Khẩn trương thi công cột cảnh báo lũ bản đồ ngập lụt vùng hạ du sông Ba

31/07/2014 00:00

(TN&MT) - Trên hệ thống sông Ba có 6 nhà máy thủy điện, trong đó tỉnh Phú Yên có 3 nhà máy là Sông Ba Hạ (220MW), Sông Hinh (70MW), Krông H’năng (64MW).

   
(TN&MT) - UBND tỉnh Phú Yên vừa chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND các huyện, thành phố đôn đốc 3 Nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Ba khẩn trương triển khai thi công các cột cảnh báo lũ bản đồ ngập chung vùng hạ du. Đồng thời theo dõi, kiểm tra, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.
   
  Sau khi cột cảnh báo lũ bản đồ chung hoàn thành, bàn giao cho Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tim kiếm cứu nạn các huyện, thành phố quản lý. Trước mùa mưa bão hàng năm, các nhà máy thủy điện phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương kiểm tra, sửa chữa các cột cảnh báo, thông số, màu sơn để nhân dân dễ quan sát, phòng tránh.
   
Mưa lớn, các nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ, gây sạt lở bờ sông Ba, xâm thực đất sản xuất tại xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh
    
   
  Cột cảnh báo lũ vùng hạ du sông Ba cao 5,5 m (phần chôn ngầm dưới đất tối thiểu 1m), có tiết diện hình vuông, cạnh 20cm, được làm bằng bê tông cốt thép và đổ bê tông chèn chân cột; có đánh số thứ tự để nhận biết và quản lý theo địa bàn từng xã, huyện; ghi đầy đủ các thông số cần thiết như mốc lũ lịch sử, mức báo động, độ sâu ngập lụt; có 3 màu theo cấp độ từ thấp đến cao tương ứng với các cấp độ báo động xanh, vàng, đỏ; bề rộng mỗi đoạn sơn 10cm, các phần màu xanh, vàng, đỏ bằng nhau; thông số nhận diện trên cột mốc được sơn phản quang.
   
  Trên hệ thống sông Ba có 6 nhà máy thủy điện, trong đó tỉnh Phú Yên có 3 nhà máy là Sông Ba Hạ (220MW), Sông Hinh (70MW), Krông H’năng (64MW). Các nhà máy thủy điện này có tổng dung tích hồ chứa khoảng 878,3 triệu m3, chiếm 9% lượng nước sông Ba. Trong đó, dung tích phòng lũ 154,3 triệu m3, chiếm 17,5% tổng dung tích hồ chứa, tương ứng với 1,59% so với lượng nước sông Ba.
   
  Để nâng cao tính chủ động trong vận hành xả lũ, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quy định phối hợp vận hành điều tiết lũ các hồ chứa thủy điện lưu vực sông Ba. Các chủ hồ thủy điện này cũng đã ký quy chế phối hợp vận hành hồ chứa, thống nhất phương thức điều tiết lũ, tránh xảy ra lũ nhân tạo, giảm nhẹ thiên tai vùng hạ du.
   
  Tuy nhiên, theo Sở Công thương Phú Yên, việc xây dựng các thủy điện chiếm diện tích đất khá lớn, chủ yếu là đất rừng, vì vậy ảnh hưởng lớn đến duy trì dòng chảy tự nhiên, thể hiện tính phòng lũ quá nhỏ (1,59%) nên khả năng giảm lũ kém hiệu quả; việc đáp ứng nước tưới cho nông nghiệp trong mùa khô hạn chưa đạt yêu cầu đề ra…
   
  Tin & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương thi công cột cảnh báo lũ bản đồ ngập lụt vùng hạ du sông Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO