Khai thác cát trái phép và nỗi lo của người dân xã Lộc Thủy

05/09/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sống tại thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế rất bức xúc và lo lắng trước tình trạng khai...

 

(TN&MT) - Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sống tại thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế rất bức xúc và lo lắng trước tình trạng khai thác cát, sỏi tự phát dẫn đến thay đổi dòng chảy, sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân sống ven dòng sông đoạn chảy qua thôn Thủy Cam và thôn Thuỷ Yên thuộc xã Lộc Thủy. Quá trình khai thác cát, sỏi cùng tác động của biến đổi khí hậu, mưa lũ khiến bờ sông sạt lở, đe dọa tính mạng của người dân trong mùa mưa bão.

Bãi tập kết cát tự phát của ông Trần Chuân cách địa điểm khai thác khoảng chừng 150m.
Bãi tập kết cát tự phát của ông Trần Chuân cách địa điểm khai thác khoảng chừng 150m.

Người dân bức xúc

Khảo sát thực tế đoạn sông Bờ Rào Bại (theo người dân địa phương) nơi nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng do sạt lở bờ sông. Tác động của mưa bão cùng hoạt động khai thác cát tự phát khiến bờ sông sạt lở nặng. Một số ngôi nhà chỉ còn cách bờ sông chừng 5m rất nguy hiểm khi mùa lũ ùa về.

Bà Tống Thị Sen, người dân thôn Thủy Yên, xã Lộc Thủy cho biết: “Những năm trở lại đây tình trạng hút cát diễn ra khiến bờ sông sạt lở, nay nhà tôi chỉ còn cách bờ sông có vài mét, tôi sống một mình, mùa mưa lũ rất sợ hãi phải chuyển đến nhà người khác ở. Trước đây, dòng sông cạn lắm, nhà tôi cách bờ sông rất xa, từ ngày hoạt động hút cát diễn ra nên bây giờ dòng sông rất sâu nhà thì cách bờ gần hơn. Có lần tôi nói họ đừng khai thác cát nhưng những người khai thác cát còn có những lời lẽ thách thức”.

Không kém phần bức xúc, ông Trương Chi, người dân thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy nói: “Những người khai thác cát, sỏi ở đây đa số là người dân sống trong vùng này. Quá trình khai thác cát chủ yếu vào thời điểm buổi sáng khi dòng sông rặc nước. Nhiều lần bức xúc, không kiềm chế được tôi và con trai đã xảy ra mâu thuẩn với những thanh niên khai thác cát gần bờ sông cạnh nhà tôi. Quá bức xúc, có lần tôi còn đâm thủng ghe của bọn chúng mặc dù biết vậy là không đúng. Đã nhiều lần gửi đơn thư đến chính quyền UBND xã Lộc Thủy nhưng vẫn không thấy có tiến triển gì. Không biết bây giờ làm cách gì để tình trạng này chấm dứt, mùa bão lụt đang gần đến, nguy cơ sạt lở rất cao, không những tôi mà nhiều hộ dân sống ven bờ sông nơi dây rất bức xúc và lo lắng”.

Quá trình khai thác cát, sỏi tại dòng sông Bờ Rào Bại đoạn đi qua thôn Thủy Cam và Thủy Yên, xã Lộc Thủy khiến nhiều hộ dân sống ven hai bên bờ sông vô cùng bức xúc và lo lắng trước tình trạng sạt lở. Nhiều hộ dân đã nhiều lần có đơn thư gửi chính quyền địa phương để mong tình trạng khai thác cát sớm được chấm dứt, đỡ được nỗi lo trong những ngày mưa bão đến. Thế nhưng cho đến nay nỗi lo ấy của người dân vẫn chưa có câu trả lời nào thỏa đáng với tâm tư nguyện vọng của người dân.

Sạt lở khiến ngôi nhà của bà Tống Thị Sen chỉ còn cách bờ sông khoảng 5m.
Sạt lở khiến ngôi nhà của bà Tống Thị Sen chỉ còn cách bờ sông khoảng 5m.

Chính quyền địa phương nói gì?

Thực tế cho thấy, tại khu vực hoạt động khai thác cát, sỏi diễn ra, cách đó khoảng 150m có một bãi tập kết cát tự phát. Quá trình khai thác cát sỏi chủ yếu diễn ra vào mùa hè khi dòng dông cạn đi quá trình khai thác thuận lợi hơn. Qua tìm hiểu, được biết Trần Chuân người dân địa phương chính là chủ của bãi tập kết cát sỏi tự phát nói trên. Tình trạng này diễn ra cách con đường chính đi vào thôn Thủy Yên và Thủy Cam không quá xa thì tại sao chính quyền lại không xử lý?.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Hữu-Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy thừa nhận:  “Ông Trần Chuân người ở gần đó không có giấy phép khai thác, nhưng ông Chuân chỉ làm theo hình thức thủ công. Vừa qua chính quyền UBND xã đã nhận được đơn thư của ông Đỗ Văn Hùng phản ánh về tình trạng khai thác cát". Theo ông Trần Văn Hữu cho biết: "Sạt lở bờ sông là do lũ lớn chuyển đổi dòng chảy, sông ở đó quanh co, cong nên bên lở bên bồi. Quá trình khai thác cát của ông Trần Chuân chủ yếu khai thác vào mùa hè, làm thủ công, sạt lở là do tự nhiên”. “Hướng tới sẽ mời ông Trần Chuân đến UBND xã để giải quyết và cấm ngay việc khai thác cát, sỏi xử phạt theo quy định. Qua đó giải quyết rõ đơn thư của ông Đỗ Văn Hùng gửi đến cho UBND xã”- ông Trần Văn Hữu cho biết thêm.

Mùa mưa bão đã đến, những hộ dân sống cạnh bờ sông đang sạt lở, khoảng cách nhà cách bờ chỉ khoảng chừng 5m. Cuộc sống của người dân nghèo đã khó khăn nay càng khó khi phải lo lắng cho cuộc sống trong những ngày lũ lụt đến. Thiết nghĩ các ban ngành liên quan cần sớm vào cuộc, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát tự phát, xử lý đúng theo quy định, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Viết Toàn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát trái phép và nỗi lo của người dân xã Lộc Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO