Trong nước

Khai mạc Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo daibieunhandan.vn 22/02/2024 - 10:08

Sáng 22.2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 30.

Khai mạc Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 5 nội dung.

Thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi). Đây là 1 trong 9 dự án Luật được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu và dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến đối với một số vấn đề quan trọng nhất của dự án Luật; bên cạnh vấn đề kỹ thuật cần rà soát kỹ lưỡng nội dung để bảo đảm tinh thần của dự thảo Luật thực hiện đúng các quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật.

Một số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Ngoài việc kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng và các nghị quyết, kết luận liên quan đến lưu trữ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp rục rà soát để kế thừa, phát triển và hoàn thiện những quy định hiện hành vẫn còn giá trị, phù hợp. Đồng thời, sửa đổi những nội dung còn bất cập đã được chỉ ra trong quá trình thực hiện, bổ sung những vấn đề mới.

"Đặc biệt là những quy định liên quan đến thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong lĩnh vực lưu trữ nhưng vẫn bảo đảm tính tập trung, thống nhất; vấn đề chia sẻ, kết nối dữ liệu; đẩy mạnh phát huy, gia tăng giá trị tài liệu lưu trữ; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực lưu trữ. Cùng với đó là một nội dung mới và cũng rất quan trọng là huy động, sử dụng, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực trong lưu trữ tư; đẩy mạnh xã hội hóa việc lưu trữ gắn với thúc đẩy kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa".

Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; một số vấn đề lớn, quan trọng trong hồ sơ, tài liệu dự án Luật; những vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Một số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hộiMột số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Luật Cảnh vệ được ban hành năm 2017 nhưng cần sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16.3.2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, đồng thời cũng bổ sung và khắc phục một số vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.

Một số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Tờ trình của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về giao bổ sung số lượng kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân. Đây là công việc thường xuyên thuộc chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thứ tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1.2024, trong đó có kết hợp với công tác dân nguyện tháng 12.2023.

Một số hình ảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Các đại biểu dự Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Thứ năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV để đánh giá ý nghĩa, tầm quan trọng của kỳ họp này, nhất là việc đã thông qua 2 luật rất quan trọng là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

"Việc cho ý kiến, tổng kết Kỳ họp này nhằm tiếp tục phát huy những nội dung đã làm tốt cũng như rút kinh nghiệm một số vấn đề để hoạt động của Quốc hội ngày càng hướng tới phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, nâng cao chất lượng trong công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phiên họp thứ 30 diễn ra trong 1 ngày với nhiều nội dung, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nghiên cứu, cho ý kiến để bảo đảm chất lượng và thời gian của Phiên họp.

Khai mạc Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Toàn cảnh Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO