đó cũng là tấm gương để các đoàn viên Bộ TN&MT thế hệ tiếp sau học tập, noi theo.

t17a.jpg

Đoàn thanh niên Bộ TN&MT trao tặng máy lọc nước cho Ban quản lý Cảng và khu neo đậu tàu huyện Bạch Long Vĩ

Một nhiệm kỳ mới của Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT sắp bắt đầu. Trong thời kỳ mới, thế giới phẳng, hội nhập quốc tế là bắt buộc và sự năng động tự thân là tất yếu, hơn 16.000 đoàn viên sẽ cần định hình đường đi, trui rèn thêm ý chí, sáng suốt trong hành động, bản lĩnh khi đối diện khó khăn, đoàn kết vì mục tiêu chung để làm bừng thêm ngọn lửa mà các thế hệ đi trước đã nhen lên và gìn giữ.

Tuổi trẻ vẫn còn trong hành trang mỗi người, khi tâm hồn tươi trẻ và lòng luôn nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ. Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT sẽ quyết tâm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức thanh niên phát triển toàn diện, luôn vững niềm tin theo Đảng, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; giỏi nghiệp vụ, vững chuyên môn, có ý chí vươn lên, trách nhiệm, xung kích, sáng tạo, làm chủ quá trình hội nhập; có lòng tự trọng nghề nghiệp, yêu ngành, yêu nghề, tâm huyết với ngành TN&MT; là hạt nhân lan tỏa tình yêu thiên nhiên, thúc đẩy nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng trong quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường; xứng đáng kế tục sự nghiệp phát triển ngành TN&MT và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Mục tiêu ấy, nhiệm vụ ấy - vững tin sẽ thực hiện được, khi mỗi đoàn viên đều đặt cái “TÔI” trong cái “TA”, đặt khát vọng cá nhân hòa chung trong khát vọng lớn của tuổi trẻ ngành TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng tuổi hai mươi…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO