Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn 2017

15/03/2017 00:00

(TN&MT) – Tối ngày 14/3 (17/2 AL), lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn 2017 đã chính thức khai mạc với đông đảo du khách, tăng ni, phật tử tới tham dự, dâng hương.

Lễ hội Quán Thế Âm 19-2 - Ngũ Hành Sơn hằng năm thu hút đông đảo Tăng ni, Phật tử, người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái
Lễ hội Quán Thế Âm 19-2 - Ngũ Hành Sơn hằng năm thu hút đông đảo Tăng ni, Phật tử, người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái

Lễ hội Quán Thế Âm  - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang đậm tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Lễ hội hằng năm được diễn ra vào dịp 19-2 Âm lịch. Đây là dịp để đạo hữu nói riêng và nhân dân nói chung cầu cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

Lễ hội năm nay diễn ra từ 14 – 16/3 (nhằm ngày 17 – 19/2 Âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tâm linh phong phú như: Lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo (Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam), hội đua thuyền truyền thống, đoạt cờ lệnh rước Huyền Trần Công Chúa, lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, Lễ Tế Xuân cầu Quốc thái - Dân an, các hoạt động thuyết pháp, Pháp đàn. Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như: triển lãm mỹ thuật, tranh ảnh, thư pháp… của các đơn vị trong và ngoài nước thực hiện; hội Hô hát Bài chòi Khu V; ngày chạy vì Hòa bình và sức khỏe cộng đồng; hội cờ làng; biễu diễn võ thuật truyền thống …

Chân núi Ngũ Hành Sơn – nơi diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm 19-2 - Ngũ Hành Sơn hằng năm
Chân núi Ngũ Hành Sơn – nơi diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm 19-2 - Ngũ Hành Sơn hằng năm

Mặc dù tới 19h ngày 14/3 lễ hội mới bắt đầu khai mạc nhưng từ sáng sớm tại chùa Quán Thế Âm đã đông đúc người từ khắp nơi đổ về. Năm nay tuy không có các đoàn cao tăng của các nước tham dự như những năm trước, nhưng số lượng người tham dự không hề giảm đi. Theo ban tổ chức dự đoán, số người tham dự sẽ còn đông hơn trong ngày 16/3 (19/2 AL) khi diễn ra lễ chính thức lễ hội Quán Thế Âm.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi – Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn 2017 cho biết: “Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong thành phố mà là dịp để du khách trong nước và quốc tế trải nghiệm, tìm hiểu những giá trị tinh thần mang đậm nét lịch sử - văn hóa Phật giáo, đồng thời thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại văn hóa dân tộc Việt Nam, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng cho nhân dân Đà Nẵng, đó là danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn và Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước – một di sản văn hóa vật thể của dân tộc đang được gìn giữ, lưu truyền và ngày càng phát triển”.

Năm 2000, Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn đã được Tổng cục Du lịch xếp vào danh mục 15 lễ hội lớn của cả nước. Từ đó đến nay, được sự quan tâm của Trung ương, thành phố và quận Ngũ Hành Sơn, Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động phong phú sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của đồng bào theo đạo Phật, du khách thập phương và trở thành sản phẩm văn hóa du lịch tâm linh đặc trưng của TP. Đà Nẵng. Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn không những góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn đến với du khách trong và ngoài nước.

Tin & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO