Khánh Hòa: Dịch vụ vận tải lao đao vì dịch Covid- 19

Xuân Lam| 22/12/2021 14:01

(TN&MT) - Các hoạt động vận tải hành khách ở tỉnh Khánh Hòa đã được hoạt động nhưng lượng khách rất ít ỏi. Các doanh nghiệp cố gắng cầm cự để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân khi các hoạt động dịch vụ, du lịch sôi động trở lại.

Thời điểm hiện tại, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Khánh Hòa đi các tỉnh, thành phố khác bằng ô tô cũng khá đìu hiu. Các doanh nghiệp chỉ khai thác tuyến từ Khánh Hòa đi thành phố Hồ Chí Minh hoặc đi các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Phú Yên, Lâm Đồng. Một số tỉnh khác vẫn chưa hoạt động vì ít khách.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách công cộng bằng taxi đến nay đã trở lại hoạt động ở mức cầm chừng. Ông Nguyễn Xuân Thuỳ, Chủ tịch Công ty Cổ phần Quốc Tế cho biết, doanh nghiệp của ông có đến 500 taxi, đến nay, chỉ hoạt động khoảng 20% số xe.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Cam Ranh

“Hơn 500 chiếc xe, xe mua về cả đống rồi. Tiền gốc không được giảm nhưng tiền lãi chỉ được giảm có 1% thôi, mà 2 năm nay chồng lên. Tất nhiên, các ngân hàng cũng chia ra, ngân hàng cũng chỉ chia 1- 2 năm, ngân hàng nào tử tế lắm thì chia cho 3 năm. 70% khách ngoại tỉnh, 30% khách nội tỉnh. Taxi hiện nay chỉ thu được khách nội tỉnh, đứt gãy thế này người ta cũng không đi nhiều. Đóng cửa còn đỡ lỗ hơn là mở cửa”, ông Nguyễn Xuân Thùy cho hay.

Cũng thời điểm này, ga Nha Trang từng là ga đường sắt sôi động nhất khu vực Nam Trung bộ, mỗi ngày có hàng chục đoàn tàu đón- trả cả ngàn lượt khách nhưng nay rơi vào cảnh vắng vẻ. Mỗi ngày, chỉ có 4 đoàn tàu Bắc- Nam dừng tại ga, khách lên xuống lác đác.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh dịch vụ vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, đầu tháng 10, khi các đoàn tàu khách được chạy lại thì khá sôi động, mỗi ngày có 3 đôi tàu hoạt động. Nhưng sau đó, lượng khách giảm dần, đến nay chỉ còn 2 đôi tàu, các đoàn tàu tuyến địa phương vẫn chưa chạy lại. Mỗi ngày, các ga trong khu vực Nam Trung bộ chỉ phục vụ khoảng 200 lượt khách lên, xuống, bằng khoảng 20% so với lúc bình thường.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết ngành đường sắt đã có nhiều chính sách hỗ trợ, giảm giá vé nhưng lượng khách vẫn ít ỏi: “Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách nhưng tâm lý khách đi chỗ đông người, họ cũng ngại, chỉ khi thực sự cần thiết thì họ mới đi tàu, còn không thì ở nhà. Chủ yếu là khám, chữa bệnh, hiếu hỉ chứ còn thăm, hỏi cũng không có. Du lịch thì rất hạn chế”.

Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hoạt động vận tải đã được phép hoạt động trở lại theo lộ trình. Các doanh nghiệp đã tích cực chuẩn bị các điều kiện an toàn, tất cả đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ đều được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Hoạt động dịch vụ vận tải khách du lịch Khánh Hòa từng rất sôi động trước đây

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, khôi phục hoạt động vận tải hành khách ở tỉnh Khánh Hòa phụ thuộc vào lượng khách du lịch. Các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, rất cần Nhà nước hỗ trợ để vượt qua khó khăn, sẵn sàng cho khôi phục kinh tế du lịch.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dần: Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị các cơ quan chức năng có chính sách miễn, giảm các loại thuế liên quan đến hoạt động vận tải. Chia sẻ khó khăn với hoạt động vận tải để có nguồn phương tiện để sẵn sàng đáp ứng khi nhu cầu đi lại của người dân tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Dịch vụ vận tải lao đao vì dịch Covid- 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO