Khánh Hòa: Ngành du lịch kỳ vọng khởi sắc trở lại

Xuân Lam| 04/01/2022 16:23

(TN&MT) - Mở cửa đón khách có lộ trình và đảm bảo an toàn phòng chống dịch đang tạo tiền đề cho du lịch miền Trung nói chung, tỉnh Khánh Hoà nói riêng phục hồi bền vững hơn trong năm mới 2022.

Những lao động trong ngành du lịch tại Nha Trang đang rất phấn khởi khi hoạt động được khôi phục. Ông Vạn Ngọc Chí (50 tuổi) ở thị trấn Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận là nhạc công đánh trống ghi-năng, làm việc tại Tháp Bà Ponagar gần 10 năm qua. Năm 2021 là lần đầu ông Chí cùng các cộng sự trong đội văn nghệ phải dừng biểu diễn 6 tháng vì di tích đóng cửa.

Khách du lịch Nga tại bãi biển TP. Nha Trang những năm trước đây chưa có dịch Covid-19

"Nơi đây là quê hương thứ 2 của tôi, nhưng 6 tháng rồi tôi không được nghe tiếng trống này. Tôi háo hức được gặp khách đến Tháp Bà để cùng hoà nhịp tiếng trống, tiếng kèn Salanai. Thấy du khách vỗ tay tôi rất mừng, không có khách lại nhớ nụ cười, tiếng vỗ tay của họ” - ông Vạn Ngọc Chí chia sẻ.

Anh Hoàng Văn Huy - hướng dẫn viên tiếng Nga hào hứng đưa gần 20 du khách Nga đến tham quan di tích Tháp Bà Ponagar, trung tâm thành phố Nha Trang. Anh Huy có 8 năm làm hướng dẫn viên du lịch, chủ yếu đi cùng du khách Nga. Gần 2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19, không có khách nên anh không được làm chuyên môn mà phải xoay đủ việc mưu sinh. "Hai năm rồi tôi không được tiếp xúc với khách Nga, không tiếp xúc với du lịch. Khi tình hình dịch bệnh phần nào được kiểm soát, thu nhập đảm bảo hơn, tôi được quay lại nói tiếng Nga, với công việc, nghề nghiệp của mình” - anh Huy nói.

Đoàn khách do anh Hoàng Văn Huy hướng dẫn là những du khách Nga vừa đến Khánh Hoà theo chương trình “hộ chiếu vaccine” bằng chuyến bay thuê bao. Sau 3 ngày lưu trú tại khách sạn khép kín ở Khu du lịch Bãi Dài, du khách bắt đầu đến các điểm tham quan. Nơi tham quan đầu tiên là Khu di tích Tháp Bà Ponagar - một điểm đến tiêu biểu tại vùng đất Nha Trang - Khánh Hoà. Từ xứ lạnh đến tận hưởng sự ấm áp của Khánh Hòa, những du khách Nga bất ngờ khi thăm những công trình được xây dựng hoàn toàn thủ công bằng gạch, đá từ ngàn năm trước, cũng như thưởng thức các vũ điệu, âm nhạc Chăm.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, dịp này, Tháp Bà Ponagar không chỉ đón khách nước ngoài mà còn thu hút du khách nội địa. Bà Nguyễn Thị Lanh với 10 thành viên trong gia đình cũng vừa từ tỉnh Bình Thuận trở lại Nha Trang du lịch sau hơn 1 năm do ảnh hưởng dịch bệnh. Còn bà Trần Thị Thu, một du khách ở tỉnh Lâm Đồng cho biết gia đình bà đã đi du lịch Nha Trang 2 lần trong vòng 1 tháng qua và đều tới Tháp Bà để cầu mong mọi người được bình an, mạnh khỏe. Bà Thu chia sẻ không còn e sợ khi đi du lịch Nha Trang, vì tại đây áp dụng các quy trình như đo thân nhiệt, kiểm tra tiêm đủ vaccine... 

Tính riêng tháng 12/2021, tỉnh Khánh Hoà đã đón khoảng 60.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 5.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt gần 300 tỷ đồng… Những kết quả dịp cuối năm là tín hiệu tích cực, mở ra nhiều triển vọng cho ngành du lịch trong năm mới 2022.

Mới đây, Khánh Hòa đón hơn 300 khách Nga có “hộ chiếu vaccine”

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, với lợi thế biển, đảo cùng những danh thắng độc đáo như Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, vịnh Nha Trang, năm 2022 ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung khôi phục thị trường nội địa. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”.

Cũng theo bà Thanh, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine tạo điều kiện cho ngành du lịch từng bước khởi sắc. Chúng tôi họp trực tuyến để liên kết, quảng bá sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa; phối hợp với hiệp hội du lịch để giới thiệu các điểm đến du lịch xanh, vừa phòng chống dịch phải vừa phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Ngành du lịch kỳ vọng khởi sắc trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO