Khai thác tiềm năng vùng đồng bào DTTS và miền núi từ các mô hình HTX

Ngọc Trâm | 30/12/2021, 21:18

(TN&MT) - Phát biểu tại Lễ ký Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2030 giữa Ủy ban Dân tộc và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định, phát triển mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) sẽ tạo cơ hội về công ăn việc làm, tạo ra những sản phẩm có khối lượng lớn, chất lượng cao, hướng đến thị trường lớn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); góp phần khai thác tiềm tăng, thế mạnh, tri thức vùng DTTS.

Lễ ký kết do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đồng chủ trì. Tham dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông; các Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Văn Thịnh cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc 2 cơ quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo ký Chương trình phối hợp công tác giữ 2 cơ quan giai đoạn 2021 - 2030

Từng bước hỗ trợ đồng bào DTTS vươn lên

Theo Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban Dân tộc và Liên minh HTX Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, xây dựng và đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; các chính sách, chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế tập thể, HTX vùng đồng bào DTTS và miền núi... Đồng thời, phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền; đào tạo, nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp vùng DTTS và miền núi; trao đổi thông tin; phối hợp theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, kiến nghị của công dân trong phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế tập thể, HTX vùng đồng bào DTTS và miền núi…

Đặc biệt, 2 cơ quan phối hợp triển khai, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Trong giai đoạn từ 2021 - 2025, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc hướng dẫn thực hiện nội dung “Hỗ trợ xây dựng và duy trì chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào DTTS và miền núi” của Tiểu dự án 2 “Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Bên cạnh đó, trên cơ sở các nội dung, tiểu dự án, dự án Ủy ban Dân tộc được giao chủ trì, Ủy ban giao các Vụ, đơn vị tham mưu hoạt động phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam thực hiện một số nội dung tiểu dự án, dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng DTTS và miền núi; đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình ở các cấp; biểu dương, tôn vinh điển hình tiến, phát huy vai trò của Người có uy tín; phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào…

Toàn cảnh Lễ ký kết

Khai thác tiềm năng từ các mô hình HTX

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, Ủy ban Dân tộc và Liên minh HTX Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác rất quan trọng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của 2 cơ quan và điều kiện đặc thù ở vùng DTTS và miền núi. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh khẳng định, phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX sẽ tạo cơ hội về công ăn việc làm, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hướng đến thị trường lớn cho vùng đồng bào DTTS; góp phần khai thác tiềm tăng, thế mạnh, tri thức vùng DTTS. Ủy ban Dân tộc được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Để nguồn lực thực hiện Chương trình phát huy hiệu qủa, đạt được mục tiêu của Quốc hội, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của đồng bào DTTS, cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Liên minh HTX Việt Nam.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị, các đơn vị liên quan thuộc 2 cơ quan cần cụ thể hóa Chương trình phối hợp thành những nhiệm vụ hàng năm với mục tiêu cụ thể. Liên minh HTX Việt Nam có báo cáo đánh giá rà soát lại toàn bộ tình hình hoạt động của các mô hình HTX, tổ hợp tác vùng DTTS và miền núi để làm căn cứ, triển khai hiệu quả các mô hình trong giai đoạn tới. Thiết kế hệ thống thông tin báo cáo đảm bảo tính khoa học, thông suốt. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn, từ nguồn lực của Liên minh HTX Việt Nam, dành sự ưu tiên cho phát triển các mô hình HTX, tổ hợp tác vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX sẽ hỗ trợ đồng bào DTTS vươn lên làm giàu chính đáng

Trong giai đoạn tới, Liên minh HTX Việt Nam xác định, vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục là địa bàn trọng điểm để triển khai thực hiện các mô hình hỗ trợ. Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam thể hiện quyết tâm và tin tưởng, Chương trình phối hợp công tác giữa 2 cơ quan sẽ được triển khai có hiệu quả, đúng đối tượng, địa bàn, phát huy nguồn lực, tạo giá trị gia tăng, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS.Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, trong 2 năm gần đây, hoạt động của Liên minh HTX tập trung phần lớn vào địa bàn vùng DTTS và miền núi vì đây là địa bàn tiềm năng để phát triển chuỗi giá trị. Tỷ lệ hoạt động hiệu quả trên địa bàn DTTS và miền núi rất cao.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2030.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Nhiều quyết sách, chính sách thiết thực chăm lo cho đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến biểu dương hộ gia đình làm kinh tế giỏi và hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tại TP. Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc bà Hoàng Thị Hạnh đánh giá cao việc Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã có nhiều quyết sách, chính sách thiết thực chăm lo cho đồng bào DTTS. Bộ mặt nông thôn miền núi Thủ đô đã có sự phát triển đồng bộ rõ rệt nhờ các chính sách mang tính hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO