Khai thác khoáng sản phải gắn liền với trách nhiệm xã hội tại địa phương

Thanh Ngà| 22/11/2022 09:07

Trong những năm qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh, tuy nhiên tại nhiều nơi hoạt động khai thác khoáng sản đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, hoạt động này cần phải gắn chặt với trách nhiệm xã hội góp phần giúp địa phương giảm nghèo bền vững.

Tạo việc làm ổn định, giảm tỷ lệ hộ nghèo

Nhìn chung các đơn vị hoạt động kháng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có ý thức trong chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản; các đơn vị đã quan tâm đến quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn, quy định về bảo vệ môi trường, ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản.

z3919546562559_c783e619f1b829753c2bc46681abd2a4(1).jpg

Hoạt động khai thác khoáng sản đã đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh

Hơn nữa hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo được nhiều việc làm người lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Ngoài nghĩa vụ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn đã có trách nhiệm đóng góp, ủng hộ tại địa phương như: Đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, ủng hộ các hoạt động xã hội tại địa phương, công tác an sinh xã hội…

Hoạt động khai thác khoáng sản không chỉ tăng thu ngân sách cho nhà nước mà tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương, theo số liệu thống kê đến hết năm 2021, số lao động tại các doanh nghiệp khai thác khoáng sản là 2.803 lao động.

Ông Trần Thống Nhất – Phó phòng TN&MT huyện Văn Yên cho biết: Trong những năm qua, một số đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn đã rất tích có nhiều đóng góp tại địa phương, hỗ trợ giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, làm đường nông thôn mới cho người dân…Cùng với đó, người dân tại những nơi có các đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản đã tạo được công ăn việc làm ổn định cho người dân.

a2(1).jpg

Giúp cho hàng nghìn lao động địa phương có công ăn việc làm ổn định

Trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản các đơn vị được cấp giấy phép khai thác đã thực hiện công tác thoả thuận, bồi thường, hỗ trợ người đang sử dụng đất bị thu hồi để thực hiện các dự án hoạt động khai thác khoáng sản. Cùng với đó, đóng góp xây dựng hạ tầng: Đường giao thông nông thôn, đường điện, cầu cống…xây dựng các công trình công cộng như: Trường học, nhà trẻ, nhà văn hoá và xây dựng các công trình bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản.

Sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên

Để hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên và mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tỉnh Yên Bái đã và đang siết chặt trong công quản thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trong năm 2021 Sở TN&MT đã tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất đối với 42 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn. Trong đó, đã thanh tra công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đối với một số huyện và kiểm tra một số đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn.

a3.(1).jpg
Hoạt động khai thác khoáng sản cần phải gắn chặt với trách nhiệm xã hội góp phần giúp địa phương giảm nghèo bền vững

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân chủ yếu như: Vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, khai thác ra ngoài diện tích được cấp phép, khai thác không đúng thiết kế mỏ.

Ngoài ra, Sở TN&MT đã tiến hành rà soát việc chấp hành pháp luật của các đơn vị hoạt động khoáng sản không thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, chậm báo cáo hoạt động khoáng sản. Trên cơ sở rà soát, đã xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.

Qua đó, đã đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với 1 giấy phép khai thác khoáng sản (thời hạn 6 tháng). Cùng với đó đã xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản gần 1 tỷ đồng đối với 28 trường hợp.

Cùng với đó, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, huyện Văn Yên cũng xây dựng quy chế phối hợp giữa các huyện giáp ranh trong công tác bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát, sỏi lòng sông, suối. Ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép trên địa bàn huyện Văn Yên.

Ông Trần Thống Nhất – Phó phòng TN&MT huyện Văn Yên cho biết: Trên địa bàn huyện Văn Yên hiện có 12 giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp còn hiệu lực. Trong đó, có 8 doanh nghiệp đang tiến hành khai thác, 1 doanh nghiệp tạm dừng khai thác và 3 doanh nghiệp chưa khai thác.

Năm 2022 UBND huyện Văn Yên đã thống nhất thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đặc biệt, huyện đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và tham mưu cho UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cá nhân có hành vi vi phạm với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, tính đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 142 giấy phép khai thác khoáng sản, trong đó 114 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, có 28 giấy phép khai thác đã hết hạn chưa cấp lại giấy phép. Trong 114 giấy phép còn hiệu lực có 82 mỏ đang khai thác, 32 mỏ đang dừng khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác khoáng sản phải gắn liền với trách nhiệm xã hội tại địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO