Kêu gọi các nước ASEAN phấn đấu vì mục tiêu Thỏa thuận Paris

29/09/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 29/9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM) diễn ra tại Manila (Philippines) để thảo luận về các kế hoạch năng lượng trong khu vực, hướng tới mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris giữ nhiệt độ tăng lên toàn cầu dưới 1,5 độ.

Theo Ngân hàng Thế giới, một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong khu vực - Philippines, Myanmar, Campuchia với mức tăng trưởng 6,9% GDP và Lào với tốc độ tăng trưởng GDP 7% vào năm 2017. Với sự tăng trưởng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục cần nguồn nhiên liệu và năng lượng lớn hơn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, than hay khí tự nhiên không phải là nguồn nhiên liệu mà chúng ta hướng tới. Năng lượng tái tạo sẽ mang lại cho chúng ta những lựa chọn thay thế rẻ hơn và sạch hơn cũng như cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.  

Mạng lưới Hành động Khí hậu Khu vực Đông Nam Á (CANSEA) kêu gọi các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cân nhắc lại và tham vọng hơn với kế hoạch năng lượng của khu vực. Bởi lẽ, năng lượng tái tạo là cốt lõi của phát triển bền vững cho các nền kinh tế đang phát triển của chúng ta.

Năng lượng tái tạo – năng lượng mặt trời và gió sẽ đảm bảo an ninh năng lượng với môi trường sạch sẽ hơn.
Năng lượng tái tạo – năng lượng mặt trời và gió sẽ đảm bảo an ninh năng lượng với môi trường sạch sẽ hơn. Ảnh minh họa

“Là một khu vực đang phát triển nhanh chóng, chúng ta phải đối mặt với nhu cầu cung cấp năng lượng cho nhiều lĩnh vực. Đó là một thách thức lớn nhưng cũng là một cơ hội tuyệt vời để chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo (RE) cho các giải pháp. Trừ khi các quốc gia và khối khu vực mạnh mẽ hơn trong việc phát triển các nhà máy điện RE – đặc biệt là năng lượng mặt trời, gió và thủy điện nhỏ - chúng ta sẽ bị bỏ lại trong mục tiêu toàn cầu ở Hiệp định Paris là giữ nhiệt độ tăng lên toàn cầu dưới 1,5 độ”, Nithi Nesadurai, Mạng lưới Hành động Khí hậu Khu vực Đông Nam Á (CANSEA), Điều phối viên Node (có trụ sở tại Trung tâm Môi trường Toàn cầu, Malaysia) cho biết.

Và “năng lượng tái tạo – năng lượng mặt trời và gió” sẽ đảm bảo an ninh năng lượng với môi trường sạch sẽ hơn.

Victorino Aquitania, Giám đốc ICLEI Đông Nam Á khẳng định, hiện nay, các chính sách và chiến lược đang được tiến hành ở cấp địa phương có tính đến bối cảnh địa phương tương ứng. Do vậy, có thể đưa ra các kết quả cụ thể và chính xác để đạt được mục tiêu khí hậu, năng lượng sạch.

Mạng lưới Hành động Khí hậu (CAN) là một mạng lưới toàn cầu gồm hơn 1200 tổ chức phi chính phủ hoạt động nhằm thúc đẩy hành động của chính phủ và cá nhân để hạn chế sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra đối với sự bền vững của các hệ sinh thái.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi các nước ASEAN phấn đấu vì mục tiêu Thỏa thuận Paris
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO