Khát vọng hùng cường

Phương Anh| 01/01/2021 14:06

(TN&MT) - Năm 2020 chính thức khép lại, đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu quan trọng để bước vào năm tiếp theo với đầy ắp các sự kiện quan trọng của đất nước. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta soát xét lại mình, ngẫm thời cuộc lớn, mở rộng tầm nhìn, chuẩn bị hành trang, tiếp tục chủ động và kiên định đi tới.

Tinh thần quật cường dân tộc

Cùng nhân loại, chúng ta tạm biệt năm  2020 - một năm với biết bao cam go, sóng gió và những khó khăn, thách thức, nhưng đất nước đã vượt qua. Dù ngoảnh nhìn lại, vẫn còn đó, những ấm lạnh, buồn vui xen lẫn, vẫn còn nhiều điều canh cánh bên lòng mà không ai không thấy, song chúng ta đang đồng tâm, nỗ lực khắc phục, sửa chữa để bứt phá đi lên.

Không chỉ riêng trong năm 2020, mà ngay từ lúc bắt đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020, đất nước đã đối diện với những thử thách lớn chưa từng thấy như đợt hạn hán kỷ lục trong gần 100 năm ở Đồng bằng sông Cửu Long, sự cố môi trường Formosa, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ở Tây Bắc, bão lũ, ngập lụt ở miền Trung. Tuy vậy, bằng quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

 

 Tạp chí The Economist tháng 8/2020, đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016 - 2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất. Dưới tác động của đại dịch Covid-19, trong khi hầu hết các nền kinh tế rơi vào suy thoái, với việc chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt “mục tiêu kép”, Việt Nam vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương ở mức khá. Nhiều địa phương đã vươn lên trở thành những động lực kinh tế quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước, có địa phương đã đạt mức tăng trưởng GDP kỷ lục trong hàng thập niên, kể cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 Trong khó khăn, bài học từ "câu chuyện bó đũa", từ lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc đã cho thấy sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tinh thần đó một lần nữa đã được khẳng định trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt năm 2020 khi Việt Nam đối diện, kiểm soát và đẩy lùi đại dịch Covid-19, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

 Với những thành tựu đạt được trong những năm gần đây, Việt Nam ngày càng có tiếng nói, trách nhiệm lớn hơn trong những vấn đề khu vực và toàn cầu. Chúng ta đã hoàn thành tốt trọng trách và các cam kết tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế như vai trò chủ nhà APEC 2017, Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 41), Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc...

Mọi thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 nói chung và riêng năm 2020, trên mọi phương diện từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho đến đối ngoại, quốc phòng và an ninh, là thành quả và quyết tâm chung của toàn bộ hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp cũng như nỗ lực của gần 100 triệu người dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Nhân dân luôn là trung tâm trong mọi hoạch định chính sách, quyết nghị của chúng ta. Ý Đảng - Lòng Dân chính là kim chỉ nam, cội nguồn sức mạnh để chúng ta vững bước tiến lên.

Đón vận hội, dệt tương lai

Năm 2021 gõ cửa nhân gian, cả dân tộc Việt Nam ta lại phấn khởi, có thêm sinh lực mới, quyết tâm mới, tiếp tục cố gắng vì những thành công trong năm của những sự kiện lớn: 91 mùa xuân Đảng ra đời, 76 mùa thu Cách mạng và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 46 năm Giải phóng miền Nam và thống nhất nước nhà, 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm đất nước đổi mới trên con đường Xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là tiến tới Đại hội XIII của Đảng... với tầm nhìn mới, sứ mệnh mới, thực lực mới, phương cách hành động mới và niềm tin vào những thành công mới.

Năm 2021 - năm mùa Xuân Đại hội đất nước - Đại hội Đảng XIII là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Không chỉ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, Đại hội còn có nhiệm vụ thảo luận, đề ra chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/2030) và 100 năm Ngày thành lập Nước (2/9/2045).

Đây là sự nhận thức sâu sắc hơn về chặng đường 35 năm đổi mới, là sự khẳng định, vươn tới những mục tiêu mà Đảng ta, nhân dân ta đã lựa chọn trong suốt tiến trình lịch sử xây dựng, trưởng thành của Đảng. Năm 2045 khi đất nước ta tròn 100 tuổi vóc dáng sẽ ra sao? Đó là câu hỏi hôm nay phải trả lời. Dù chưa thật rõ hình hài, vóc dáng, nhưng cứ hình dung lúc đó, dải đất hình “chữ S” bên bờ biển Đông có thể trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, chính thức thuộc nhóm các nước có GDP cao. Nói một cách hình tượng, đất nước sẽ hóa Rồng!

Hướng về Đại hội, chúng ta đều mong đợi ở tính trí tuệ tại một diễn đàn lớn nhất của Đảng. Trí tuệ phải được thể hiện ở việc tổng kết thực tiễn một cách toàn diện, nhận rõ những nguyên nhân quyết định thành công và thất bại, để rồi đúc rút thành lý luận. Từ đó, đề ra đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Phải xác định được những khâu đột phá chiến lược cần tập trung ưu tiên thực hiện, đồng thời, có những giải pháp phù hợp, có tính khả thi cao nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, xu thế toàn cầu hóa và tiếp cận công nghệ kỹ thuật số, khát vọng tự cường dân tộc lại được ý thức một cách sâu sắc và mạnh mẽ hơn. Đây chính là sức mạnh tinh thần to lớn, là cơ hội để Việt Nam hóa giải những lực cản, hướng tới hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc.

Trí tuệ của Đảng còn là việc tìm ra những con người trí tuệ. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết bài trên báo: “Tìm người tài, đức”, được coi là “Chiếu cầu hiền của thời cách mạng”. Bác căn dặn, kiến quốc cần phải có nhân tài, phải tìm cho được người tài ra giúp nước. Nay bước vào Đại hội Đảng của thời kỳ mới - thời kỳ phát triển mạnh mẽ của Internet, của kinh tế số, càng cần phải tìm cho được những người trí tuệ nhất trong số những người trí tuệ.

Đã gần lắm mùa Xuân! Đã xôn xao cánh én gọi mùa. Thời khắc này lòng ta như tĩnh lại, thanh thản và hy vọng ở những điều tốt lành về cuộc đời, về hạnh phúc, về sự nghiệp của dân tộc, của Đảng. Tiến lên phía trước dù còn lắm thác nhiều ghềnh, nhưng cách mạng là bứt phá, sáng tạo, khác biệt, không chấp nhận lối mòn.

Và  cuộc cách mạng vĩ đại ấy đòi hỏi sự dẫn dắt của một Đảng tiên phong với trí tuệ, tầm nhìn xa rộng, khơi dậy tối đa sức dân, sức nước, làm mới những mùa Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng hùng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO