Khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2022

Thanh Tùng - Khương Trung. Ảnh: Hoàng Minh| 13/04/2022 14:06

(TN&MT) - Sáng 13/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022 với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn".

Dự Lễ Khai mạc, có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ... cùng các Nhà báo lão thành và đông đảo người làm báo, công chúng báo chí cả nước.

18.jpg
Hội báo 2022 thu hút đông đảo các Nhà báo lão thành và người làm báo, công chúng báo chí cả nước

Quy mô, nhiều hoạt động phong phú

Phát biểu Khai mạc buổi Lễ, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, thực hiện Nghị quyết Đại hội X, từ năm 2016, Hội báo Xuân toàn quốc 5 năm một lần trước đây được thay thế bằng Hội Báo toàn quốc hàng năm. Sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội Báo toàn quốc 2022.

Ông Lê Quốc Minh cho biết, Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước; là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống; mừng thành tựu của đất nước trong hơn 35 năm đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2022 như: Kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam...

dsc_4225.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu Khai mạc buổi Lễ

Hội Báo toàn quốc 2022 tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chúng. Đây cũng là dịp để biểu dương những đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào sự nghiệp báo chí cách mạng cả nước.

Theo ông Lê Quốc Minh, diễn ra 3 ngày từ ngày 13 đến 15/4, các hoạt động trong khuôn khổ Hội báo sẽ góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng; góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trường, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra.

z3336796409489_b36c69bcc7d84d8ccd79858a673c9d69.jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Hội Báo toàn quốc năm 2022 với tầm vóc và quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia nhiệt tình của 106 đơn vị đến từ các cấp hội trên cả nước; các Chi hội, Liên chi hội ở Trung ương, các Hội địa phương... Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm, gồm Báo Tết Dương lịch 2022, Báo Tết Nhâm Dần, các chương trình phát thanh, truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp; biểu dương những thành quả lao động xuất sắc của những người làm báo cả nước.

“Hội Báo toàn quốc 2022 xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, trong khuôn viên rộng và đẹp của Bảo tàng Hà Nội, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

dsc_4259.jpg
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội báo

Xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Phát biểu chỉ đạo Hội báo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tình hình Nga – Ukraina đã tác động đến nhiều lĩnh vực đối với thế giới, khu vực và Việt Nam. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, sự vận hành của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, nhân ái, chung sức chung lòng của toàn dân tộc ta; nhân dân ta đã từng bước đẩy lùi dịch bệnh, triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm mới, đó là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả Covid-19 và đẩy nhanh sự phục hồi, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Trong những thành công đó, trước hết là nhờ sức mạnh tổng hợp và khát vọng của cả dân tộc ta, trong đó, có sự đồng hành của công tác tuyên truyền nói chung và công tác báo chí của nước nhà, đội ngũ những người làm báo. “Các cơ quan báo chí của chúng ta đã hết sức chủ động, linh hoạt, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”, ông Nguyễn Trong Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, 97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chăm lo dìu dắt của Bác Hồ kính yêu, sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, của nhân dân trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Từ khi có Đảng, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam.

img_1363.jpeg
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu tiếp tục xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ

Là tổ chức chính trị-xã hội của những người làm báo cả nước, Hội Nhà báo Việt Nam đã tập hợp, đoàn kết đội ngũ, khẳng định bản lĩnh chính trị, trao dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, từ đó, nâng cao hoạt động của báo chí. Hội và các cấp hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

“Đảng, Nhà nước và Nhân dân đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian qua bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo”.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, Hội Báo toàn quốc là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị, xã hội và văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí; là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, cơ quan báo chí và các hội nhà báo; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo; nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động báo chí.

Hội Báo toàn quốc năm 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; là dịp để tất cả chúng ta tôn vinh những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; là nơi để các nhà báo cùng trao dồi kinh nghiệm, giao lưu với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân cả nước.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ là phải xây dựng nền báo chí truyền thông: Cách mạng - Chuyên nghiệp - Nhân văn và Hiện đại. Đồng thời, Đại hội XIII cũng khẳng định phải tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhà báo là chiến sỹ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.

“Chúng ta phải phấn đấu để xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Hơn lúc nào hết, lúc này nhà báo phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp Cách mạng của Đảng và nhân dân. Nhà báo cần thể hiện mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, tính chuyên nghiệp, vừa kiên định lập trường cách mạng, có tinh thần hội nhập quốc tế, vừa trao dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp những người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong xu thế chuyển đổi số hiện nay”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

dsc_4381.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm gian báo và chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường

Theo Ban tổ chức, Hội Báo toàn quốc năm 2022 có 106 gian trưng bày, gồm 49 đơn vị báo chí của Trung ương và Bộ ngành cùng 57 đơn vị địa phương. Hội báo diễn ra trong 3 ngày từ 13/4 đến 15/4/2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp như: Trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ); Triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”; Diễn đàn: “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”; Tọa đàm: “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”; Chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo.”

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao các Giải: “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho các ấn phẩm in có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo chí điện tử dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; “Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO