Khánh Hoà tầm soát cho bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19

Xuân Lam| 27/02/2022 20:41

(TN&MT) - Hiện nay, nhiều trường hợp mắc Covid-19 ở tỉnh Khánh Hoà sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn còn các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, ho, khó thở… Vì thế, nhiều bệnh nhân đến phòng khám ở bệnh viện để khám, điều trị những triệu chứng sau khi đã hoàn thành việc điều trị Covid-19.

Hiện nay, nhiều trường hợp mắc Covid-19  ở tỉnh Khánh Hoà sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn còn các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, ho, khó thở… Vì thế,  nhiều bệnh nhân đến phòng khám ở bệnh viện để khám, điều trị những triệu chứng sau khi đã hoàn thành việc điều trị Covid-19.

kh5.jpg
Người dân chờ đợi khám bệnh ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà

Bà Nguyễn Thị Trang, ở huyện Vạn Ninh sau khi đưa người nhà là cụ ông 84 tuổi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, cụ ông đã hoàn thành điều trị Covid-19 gần 1 tháng trước nhưng mấy ngày gần đây lại tức ngực, rất khó thở, phải thở oxy. Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân nhập viện để điều trị viêm phổi nặng.

“Ông bị ho nhiều, mệt, đi khám bác sỹ kết luận bị viêm phổi và cho nhập viện, đến hôm nay là 10 ngày rồi. Hiện vẫn ho nhiều lắm”, bà Trang cho biết.

Còn gia đình bà Trần Thanh Mai ở phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang có 2 con gái đã hoàn thành điều trị tại nhà gần 1 tháng. Thế nhưng, hiện nay cả 2 chị em có các dấu hiệu như mệt mỏi, ho, sổ mũi kéo dài.

Bà Trần Thanh Mai cho biết, với những triệu chứng như vậy, bác sĩ kê đơn cho điều trị ngoại trú. “Mình cũng sợ, phải đi khám để kiểm tra phổi, ăn ngủ thì bình thường. Khoảng nửa tháng nay ngày có ngày không, trời lạnh thì bị, không bị gì nặng cả chỉ sơ sơ thôi, sổ mũi, nghẹt mũi”.

Phòng khám dành cho bệnh nhân sau khi điều trị Covid-19 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà khai trương gần 2 tuần nay nhưng lượng bệnh nhân đến khám ngày càng tăng. Đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 50 bệnh nhân đến khám.

Hầu hết những người đến khám đều có các triệu chứng sốt nhẹ, khó thở, ho, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, rối loạn tiêu hóa, rối loạn vị giác hoặc khứu giác… Với người có bệnh nền như: tim mạch, tiểu đường, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn, khi mắc Covid-19 bệnh dễ trở nặng hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Như, Trung tâm Dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết: “Sau nhiễm Covid-19 nhất là những ca Covid-19 nặng thì không được chủ quan, phải đi khám. Có những dấu hiệu báo động đỏ phải nhập viện như: bệnh nhân khó thở mình khám mình tìm ra các nguyên nhân như do tim, khó thở do thiếu oxy, những ca nhồi máu cơ tim sau nhiễm Covid-19 cũng có, mấy ca đó hầu như phải nhập viện”.

kh6.jpg
Người nhà bệnh nhân vào thăm nuôi bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà

Bác sĩ Phan Hữu Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, những người từng là F0 cần chủ động xây dựng kế hoạch tái khám, khám sàng lọc phù hợp với mình trong vòng 3-10 tuần để phát hiện kịp thời các dấu hiệu sau khi khỏi bệnh Covid-19 và có phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Những trường hợp này cần tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ.

“Sau khi nhiễm F0 có những vấn đề về tâm lý, sinh hoạt, thực thể. Trước tình hình đó, thì phòng thành lập để đáp ứng được nhu cầu hiện tại cho bệnh nhân sau khi mắc Covid-19, chúng tôi không khuyến khích các gói tầm soát mà bệnh nhân cần cái gì thì chúng tôi làm điều đó, quan trọng là tâm lý, liệu pháp thì chúng tôi cũng đang thiếu. Nhưng dù sao số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, chúng tôi đang thoả mãn được nhu cầu của xã hội hiện tại", bác sĩ Phan Hữu Chính cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hoà tầm soát cho bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO