Bạn đọc - Pháp luật

Khánh Hòa: Cần kiểm tra làm rõ việc Công ty VLXD Khánh Hòa có khai thác ra ngoài vị trí hay không?

Đỗ Vương 23/11/2023 18:21

Mặc dù Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa chỉ được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép chỉ với sản phẩm khai thác đá granit ốp lát. Nhưng Công ty đã tổ chức bán đất san lấp, chế biến vật liệu xây dựng thông thường cả trong và ngoài diện tích được cấp phép, sử dụng đường đấu nối trái phép để vận chuyển khoáng sản ra bên ngoài.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo TN&MT, ngày 28/8/2009, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép số 1684/GP-BTNMT cho phép khai thác đá granit tảng lăn bằng phương pháp lộ thiên tại khối trữ lượng IV-122 và một phần khối trữ lượng III-122 thuộc khu vực mỏ Tân Dân, xã Vạn Thắng và Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; với diện tích khu vực khai thác 6,7 l ha, thuộc tờ bản đồ tỷ lệ 1/50.000 số hiệu D-49-75-D (hệ VN 2000) được giới hạn bởi các điểm khép góc có tọa độ như Phụ lục kèm theo; Trữ lượng khai thác: 720.000 m3 đá granit tảng lăn; Công suất khai thác: 24.000 m3 đá granit tảng lăn/năm.

anh-1-1-(1).jpg
Đoàn xe Khánh Anh đang nhận đất san lấp từ mỏ của Công ty

Trong quyết định cấp phép có ghi rõ: “Trong quá trình khai thác, phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật;... Phải thu hồi tối đa sản phẩm khai thác từ mỏ đá granit tảng lăn và các sản phẩm khác (nếu có); báo cáo đúng sản lượng đã khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản từ mỏ đá granit tảng lăn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Việc quản lý, sử dụng các sản phẩm khai thác, chế biến được, phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hiện hành;”....“Trường hợp Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa vi phạm các quy định của Luật Khoáng sản, Luật sửa sửa đồi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoặc không thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ quy định tại Giấy phép này, Giấy phép sẽ bị thu hồi theo quy định của Luật Khoáng sản và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa phải chịu mọị trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề có liên quan.”

anh-2-1-(1).jpg
Máy đào khai thác đá cách vị trí được cấp phép khoảng 200 m về phía Đông

Tuy nhiên nhiều ngày nay, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường có mặt tại đây ghi nhận, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa đã tổ chức cho máy đào khai thác đá ngoài tọa độ được cấp phép. Theo đó, một diện tích hơn 10 ha đã bị đào bới nham nhở, hơn 20 công nhân chẻ đá đang làm việc tại các lán trại dựng trên diện tích đất này. Cũng trên diện tích đất này công ty đang tập kết hàng chục ngàn viên đá chẻ thành phẩm chờ chở đi tiêu thụ.

Cụ thể, trước ngày 11/11/2023, chúng tôi ghi nhận đoàn xe mang logo Khánh Anh với biển kiểm soát: 79C.201.40, 79C.201.34, 79H.014.07, 79H.008.84, 79C.201.35, 79H.017.52, 79H.007.50…đang xếp hàng lấy đất từ khu vực mỏ của Công ty sau đó di chuyển về đổ tại một dự án trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa có được lấy đất từ khu vực mỏ di chuyển đi nơi khác hay không???

anh-4-1-(1).jpg
Hàng chục ngàn viên đá thành phẩm đã được tập kết chờ chở đi tiêu thụ.

Ngày 11/11/2023 chúng tôi tiếp tục ghi nhận được một máy đào đang khai thác đá cách vị trí được cấp phép khoảng 200 m về phía Đông, nhiều nhóm công nhân đang khoan chẻ những khối đá quanh khu vực này. Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa có được khai thác ngoài vị trí không???

Khi phóng viên tác nghiệp tại các vị trí mà Công ty đang khai thác trái phép thì một người đàn ông đang đi ra xưng là quản lý mỏ yêu cầu không được ghi hình, đồng thời yêu cầu chúng tôi ra khỏi khu vực mỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Km 1386+200 QL1A bên cạnh nhà điều hành mỏ, Công ty này đã đấu nối một đường dân sinh để vận chuyển đất đá khai thác ra bên ngoài không qua camera và trạm cân giám sát tải trọng, tại điểm đấu nối này rất khuất tầm nhìn và không có hệ thống tín hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Để làm rõ vụ việc, ngày 13/11/2023, phóng viên có buổi làm việc với ông Ngô Xuân Du, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, ông Du cho biết: Việc mỏ đá của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa tổ chức bán đất san lấp và chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường là sai, nhưng khi phát hiện xử lý thì Công ty đổ do công nhân tự khai thác (!?).

Để có thông tin về hoạt động khai thác mỏ đá Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Anh Hào, Phó phòng Khoáng sản- Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cung cấp các hình ảnh về việc vi phạm của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa để nắm bắt, xử lý và xác nhận việc Công ty có được lấy đất từ khu vực mỏ di chuyển đi nơi khác hay không?. Ông Hào cho biết: Tất cả các mỏ khai thác Bộ cấp thì phải thực hiện theo đúng những mục được cấp phép, nếu không được cấp phép mà làm là vi phạm quy định của Luật Khoáng sản.

Rất mong UBND tỉnh Khánh Hòa cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra làm rõ việc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Khánh Hòa có khai thác ra ngoài vị trí, bán đất san lấp, chế biến vật liệu xây dựng thông thường hay không???.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Cần kiểm tra làm rõ việc Công ty VLXD Khánh Hòa có khai thác ra ngoài vị trí hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO