Môi trường

Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở, ngập úng khi vận hành Thủy điện Đa Dâng

Theo TTXVN 23/05/2023 - 20:53

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội là chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đa Dâng tổ chức các biện pháp kỹ thuật để khắc phục sự cố sạt lở, ngập úng trước ngày 30/6/2023.

Tại văn bản số 4454/UBND-MT ngày 23/5/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật để khắc phục, xử lý các khu vực bị sạt lở, không để diện tích sạt lở ngày càng lớn, gây ảnh hưởng đến canh tác của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới.

Công ty phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan xác định và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quý III/2023; đồng thời xác định lại ranh giới dự án và ranh giới đã đền bù, giải phóng mặt bằng làm cơ sở để tiếp tục thực hiện các quy định về đền bù giải phóng mặt bằng và xử lý các vấn đề phát sinh về sạt lở, ngập úng, tranh chấp đất đai… trong quá trình triển khai dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao các phòng chuyên môn, đơn vị liên quan xử lý các hoạt động kè bờ, lấn bờ suối tại đoạn suối nằm sau cầu tái định cư dọc tỉnh lộ 722 (đoạn suối vào Nghĩa trang thôn Păng Tiêng 1) và đôn đốc, theo dõi, giám sát việc xử lý các khu vực sạt lở của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội. Các đơn vị rà soát tiến độ, các tồn tại trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng và các nội dung có liên quan đến đất đai trong quá trình triển khai dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng; tham mưu giải quyết các vấn đề tồn tại hoặc xử lý vi phạm theo quy định (nếu có), báo cáo đề xuất UBND tỉnh các nội dung trên trước ngày 15/7/2023.

Trước đó, ngày 9/5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng có Báo cáo số 216/BC-STNMT về việc sạt lở, ngập úng khi vận hành Nhà máy thủy điện Đa Dâng của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội. Cụ thể có 5 khu vực chính bị sạt lở, ngập úng đất canh tác nằm theo kênh dẫn của Nhà máy thủy điện. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định có 2 đoạn suối dọc tỉnh lộ 722 và đoạn suối cầu vào Nghĩa trang thôn Păng Tiêng 1 bị sạt lở do hoạt động xả nước sau Nhà máy thủy điện Đa Dâng 1 và do người dân đổ đá kè bờ, ngăn lấn một phần dòng chảy ở phía bờ đối diện. Hiện trạng sạt lở, ngập úng này gây ảnh hưởng đến canh tác của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới, cần giải quyết sớm và triệt để.

Công trình thủy điện Đa Dâng của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép năm 2018, cho phép khai thác, sử dụng nguồn nước mặt của sông Đa Dâng và sông Đa Chơ Mơ thuộc lưu vực sông Đồng Nai. Nhà máy có công suất lắp máy 14MW, khởi công từ năm 2003 và được đưa vào vận hành đầu năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở, ngập úng khi vận hành Thủy điện Đa Dâng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO