Khánh Hòa: Sản phẩm nghề thủ công thu hút du khách đến Làng nghề Trường Sơn

Đỗ Vương| 02/04/2022 18:26

Ngày 2/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa phối hợp Làng nghề Trường Sơn (8 Trường Sơn, Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đã tổ chức Lễ công bố danh sách các sản phẩm nghệ thuật chế tác lưu niệm gồm: đàn guitar, gốm, tranh thư pháp đan, in, thêu… được nghệ nhân chế tác trong những tháng ngày đại dịch Covid-19.

Buổi lễ đã thu hút đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ, họa sĩ, nhạc sĩ và người yêu nghệ thuật ở Khánh Hòa và các tỉnh thành trong cả nước tham gia. Đây cũng là sự kiện chào mừng 47 năm Ngày giải phóng Nha Trang - Khánh Hòa và hướng tới kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4.

Ban Tổ chức đã giới thiệu về quá trình chế tác các sản phẩm chế tác lưu niệm: đàn đàn guitar, gốm, tranh thư pháp, in, thêu đầy công phu, với sự nỗ lực không ngừng của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong thời gian qua. Các sản phẩm chế tác cũng đã được trưng bày tại Làng nghề Trường Sơn thời gian qua, thu hút đông đảo du khách trong nước trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, khám phá. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Làng nghề Trường Sơn thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi ngày.

Tại buổi lễ, nghệ nhân chế tác đàn guitar Lưu Hoàng Quí đã trao cây đàn đầu tiên được làm ra tại Làng nghề cho nhạc sĩ Lê Minh Đạo, Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam kiểm định chất lượng âm thanh của cây đàn. Theo đó, từ hình thức, chất liệu, âm thanh của đàn được đánh giá đạt chất lượng cao, đáp ứng mọi tiêu chí về nghệ thuật, thẫm mỹ.

Cũng tại đây nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông - nguyên Giám đốc Trung tâm văn hóa Khánh Hòa, đại diện ngành nghề Nhạc cụ truyền thống giới thiệu giàn phong linh 54 bộ, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc anh em, sản phẩm ra đời trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Kỷ lục gia tranh Thư họa, Họa sĩ Lê Vũ, người đã tạo nền tảng tranh chữ tạo hình, mở đường cho tranh thư họa chân dung trên nhiều chất liệu độc đáo khác nhau cũng đã thể hiện tài vẽ tranh, thư họa chân dung, viết thư pháp cho mọi người thưởng thức và được tán thưởng.

Nhà điêu khắc, Kỷ lục gia Đoàn Xuân Hùng - Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ nhiệm Hội gốm Mỹ thuật Sài Gòn, chia sẻ về những khó khăn đã gặp phải trong đại dịch để hoàn thiện quy trình chế tạo và sản xuất các sản phẩm thể hiện tinh thần chống dịch. Theo họa sĩ Đoàn Xuân Hùng, trong lần ra mắt này, có hàng chục sản phẩm gốm được chế tác công phu, tinh xảo và có giá trị cao về nghệ thuật. Tại đây có một sản phẩm đặc biệt “Hổ đè Covit-19”, với mong muốn năm Nhâm Dần dịch Covid-19 được đẩy lùi, và mọi hoạt động du lịch trở lại bình thường, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ nhộn nhịp trở lại.

Cũng nhân dịp này, Làng nghề Trường Sơn đã trao tặng 200 triệu đồng đến Bếp ăn từ thiện, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Khánh Hòa; Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần Khánh Hòa; Bệnh Viện Đa Khoa Diên Khánh và Quỹ khuyễn học khuyến tài tỉnh Khánh Hòa. Đây là một hoạt động từ thiện xã hội thường lệ của Làng nghề Trường Sơn nhằm hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn và tiếp thêm động lực cho người yếu thế, khó khăn trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, Làng nghề Trường Sơn còn có tên gọi là Vườn Mai Trường Sơn hoạt động xây dựng và hoạt động đã hơn 10 năm, đến nay, với tổng diện tích gần 2 hec- ta với mục đích sản xuất gỗ mỹ nghệ, bảo tồn các ngành nghề truyền thống, vườn tượng nghệ thuật, cây cảnh. Các loại hình như: Tranh cát, thư họa, đan, thêu, chế tác gỗ… thỏa sức được sáng tạo với những đôi tay cần mẫn giữa ngạt ngào trăm hoa đua sắc của các nghệ nhân nhiều ngành nghề truyền thống.

Tại đây còn có không gian trưng bày 10 kỷ lục Việt Nam về văn hóa, thủ công mỹ nghệ, là nơi để các nghệ nhân đem hết tài năng trí tuệ và tinh hoa của nghề tạo nên những sản phẩm độc đáo giới thiệu với du khách gần xa, góp phần thúc đẩy mục tiêu bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của các làng nghề truyền thống, nghề dân gian xưa ở Khánh Hòa. Làng nghề Trường Sơn cũng vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là điểm đến du lịch của địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh đang trưng bày tại Làng nghề Trường Sơn:

1-2-.jpg
2-1-.jpg
3-2-.jpg
4-1-.jpg
5-1-.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Sản phẩm nghề thủ công thu hút du khách đến Làng nghề Trường Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO