Khai trương Bảo tàng báo chí Việt Nam 

Thu Trang - Thảo Mai - Quang Linh | 19/06/2020 12:30

(TN&MT) - Sáng 19/6, tại Hội nhà báo Việt Nam đã diễn ra buổi lễ khai trương trưng bày bảo tàng báo chí Việt Nam nhằm gìn giữ, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người làm báo Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

Dự buổi Lễ có Ủy viên Bộ Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thuận Hữu – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho biết, đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 155 năm kể từ ngày báo chí Việt Nam có tờ báo viết đầu tiên.

“Buổi lễ khai trương bảo tàng Việt Nam truyền tải sinh động, hiệu quả, hấp dẫn những thông điệp ý nghĩa kêu gọi, nhắc nhở các thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh xây dựng truyền thống vẻ vang của báo chí Việt Nam” - ông Nguyễn Thuận Hữu cho biết thêm.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam từ khi được thành lập đến nay đã trải qua hơn 1000 ngày để triến khai các dự án thành phần nói trên. Dự án sưu tầm tài liệu hiện vật đã và đang tiếp tục triến khai.

Đến nay bảo tàng đã sưu tầm trên 20.000 hiện vật, tài liệu được tập hợp và bảo quản tại Kho cơ sở của bảo tàng. Trong đó có trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ảnh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam được nghiên cứu, lập hồ sơ, thấm duyệt phục vụ trưng bày.

Ông Nguyễn Thuận Hữu – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo nhân dân phát biểu tại buổi lễ

Các không gian trưng bày được bố trí trên diện tích gần 1500m2 và được khai thác triệt để trên các diện trưng bày khác nhau như: giải pháp đồ họa trên đai vách; hiện vật, tư liệu gốc và phục chế trong tủ, bục, giả, kệ, trục quay...; thông qua các giải pháp công nghệ phát thanh truyền hình số hóa để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến với bảo tàng.

Tham dự buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đánh giá cao sự đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm, hiệu quả của các nhà báo, các gia đình nhà báo, Hội nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí trong nước đã sưu tầm, quy tụ hàng vạn tư liệu quý báu về lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam để trưng bày tại bảo tàng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng bức ảnh Phủ Chủ tịch cho Bảo tàng báo chí Việt Nam

“Việc ra đời bảo tàng báo chí Việt Nam hôm nay là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước và xã hội đối với báo chí và đáp ứng lòng mong mỏi của đội ngũ nhà báo. Tôi cho rằng, không gian trưng bày của bảo tàng không chỉ tái hiện lịch sử của báo chí gắn liền với lịch sử lập quốc và cứu quốc của dân tộc ta, tôn vinh đóng góp của các thế hệ người làm báo, lưu giữ và phát huy những giá trị di sản báo chí mà còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống lịch sử văn hóa, những giá trị tốt đẹp của dân tộc, góp phần nâng cao kiến thức, kĩ năng nghề nghệ cho sinh viên báo chí, các nhà báo trẻ giúp công chúng hiểu hơn về sự nỗ lực, hi sinh của thế hệ những người làm báo” - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết thêm.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận tại bảo tàng Báo chí Việt Nam:

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành bảo tàng báo chí Việt Nam

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu tham quan tại Bảo tàng báo chí Việt Nam

Các hình ảnh được trưng bày tại bảo tàng

Các hiện vật, tư liệu được trưng bày tại bảo tàng

Các cuốn tạp chí, báo chí của nhiều tờ báo khác nhau cũng được bảo tàng đặt trưng bày tại đây

Hàng vạn tư liệu quý báu về lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam để trưng bày tại bảo tàng.

Không gian trưng bày của bảo tàng không chỉ tái hiện lịch sử của báo chí gắn liền với lịch sử lập quốc và cứu quốc của dân tộc ta

Nhiều người đến đây tham quan bảo tàng để nhớ lại những kỷ niệm làm báo

Nhà báo Hà Đăng tham quan tại bảo tàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Bảo tàng báo chí Việt Nam 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO