Khai hội đền Gióng với nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu

03/05/2017 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 2/5 – 4/5/2017 (tức từ ngày 7/4 – 9/4 Âm Lịch), UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức khai hội đền Gióng 2017. Chính hội sẽ diễn ra vào ngày 4/5 (tức ngày 9/4 Âm Lịch) sắp tới với nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu.

Theo thông lệ hàng năm, từ ngày 7/4 – 9/4 Âm Lịch, chính quyền và nhân dân xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội lại long trọng tổ chức khai hội đền Gióng với nhiều hoạt động văn hóa và nghi lễ truyền thống. Đây không chỉ là một hội trận với hàng nghìn vai diễn mà còn là một lễ diễn xướng anh hùng ca lịch sử phản ánh cuộc chiến đấu của nhân dân ta với giặc Ân xâm lược. Lễ hội cũng nhằm tôn vinh anh hùng Gióng - một trong tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Múa cờ - Nghi thức thiêng liêng bậc nhất của lễ hội Gióng (xã Phù Đồng, huyện Gia Lâm, Hà Nội)
Múa cờ - Nghi thức thiêng liêng bậc nhất của lễ hội Gióng (xã Phù Đồng, huyện Gia Lâm, Hà Nội)

Sau khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010, tính tới nay lễ hội ngày càng được tôn vinh và tái hiện đầy đủ các nghi thức truyền thống tiêu biểu. Trong ba ngày lễ hội, có lẽ ngày chính hội (tức ngày 9/4 Âm Lịch) được nhân dân trong vùng mong chờ nhất vì đây là ngày mà nhiều nghi thức quan trọng sẽ diễn ra.

Các hoạt động ngày chính hội gồm có: Lễ Rước cờ buổi sáng từ đền Mẫu (thờ mẹ Thánh Gióng) đến đền Thượng (thờ Thánh Gióng); Diễn trò săn hổ trước bàn thờ Thánh Gióng (vào khoảng 10h trưa); Diễn xướng đánh và phá giặc Ân (từ 13h chiều); Tổ chức diễn xướng múa cờ (còn gọi là ba ván cờ thuận và ba ván cờ nghịch) - nghi lễ thiêng liêng nhất của lễ hội Gióng (vào đúng 14h30) ...

Hội Gióng là khúc tráng ca huy hoàng về chiến thắng lẫy lừng của người anh hùng nhỏ tuổi làng Phù Đổng tiêu diệt giặc Ân hung hãn, mở đầu trang sử vàng son chống ngoại xâm từ thời tiền sử đời vua Hùng Vương thứ VI; đồng thời là kịch trường dân gian biểu đạt những quan niệm về thẩm mỹ cũng như đạo lý làm người. Vì thế từ lâu người dân vẫn truyền nhau câu ca rằng: Ai ơi mùng chín tháng tư/ Không đi Hội Gióng cũng hư một đời.

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai hội đền Gióng với nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO