Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu

23/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 23/9, tại thành phố New York đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

   
(TN&MT) - Ngày 23/9, tại thành phố New York đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Hội nghị tập trung giải quyết những vấn đề biến đổi khí hậu và hậu quả của nó.
   
  Các báo cáo gần đây của Ủy ban Liên chính phủ về BĐKH đã chỉ ra những tác động tiêu cực của BĐKH đang diễn ra ngày càng tồi tệ hơn.
   
  BĐKH sẽ phá hủy tài sản, gây ra hạn hán, sự tuyệt chủng và rất nhiều hệ lụy khác. Điều này sẽ khiến chi phí tiêu dùng cho nền kinh tế toàn cầu tăng lên. Đến năm 2030, con số này được dự đoán là 700 tỷ USD. BĐKH sẽ trở thành nguyên nhân lớn nhất khiến người dân phải di dời. Vào năm 2008, ít nhất 20 triệu người đã phải di dời do thiên tai như hạn hán, nước biển dâng - một trong những hệ quả của việc BĐKH.
   
Biến đổi khí hậu sẽ gây ra hạn hạn ở nhiều nơi
   
  Không chỉ vậy, BĐKH khiến cho thời tiết thay đổi bất thường, tạo điều kiện cho nhiều loài sinh vật phát triển. Theo đó, muỗi mang bệnh sốt xuất huyết hoạt động mạnh hơn, trong một khu vực rộng lớn hơn. Điều này cũng sẽ xảy ra trên quy mô toàn cầu: tăng nhiệt, lượng mưa, độ ẩm… có thể cho phép côn trùng nhiệt đới và cận nhiệt đới di chuyển từ các vùng có dịch bệnh truyền nhiễm tới những nơi khác.
   
  Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhiệt độ tăng lên một độ C, đồng nghĩa với việc diện tích cháy rừng sẽ tăng theo hệ số 2 - 4. Trong năm 2013, có khoảng 1,3 tỷ người sống ở các vùng khan hiếm nước. Theo tính toán, nếu nhiệt độ tăng khoảng 2 độ C vào năm 2100 thì sẽ có thêm 8% dân số trên thế giới lâm vào tình trạng khan hiếm nước.
   
  Trong khi có một vài nơi trên thế giới lâm vào cảnh khô hạn thì một vài vùng khác lại có nguy cơ chìm trong biển nước. Đó là những hòn đảo thấp nằm trong vùng nhiệt đới rất dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng. Nước biển dâng dẫn đến lũ lụt, triều cường mạnh mẽ hơn, sự xói mòn cũng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nông nghiệp, thủy sản và du lịch.
   
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO