Khánh Hòa: Hàng chục hộ dân sống chênh vênh bên bờ sông Cái sạt lở

Xuân Hướng - Mỹ Bình | 29/06/2021 14:44

(TN&MT) - Bờ sông Cái bị sạt lở nhiều năm nay làm ảnh hưởng đến đời sống hàng chục hộ dân với hơn 100 nhân khẩu tại thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh. Mặc dù chính quyền địa phương đã lên kế hoạch bố trí đất tái định cư cho các hộ dân, tuy nhiên do kinh phí hạn hẹp nên chưa thực hiện dự án tái định cư trong khi mùa mưa đang đến gần.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh để ghi nhận tình trạng sạt lở bờ sông Cái đe dọa, uy hiếp nhiều hộ dân nơi đây.

Phóng viên ghi nhận, một diện tích rất lớn bờ sông Cái bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn bờ sông trở thành vực sâu, vách dựng đứng và hầm ếch rất nguy hiểm cho người qua lại. Một đoạn bờ sông Cái sạt lở lấn sát vào khu vực dân cư đang uy hiếp nhiều hộ dân. Cống thoát nước từ khu dân cư bị lấp, tắc nghẽn nên mưa xuống nước ứ đọng, dâng cao và phá vỡ các bờ đất để thoát ra sông, gây sạt lở nặng.

Bờ sông Cái bị sạt lở vào tận nhà người dân 

Trao đổi với chúng tôi, chị Cao Thị Phong - người dân đồng bào Raglai có nhà ở bên bờ sông Cái cho biết: Các anh thấy đó, bờ sông sạt lở vào đến vách nhà tôi rồi. Sống ở đây lo nơm nớp, mùa mưa thì nước lên mênh mông và có thể cuốn nhà cửa đi bất cứ lúc nào. Nhiều lúc cũng muốn chuyển đi nơi khác sinh sống cho an toàn, nhưng đất đai không có, nhà ở đây có rao bán cũng chẳng ai mua nên đành chịu sống cầm cự ở đây. Mấy mùa mưa trước, nước lũ về nhanh gây ngập sâu, gia đình tôi 4 người phải chạy đi tránh trú ở nhà người thân. Năm nay, mùa mưa sắp đến, nghĩ đến lũ quét thì lo lắng vô cùng.

Người dân lo lắng bờ sông Cái sẽ nuốt tài sản, nhà cửa và tính mạng của họ vào mùa mưa tới 

Cùng hoàn cảnh là hộ gia đình chị Cao Thị Đào ở bên cạnh nhà chị Phong, ngôi nhà gỗ chị Đào chênh vênh có thể sập xuống sông Cái bất cứ lúc nào khi mùa lũ đến. Do bị sạt lở nên bờ sông Cái vào sát dây phơi quần áo gia đình, chị Đào chia sẻ: Biết là sống ở đây nguy hiểm rình rập nhưng giờ cũng chẳng biết đi đâu, chỉ mong chính quyền địa phương sớm tái định cư cho chúng tôi về khu vực an toàn hơn.  

Bờ sông sạt lở làm mất diện tích đất canh tác của người dân 

Ông Ngô Đình Thái – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết: Hiện nay, khoảng 3km dọc đôi bờ sông Cái, đoạn qua thôn Bầu Sang, xã Liên Sang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng hơn 15 hộ dân với khoảng hơn 100 nhân khẩu đều là người đồng bào dân tộc Raglai đang sinh sống tại đây. Trước mắt, mùa mưa đang đến gần, UBND xã lên phương án tổ chức di dời các hộ dân trên đến tránh trú tại các khu vực trường học kiên cố trên địa bàn, đảm bảo không gây thiệt hại về người do sạt lở trong mùa lũ. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp đoàn thể, thanh niên, lực lượng công an, dân quân tổ chức khơi thông các cống rãnh chảy qua khu vực này, để khi có mưa lũ thì nước sẽ thoát nhanh, hạn chế ngập lụt trên diện rộng.

Ông Thái cho biết thêm: Về lâu dài, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Khánh Vĩnh bố trí đất tái định cư cho 15 hộ nói trên. Hiện tại, quỹ đất tái định cư đã có rồi, xã đang lập hồ sơ dự án, dự toán kinh phí xây dựng khu tái định cư, trình UBND huyện Khánh Vĩnh phê duyệt. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp cho nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện dự án khu tái định cư như mong đợi cho người dân.

Bờ sông ăn sậu vào đất sản xuất, nhà cửa của người dân 

Theo ông Ngô Đình Thái, nguyên nhân sạt lở bờ sông Cái là do biến đổi khí hậu, dòng chảy của sông cũng thay đổi và gây sạt lở. Biến đổi khí hậu gây mưa kéo dài, lũ quét về nhanh thường xuyên gây ngập lụt trên diện rộng, đe dọa đến cuộc sống nhiều hộ dân quanh vùng.

Ngoài ra, việc sạt lở bờ sông Cái một phần do tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái trước đây, nên dòng sông bị biến đổi, nhiều đoạn sông bị tắc nghẽn gây sạt lở. Xã Liên Sang hiện nay có tới 90% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, họ chủ yếu canh tác nông nghiệp để sinh sống. Mưa lũ, sạt lở bờ sông Cái không chỉ đe dọa đời sống, sức khỏe, tính mạng các hộ dân, mà còn làm mất đi rất nhiều diện tích đất canh tác của bà con nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hàng chục hộ dân sống chênh vênh bên bờ sông Cái sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO