Xã hội

Khánh thành 10 công trình nhà vệ sinh cho trẻ em vùng cao

Quyết Thắng 17/05/2023 - 15:36

10 công trình nhà vệ sinh do Tập đoàn TH, Quỹ Tầm Vóc Việt và Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á tài trợ vừa được  khánh thành tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Đây là những công trình nằm trong dự án xây dựng 1000 nhà vệ sinh trường học được triển khai từ tháng 4/2021. 

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021 cho thấy, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh học sinh ở các cấp học, từ mầm non đến THPT. Trong đó có 67% nhà vệ sinh kiên cố, 33% còn lại cần có hỗ trợ để nâng cấp, xây mới. Ở một số địa bàn nhiều khó khăn, nhà vệ sinh trường học đôi khi chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Học sinh có tâm lý e ngại thậm chí sợ đi vệ sinh vì bẩn hoặc thiếu kín đáo.

Ông Nguyễn Tiến Vinh, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Yên chia sẻ: Hàm Yên có 18 xã, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Toàn huyện có 124/283 thôn đặc biệt khó khăn nên để vận động phụ huynh hay xã hội hóa sửa chữa, xây mới nhà vệ sinh đúng quy chuẩn cho học sinh gặp rất nhiều khó khăn và không thể làm được. Hiện các nhà vệ sinh tại các trường  thường chỉ là nhà tạm bằng tre nứa hay mái tôn, tấm fibro xi măng ghép lại và mang tính chất nhỏ lẻ ở vài điểm trường. Đây là lần đầu tiên huyện có công trình vệ sinh quy mô lớn và đồng bộ quy chuẩn kỹ thuật. 

Việc Tập đoàn TH, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á tài trợ xây dựng các công trình nhà vệ sinh góp phần giúp học sinh cải thiện sức khỏe và yên tâm học tập; đồng thời lan tỏa và thu hút các nguồn lực xã hội nhằm đầu tư đúng hướng cho trẻ em, góp phần hình thành mô hình trường học thân thiện, học sinh khỏe mạnh, tích cực.

anh-1.jpg
Cô và trò trường Tiểu học Thành Long vui mừng đón nhận công trình “Nhà vệ sinh cho em” do Tập đoàn TH, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Ngân hàng TMCP Bắc Á tài trợ.

Được biết, dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học triển khai từ tháng 4/2021 với mục tiêu hỗ trợ sửa chữa, xây mới các nhà vệ sinh tiêu chuẩn ở các trường học thuộc khu vực miền núi, vùng sâu - vùng xa còn nhiều khó khăn. Dự án này thuộc Chương trình “Điều ước cho em” – một chương trình kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ nhiều mặt cho học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

anh-2.jpg
Lễ khánh thành được Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á cùng chính quyền địa phương tổ chức.

Em Nguyễn Thị Huyền - học sinh lớp 2B, trường tiểu học Thành Long, xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ: Con đã từng ước trường mình có một nhà vệ sinh sạch, đẹp và giờ đây điều ước này đã thành hiện thực, con rất vui khi được sử dụng nhà vệ sinh mới. Còn cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Long cho biết: Nhà vệ sinh mới không chỉ mang lại niềm vui cho các học sinh mà  công trình này cũng được lãnh đạo địa phương và các phụ huynh và cũng đánh giá là công trình ý nghĩa, kịp thời. 

anh-3.jpg
Niềm vui của cô và trò điểm trường mầm non Mầm non Phúc Long 3, Trường Mầm non Long Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt nhấn mạnh: Chứng kiến các cháu được an toàn, thoải mái khi đến trường, được hạnh phúc kể rằng điều ước đã thành hiện thực, cá nhân tôi cảm thấy rất xúc động. Đây cũng chính là động lực để Tập đoàn TH và Ngân hàng TMCP Bắc Á cam kết đồng hành cùng Chính phủ và các bên liên quan thực hiện đề án kéo dài 10 năm này. 

"Chúng tôi hạnh phúc vì đã góp phần mang đến cho thế hệ con em của mình môi trường vệ sinh học đường đúng quy chuẩn. Song song với đó, chúng tôi mong muốn xây dựng các giải pháp tổng thể bao gồm các khóa tập huấn cho thầy cô giáo, phụ huynh, người chăm sóc trẻ về vấn đề dinh dưỡng học đường, chăm sóc sức khỏe vệ sinh cá nhân… Đó vốn là những kiến thức, kỹ năng rất quan trọng và cần thiết để góp phần nâng cao thể trạng và phát triển tầm vóc cho thế hệ tương lai của Việt Nam" - bà Trang cho biết.

anh-4.jpg
1.968 ly sữa TH true MILK đã được trao tặng cho các em học sinh trong lễ khánh thành tại các trường.

Trước đó, Tập đoàn TH, Quỹ Tầm Vóc Việt và Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á cũng đã khởi công xây dự 27 công trình nhà vệ sinh cho em tại tỉnh Lạng Sơn, và tới đây sẽ khởi công 17 công trình tại tỉnh Bắc Kạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành 10 công trình nhà vệ sinh cho trẻ em vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO