Khẳng định vai trò của người Công giáo trong bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Văn Dũng- Thanh Tâm (thực hiện) | 28/09/2021, 09:54

(TN&MT) - Những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không chỉ là những công dân đi đầu trong việc hiến đất xây dựng nông thôn mới, mà ở đây còn có nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống cũng được nâng cao.

Để hiểu rõ hơn về những cách làm hay, hiệu quả cao, Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công Giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công Giáo tỉnh Thanh Hóa.

PV: Xin Linh mục cho biết tình hình đời sống của giáo dân trên địa bàn và những đóng góp của Ủy ban đoàn kết công giáo (ĐKCG) tỉnh Thanh Hóa trong thời gian vừa qua?

Linh mục Trần Xuân Mạnh

Đối với hoạt động của Ủy ban ĐKCG tỉnh đã thực hiện tốt việc tập hợp đoàn kết người Công giáo, cùng với toàn dân xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Tiếp tục thực hiện vai trò của người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên quê hương đất nước. Thường trực Ủy ban ĐKCG trong tỉnh, động viên đồng bào Công giáo trong tỉnh phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội. Nhất là tham gia tích cực và có hiệu quả công tác từ thiện, bác ái xã hội, nâng cao dân trí, thực hiện đường hướng của Giáo hội, góp phần cùng với nhân dân trong tỉnh xây dựng một xã hội tốt đẹp từ nền tảng gia đình.

Linh mục Trần Xuân Mạnh chia sẻ về những đóng góp của đồng bào Công giáo trong xây dựng nông thôn mới.

Giáo dân trong toàn tỉnh ổn định, lòng dân rất yên, kính chúa yêu nước. Người dân tự giác chấp hành đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước với tinh thần “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Ủy ban ĐKCG tỉnh cũng tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức học Luật Bầu cử để bầu đại biểu HĐND các cấp. Trong ngày bầu cử hơn 160.000 giáo dân trong tỉnh hăng hái tham gia cuộc bầu cử, trong đó các Cha xứ là người đi đầu, nêu gương. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các giáo dân luôn tự giác chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng, của tỉnh và 5K của Bộ Y tế.

PV:  Ngoài việc ổn định đời sống – xã hội cho bà con giáo dân, Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Thanh Hóa đã vận động giáo dân tham gia hiến đất xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường như thế, thưa Linh mục?

Linh mục Trần Xuân Mạnh

Trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công, góp của để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà văn hóa, công trình công cộng, bê tông hóa đường giao thông liên thôn, liên xã, chỉnh trang, sửa chữa lại nhà cửa với tổng giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê chung về những đóng góp của đồng bào tôn giáo trong tỉnh (trong đó đồng bào Công giáo chiếm số lượng nhiều) như: đồng bào tôn giáo huyện Yên Định đã ủng hộ 7 tỷ 777 triệu đồng để xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống mương tiêu, hỗ trợ làm 122 nhà đại đoàn kết với kinh phí 1tỷ 769 triệu đồng; đồng bào tôn giáo huyện Nga Sơn đã tự nguyện hiến 5.675 m2 đất thổ cư, 106.899 m2 đất canh tác, tháo gỡ 2.467 m tường rào để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp 19 tỷ 756 triệu đồng, 10.065 ngày công để xây dựng các kết cấu hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, từng gia đình chủ động đầu tư để xây dựng mới, chỉnh trang 1.379 nhà, 1.834 cổng, ngõ và hàng chục km đường đi lối theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bà con giáo dân Giáo xứ Đồng Mực (xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc) tích cực dọn vệ sinh môi trường.

Huyện Thọ Xuân, các vị chức sắc tích cực tham gia, tiêu biểu như: Linh mục Nguyễn Văn Kỷ (giáo xứ Hữu Lễ), Linh mục Mai Toản (giáo xứ Bích Phương) đã vận động bà con giáo dân làm được 1,3 km hệ thống mương tiêu, đổ 1,8 km đường bê tông liên thôn; linh mục Nguyễn Cao Vinh đã cùng với Ban hành giáo xứ Hữu Lễ quy hoạch lại khu nghĩa trang giáo xứ khang trang, sạch đẹp…

Triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đạo Công giáo đã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể nhân dân xây dựng  nhiều mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng tôn giáo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của nhiều chức sắc, chức việc, đồng bào công giáo và người dân ở cộng đồng.

PV: Trong thời gian tới Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục làm gì để ổn định đời sống của các giáo dân, thưa Cha?

Linh mục Trần Xuân Mạnh

Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cụ thể:  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong đồng bào Công giáo, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, hưởng ứng các phong trào do Ủy ban MTTQ và Ủy ban ĐKCG phát động và đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Chú trọng thực hiện tốt công tác gương người tốt, việc tốt có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiếp tục động viên người Công giáo tích cực tham gia và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban ĐKCG Việt Nam phát động. Đẩy mạnh công tác từ thiện, đóng góp quỹ “Ngày vì người nghèo”, giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

Linh mục Trần Xuân Mạnh sinh ngày 11/12/1948, hiện giữ chức Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hoá, đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Linh mục Trần Xuân Mạnh hiện là Cha quản xứ Giáo xứ Phúc Lãng, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá).

Đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng với nhân dân xây dựng xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại Giáo xứ Phúc Lãng, Linh mục Trần Xuân Mạnh cũng là người đi đầu trong việc tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông. Năm 2019 chính quyền huyện Quảng Xương chủ trương mở rộng con đường nối 3 xã Quảng Ngọc - Quảng Hợp - Quảng Trường; Linh mục Mạnh đã là người vận động các giáo dân tự nguyện hiến đất, lùi tường rào để dự án sớm được triển khai thi công. Linh mục Trần Xuân Mạnh cũng đã đi đầu trong việc lùi tường rào của nhà thờ Giáo xứ Phúc Lãng vào, tổng diện tích đất được hiến khoảng 400 m2. Giờ đây con đường nhựa rộng, đẹp đã thay thế cho con đường chỉ rải đá cấp phối, hẹp trước đây. Từ đó, đời sống của người dân cũng được nâng cao.

PV: Xin trân trọng cám ơn Linh mục.

Bài liên quan
  • Long An: Giáo dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
    (TN&MT) - Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh Long An đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chăm lo phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO