Khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Yên Bái – Lào Cai

23/08/2018 11:28

(TN&MT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lũ, tuyến đường sắt từ Yên Bái đến Lào Cai có chiều dài hơn 160 km, có nhiều đoạn đường đã bị sụt lún, sạt lở taluy gây ảnh hưởng đến nền đường sắt và công tác đảm bảo an toàn tàu chạy tên tuyến. Để đảm bảo an toàn, Công ty cổ phần đường sắt Yên Làođã và đang huy động lực lượng thi công với thời gian nhanh nhất để xử lý những sự cố xảy ra.  

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến tuyến đường sắt từ Yên Bái đến Lào Cai xảy ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Tại Km167+250 thuộc cung đường Cổ Phúc - Ngòi Hóp, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, một khối sụt taluy âm nền đường sắt sụt trượt sâu 2 đến 3,5m so với vai đường, điểm sụt gần nhất cách tim đường 1,2m. Vị trí sụt lở có chiều sâu gần 4m, phía dưới chân taluy là ruộng lúa có tổng chiều dài khoảng 40m. Do mức độ sụt lún mạnh, đã khiến đoạn đường sắt này không đảm bảo an toàn khi tàu chạy.
 

Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào đã huy động khoảng 40 nhân công làm việc 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ khắc phục các điểm sạt lở
Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào đã huy động khoảng 40 nhân công làm việc 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ khắc phục các điểm sạt lở


Sau khi sự cố xảy ra, Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào đã tập trung chỉ đạo Đội Quản lý đường sắt Yên Bái huy động bố trí nhân lực và các phương tiện máy móc tổ chức giật đường tránh khối sụt. Đồng thời, công ty đã huy động khoảng 40 nhân công làm việc 3 ca liên tục, tổ chức vận chuyển đào, đắp hàng nghìn mét khối đất, đá và tiến hành kè rọ đá với tinh thần khẩn trương để đảm bảo an toàn và tiến độ đề ra.
 

Theo báo cáo của Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, hiện trên tuyến đường sắt thuộc phạm vi Công ty quản lý có trên 100 điểm đường, cầu cống ở các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở gây nguy hiểm đến an toàn chạy tàu. Thời gian qua, công ty đã tiến hành xử lý 4 vị trí trọng yếu trên tuyến. Trong đó, có những điểm có nguy cơ sạt lở taluy âm, taluy dương; đất sụt, nền thấp rất dễ ngập, rãnh nước thường xuyên đọng nước và các cầu, cống, có nguy cơ phá vỡ kết cấu nền đường.
 

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, cho biết: Để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu, công tác duy tu, bảo dưỡng luôn được Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào đặt lên vị trí hàng đầu. Chúng tôi chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, phát hiện các vị trí xung yếu để có biện pháp sửa chữa khẩn cấp, kịp thời. Khi bão lũ xảy ra, Công ty đã huy động lực lượng để tham gia sửa chữa, khắc phục sự cố. Tất cả phương tiện lực lượng công ty sử dụng phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo khắc phục một cách nhanh nhất. Chúng tôi sẽ thực hiện khắc phục trong khoảng 10 -15 ngày.
 

Hiện tại có hơn 100 điểm có nguy cơ cao sạt lở trên tuyến đường sắt nối Yên Bái - Lào Cai
Hiện tại có hơn 100 điểm có nguy cơ cao sạt lở trên tuyến đường sắt nối Yên Bái - Lào Cai

Ngoài việc thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kỳ theo quy định, Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào còn luôn chú trọng việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra mưa bão, kiểm tra đêm đối với hệ thống tuần gác cầu đường. Qua đó, kịp thời phát hiện các điểm cầu đường xấu trên tuyến để xử lý đối với hàng chục điểm sạt lở gây nguy hiểm.
 

“Hiện tại có hơn 100 điểm có nguy cơ cao sạt lở, công ty đã bố trí người tại các điểm nguy hiểm trực 24/24. Ngoài ra, đối với những điểm khác chúng tôi bố trí người đi tuần, thường xuyên kiểm tra theo dõi. Trong lúc mưa to gió lớn, ngoài việc tuần đường các đồng chí đội trưởng đi kiểm tra tại vị trí sung yếu, nếu xảy ra sự cố chúng tôi sẽ có biện pháp cấm đường ngay để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu”, ông Nguyễn Xuân Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Yên Bái – Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO