Khánh Hòa: Không lưu giữ chất thải y tế lây nhiễm tại cơ sở y tế quá 02 ngày

09/11/2018 16:35

(TN&MT) – Đây là một trong những yêu cầu quan trọng của Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa tỉnh Khánh Hòa. Kế hoạch này được ban hành kèm Quyết định số 3080/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 17 bệnh viện; 13 Trung tâm hệ dự phòng và chuyên khoa tuyến tỉnh; 14 phòng khám đa khoa khu vực; 140 trạm y tế xã/phường/thị trấn và các cơ sở hành nghề y tư nhân khác.

Hiện tại, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang áp dụng các mô hình xử lý chất thải y tế nguy hại (CTYTNH) theo phương pháp xử lý tại chỗ và xử lý theo cụm cơ sở y tế.

Rhu gom, lưu trữ và vận chuyển đúng quy cách

Theo Kế hoạch mới, cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện phân loại, thu gom chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định, trong đó:

Với chất thải lây nhiễm: Phải phân loại riêng với chất thải y tế thông thường ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh; khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm; Tần suất thu gom từ nơi phát sinh về khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế ít nhất là 01 (một) lần/ngày. Riêng đối với các cơ sở y tế có lượng phát sinh dưới 05 kg/ngày, tần suất thu gom chất thải lây nhiễm sắc nhọn từ nơi phát sinh về khu lưu giữ tạm thời hoặc đưa đi xử lý, tiêu hủy tối thiểu là 01 (một) lần/tháng.

Với CTYTNH không lây nhiễm: Phải được thu gom, lưu giữ riêng tại khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; chất thải có chứa thủy ngân được thu gom và lưu giữ riêng trong các hộp bằng nhựa hoặc các vật liệu phù hợp và bảo đảm không bị rò rỉ hay phát tán hơi thủy ngân ra môi trường.

bi ging ths giang 2016rc thi y t 4 638
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Đối với công tác lưu giữ, các cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải lây nhiễm cho cụm bệnh viện phải có khu vực lưu giữ chất thải lây nhiễm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Trong đó, CTYTNH và chất thải y tế thông thường phải lưu giữ riêng tại khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; Chất thải lây nhiễm và CTYTNH không lây nhiễm phải lưu giữ riêng, trừ trường hợp các loại chất thải này áp dụng cùng một phương pháp xử lý.

Thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở y tế không quá 02 ngày trong điều kiện bình thường. Trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết bị bảo quản lạnh dưới 8°C, thời gian lưu giữ tối đa là 07 ngày. Đối với chất thải lây nhiễm được vận chuyển từ cơ sở y tế khác về cơ sở được chỉ định xử lý theo mô hình cụm cơ sở y tế, phải ưu tiên xử lý trong ngày. Trường hợp chưa xử lý được trong ngày, phải lưu giữ ở nhiệt độ dưới 20°C và thời gian lưu giữ tối đa không quá 02 ngày.

Ngoài ra, cơ sở y tế trong cụm thuê đơn vị bên ngoài có giấy phép xử lý chất thải nguy hại để thực hiện vận chuyển chất thải lây nhiễm của cơ sở y tế đến cơ sở xử lý cho cụm. Đối với chủ xử lý chất thải nguy hại tham gia vận chuyển chất thải lây nhiễm trong cụm nhưng nằm ngoài phạm vi của giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, phải báo cáo cơ quan cấp giấy phép theo quy định.

 Cơ sở y tế trong cụm tự vận chuyển bằng các phương tiện đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Nếu sử dụng các loại phương tiện vận chuyển khác, bắt buộc dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm trên phương tiện vận chuyển phải được Sở Tài nguyên và Môi trường chấp thuận và đáp ứng các yêu cầu quy định.

Ngoài ra, các cơ sở y tế thuộc phạm vi thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm theo mô hình cụm được phép ký hợp đồng với các cụm xử lý chất thải lây nhiễm khác trên địa bàn tỉnh hoặc chuyển giao cho đơn vị có Giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp để xử lý trong trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế lây nhiễm tại cụm xử lý bị hỏng hoặc gặp bất cập trong quá trình thực hiện chuyển giao theo mô hình cụm.

Tăng cường giám sát, thanh kiểm tra

Theo Quyết định số 3080/QĐ-UBND, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các ngành liên quan để giám sát công tác thu gom và sử dụng phương tiện thu gom, vận chuyển CTYTNH theo mô hình cụm theo đúng tuyến và phạm vi thu gom, vận chuyển đã được phê duyệt trong Kế hoạch.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, xử lý CTYTNH theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TTLT-BYT-BTNMT.

Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiến hành thanh tra, kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường của các cơ sở xử lý chất thải y tế theo mô hình cụm quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT , Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Không lưu giữ chất thải y tế lây nhiễm tại cơ sở y tế quá 02 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO