Tin tức

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023

Hoàng Hiền 22/04/2023 - 15:59

(TN&MT) - Tối 21/4 (tức mùng 2/3 âm lịch), tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, Liên hoan toàn quốc Di sản Văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO.

Dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.Về phía tổ chức quốc tế có ông: Christian Manhart – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

12_20230422104601.jpg
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023

Tham gia vào Lễ khai mạc còn có đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Khánh Tài – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Thọ...

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Đây là dịp để hai di sản văn hóa phi vật thể tại Phú Thọ là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cùng với 13 di sản của cả nước được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã tụ hội về Đất Tổ, đây cũng là dịp các nghệ nhân dân gian trình diễn, thực hành, tôn vinh các tinh hoa di sản nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng. Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể lần này đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; là dịp khẳng định những nỗ lực, cố gắng của chính quyền các cấp, đặc biệt là của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản; đồng thời, khẳng định là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong quá trình thực hiện Công ước.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - minh triết của dân tộc - gắn liền với truyền thống nông nghiệp lúa nước, ý chí tự cường và tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, thiên tai, làm nên sức mạnh Việt Nam.

34239781434638834004920644666395740539931072n-16820979899041808391407.jpg
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ khai mạc

Phó thủ tướng chỉ đạo, cần đưa tài nguyên văn hóa trở thành nguồn lực để phát triển đất nước. Đồng thời, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm hoàn thiện hệ giá trị văn hóa quốc gia và con người Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ đảm bảo các điều kiện tốt nhất để các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian có không gian sáng tạo, biểu diễn.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tỉnh Phú Thọ trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tiêu biểu; đặc biệt đã cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UNESCO có sáng kiến kết nối các di sản văn hóa phi vật thể nhân dịp.

Bên cạnh đó, nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc được đầu tư xây dựng công phu, quy mô hoành tráng với tổng thời lượng 90 phút. Các tiết mục được dàn dựng theo hình thức nghệ thuật tổng hợp, lấy ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật các di sản văn hóa làm chủ đạo; âm nhạc, lời bình làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục và diễn giải nội dung mang tính nghệ thuật cao, nổi bật không gian lễ hội, đậm nét văn hóa các vùng, miền.

ndt44823-1682097989900257394186.jpg

Chương trình gồm 3 phần: Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương (Phần I), Tinh hoa di sản (Phần II), Khát vọng Lạc Hồng (Phần III). Với điểm nhấn là tôn vinh văn hóa Đất Tổ- Phú Thọ, địa phương có 2 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh đó là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ, chương trình thể hiện tinh thần, niềm tự hào về truyền thống của miền Đất Tổ, tự hào có 18 đời vua Hùng đã khai sáng Tổ quốc Việt Nam từ bao đời.

Ngoài các phần hợp diễn về múa, nhạc, các ca khúc ca ngợi Đất Tổ Hùng Vương, ca ngợi Tổ quốc, điểm đặc biệt là màn trình diễn của 12 di sản của Việt Nam. Chương trình được kết cấu khéo léo đặc biệt là hình thức biểu diễn các di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt đã được UNESCO ghi danh như: Hát Then, Ca Trù, nghệ thuật xòe Thái, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Dân ca Ví - Giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, nghệ thuật Bài Chòi, Đờn ca tài tử, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên... 

ndt44477-1682097989884343742564.jpg

Với việc tham gia trình diễn của các diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian cho và đồng bào các dân tộc, các tầng lớp nhân dân đã tạo nên màn trình diễn hoành tráng và hấp dẫn, đặc biệt hơn khi cả cộng đồng xã hội cùng hợp sức để tôn vinh những giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc. Qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết các dân tộc, mỗi người Việt Nam đều là con cháu Vua Hùng... dù đa dạng bản sắc nhưng thống nhất trong sự phát triển, xây dựng một đất nước tươi đẹp, hòa bình, có sức sống hàng ngàn đời, có bản sắc văn hóa vô cùng đặc sắc, không phải quốc gia nào cũng có được. Đó là niềm tự hào của không riêng Phú Thọ mà của cả dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO