Khát vọng làm chủ thời tiết

Xuân Lam| 07/11/2019 13:34

(TN&MT) - Ít ai biết rằng, để có được bản tin dự báo thời tiết ngắn ngủi chừng ấy thôi, những quan trắc viên, dự báo viên Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ (đóng tại Đà Nẵng) đã miệt mài lao động ngày đêm, không quản mưa gió, bão bùng, nhiều khi phải đánh cược cả tính mạng với gió mưa...

Lũ về… miền Trung trắng xóa. Những chái nhà cắt nóc liêu xiêu theo dòng nước bạc, những tấm lưng trần khắc khổ phơi gió sương, bốn bề lồng lộng liêu trai. Xa khơi, phù sa đổ đầy theo dòng nước lũ. Thời tiết ở miền Trung bao giờ cũng khắc nghiệt hơn hai đầu đất nước, nhưng những người con của Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ vẫn miệt mài “đếm mưa, đo gió”.

Để có được bản tin dự báo thời tiết, những quan trắc viên, dự báo viên Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ nhiều khi phải đánh cược cả tính mạng

Chiều chớm đông, những cơn gió lạnh đầu mùa vội vàng, gặp tôi, anh Đinh Phùng Bảo - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ mở đầu câu chuyện thật nhẹ nhàng: “Nghề dự báo thời tiết này vất vả lắm, hiểm nguy lắm anh nhà báo ơi. Nếu ai không có bản lĩnh thì không thể bám trụ với nghề đâu”.

Công việc của những quan trắc viên, dự báo viên ở Đài hàng ngày là thu thập, khai thác số liệu, dự tính, dự báo diễn biến phức tạp của thời tiết, tổng hợp số liệu của 75 trạm tự động, khí tượng, thủy văn, đo mưa trên địa bàn 6 tỉnh (từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi), để kịp thời phát bản tin thời tiết. Họ phải thay phiên nhau trực, phân bố công việc một cách khoa học, hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa đảm bảo sức khỏe. Nghe thì đơn giản vậy thôi nhưng vô cùng gian nan.

Với yêu cầu nhiệm vụ đặc thù, gần như tất cả các trạm thủy văn, khí tượng đều được đặt tại những nơi có thời tiết khắc nghiệt và nhiều biến động nhất như: Trạm Khí tượng Lý Sơn đặt trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); Trạm Khí tượng Cồn Cỏ đặt trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị)… Dù vậy, những người làm công tác đo thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ vẫn thường xuyên bám trụ, cập nhật kịp thời các thông số đo mưa, đo gió vào các múi giờ quy định.

Do tính chất công việc cần sự chính xác cao nên dù thời tiết có khắc nghiệt, những cán bộ khí tượng của Đài vẫn có mặt tại bình độ đo để tác nghiệp, ghi lại đầy đủ dữ liệu độ ẩm, mưa, gió, nhiệt độ và bơm thả bóng dạng khinh khí cầu để đo sức gió một cách chính xác. Việc dự báo càng khó khăn hơn, khi vào mùa mưa, con số phải cập nhật liên tục, cứ 30 phút một lần. Nếu để xảy ra một sơ suất dù là rất nhỏ trong dự báo, không chỉ có hậu quả nghiêm trọng về mặt kinh tế mà nó còn gây thiệt hại đến tính mạng con người.

Với yêu cầu nhiệm vụ đặc thù, gần như tất cả các trạm thủy văn, khí tượng đều được đặt tại những nơi có thời tiết khắc nghiệt

“Với khối lượng công việc khổng lồ, hàng ngày phải đo độ gió, độ ẩm không khí, lượng bốc hơi, số giờ nắng, cập nhật thường xuyên về tổng đài. Những khi thời tiết diễn biến phức tạp, tôi không sao chợp mắt được trong nhiều ngày dài. Còn nhớ hồi giữa tháng 9 năm 2009 ở Đà Nẵng, đêm đó bão lớn, mặc cho sấm sét gào thét trên đầu, tôi và một đồng nghiệp đội mưa, ra bình đo ghi chép lại cẩn thận số liệu để kịp thời chuyển về tổng đài” - anh Bảo tâm sự.

Những nhọc nhằn trong cuộc đời làm khí tượng thủy văn vẫn chưa hết: “Những chuyến công tác dài ngày ngoài đảo xa, nhiều khi nhớ nhà quá không ngủ được, chỉ còn biết trút tất cả vào trang thư. Mỗi lần về là mỗi lần đấu tranh tư tưởng ghê lắm, không về thì nhớ nhà mà về thì tốn kém, chỉ tính riêng tiền đi lại thôi đã mất đứt cả tháng lương rồi”- anh Bảo kể.

Nghề dự báo thời tiết đã gian nan rồi, dự báo ở vùng đầu nguồn lũ còn nhọc nhằn gấp bội. Tại những vùng đầu nguồn lũ các tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam, lũ đầu mùa nước thường lên nhanh và chảy xiết. Các dòng sông khi lũ về hung dữ lắm, nước lênh lang có thể nuốt chửng mọi ngôi làng, nhấn chìm hàng ngàn héc ta hoa màu. Chính vì vậy, nơi đây là nỗi khiếp sợ với bao người nhưng với các anh, các chị ở Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ vẫn vững vàng làm chủ khát vọng của mình.

Gian nan là thế, nguy hiểm là thế nhưng chưa khi nào những người con của Đài muốn bỏ nghề, dù chỉ là trong suy nghĩ

Ngày thường đã vậy, khi trời mưa bão là lúc những người làm nghề dự báo thời tiết còn gian nan gấp bội. Trong khi mọi người đang yên giấc thì những người quan trắc khí tượng phải thức trắng đêm để làm nhiệm vụ “canh” mưa bão.

Miền Trung - mảnh đất khắc nghiệt với những người “gác đền thời tiết” ở Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, nhưng họ luôn lấy tình yêu nghề, sự tận tâm với công việc làm lẽ sống. Khó có thể nói hết những khó khăn, vất vả mà những quan trắc viên, dự báo viên của Đài đã trải qua. Có lẽ, họ đã tự rèn luyện cho mình một bản lĩnh để bám trụ với nghề…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng làm chủ thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO