Kết thúc kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai: Nhiều vấn đề "nóng" chưa được giải quyết dứt điểm

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Sau 3,5 ngày làm việc tích cực, phiên họp HĐND tỉnh Gia Lai lần thứ 8 khóa X đã kết thúc theo đúng kế hoạch.

   
(TN&MT) – Sáng 11/12 trong buổi làm việc cuối cùng của phiên họp HĐND tỉnh Gia Lai lần thứ 8 khóa X, các đại biểu HĐND đã thực hiện phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó có nhiều vấn đề “nóng” được nhiều cử tri quan tâm.
   
  Qua thảo luận và chất vấn nhiều vấn đề nóng của tỉnh đã được các đại biểu đề cập đến như việc đền bù thiệt hại cho người dân sau vụ vỡ đê quai thủy điện Ia Krêl 2, lãng phí trong đầu tư mua sắm trang, thiết bị dạy học hiện đại, xây dựng trụ sở liên cơ quan 2, giải quyết vấn đề cấp đất ở cho 8 hộ dân ở Khu cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh…
   
   
  Trong buổi làm việc, ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương Gia lai đã trả lời các vấn đề liên quan đến sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krêl 2. Ông Tục cho biết, việc chậm tiến hành bồi thường thiệt hại là do chưa thống nhất được phương án bồi thường giữa các bên. Mức bồi thường đưa ra lúc trước quá lớn, chủ đầu tư yêu cầu phải kiểm tra, xem xét lại. Sau đó, mức bồi thường được thống nhất là 5,87 tỷ đồng và sẽ bồi thường trước ngày 24/12/2014.
   
  Ông Phạm Đình Thu, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận: “Với công suất 5,5M công trình thủy điện Ia Krêl 2 chỉ có tác dụng phụ trợ cung cấp điện năng, chưa thể giải quyết được vấn đề thiếu điện cho quốc gia. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho người dân và một số tổ chức, nên UBND tỉnh và các ngành địa phương cần cân nhắc vấn đề có tiếp tục cho đầu tư vào công trình này hay không để phù hợp với tâm tư của người dân”.
   
  Tiếp đó, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cũng giải trình một số nội dung liên quan đến việc đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại như phòng tin học, phòng lap… Có ý kiến chỉ ra, một số thiết bị chỉ được cái vỏ mới còn máy móc thì bị thay đổi bởi hàng kém chất lượng gây lãng phí ngân sách và không có hiệu quả. Ông Thạch hứa sẽ cho tìm hiểu, kiểm tra lại và trả lời trong thời gian sớm nhất.
   
  Một vấn đề rất được quan tâm nữa đó là việc đầu tư xây dựng trụ sở liên cơ quan 2. Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc sở Kế hoạch & Đầu tư Gia Lai cho rằng: “Việc xây dựng trụ sở liên cơ quan 2 sẽ tập trung các cơ quan về một mối, từ đó thuận tiện cho quá trình làm việc của cả cán bộ và người dân, phát triển bộ phận một cửa sẽ tiết kiệm chi phí vận hành, tiết kiệm quỹ đất, góp phần tạo dáng mỹ quan đô thị của thành phố…”.
   
  Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, việc đập Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn hiện tại để xây dựng trụ sở liên cơ quan 2 là rất lãng phí và chắc chắn sẽ không được người dân ủng hộ. Trong khi, Sở cũng chưa đưa ra mức dự toán tổng kinh phí đầu tư mà chỉ nói chung chung 77 tỷ. Vì vậy, các đại biểu yêu cầu dừng việc triển khai kế hoạch này và dùng nguồn vốn đó tập trung xây dựng đô thị và nông thôn mới. Theo đó, có 66/72 đại biểu không tán thành việc xây dựng trụ sở liên cơ quan 2.
   
  Tại buổi làm việc, đại biểu Trần Văn Dũng, chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề mà xã hội nhức nhối, quan tâm. Đặc biệt trong đó là vấn đề “mãi lộ” từ lực lượng Cảnh sát giao thông…
   
  Sau 3,5 ngày làm việc tích cực, phiên họp HĐND tỉnh Gia Lai lần thứ 8 khóa X đã kết thúc theo đúng kế hoạch. Kỳ họp đã thông qua 28 nghị quyết về vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng…
   
                                                                                        Bài & ảnh: Quế Mai
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai: Nhiều vấn đề "nóng" chưa được giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO