Kết thúc điều tra vụ án làm thiệt hại hơn 600 tỉ đồng tại Agribank

12/07/2014 00:00

Theo đó, cơ quan điều tra đã đề nghị viện KSND Tối cao truy tố 9 bị can, trong đó có: Phạm Văn Cử (SN 1961), nguyên Giám đốc Agribank 7.

Vi phạm các quy định về cho vay, nguyên Giám đốc Chi nhánh 7 của Ngân hàng Agribank Phạm Văn Cử cùng 2 thuộc cấp đã để 1 giám đốc doanh nghiệp cùng 5 đồng phạm chiếm đoạt của ngân hàng này hơn 600 tỉ đồng.

  Ngày 11-7, được biết Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh 7 (Agribank 7), Công ty TNHH thương mại Mai Khôi và các đơn vị liên quan.
   
  Theo đó, cơ quan điều tra đã đề nghị viện KSND Tối cao truy tố 9 bị can, trong đó có: Phạm Văn Cử (SN 1961), nguyên Giám đốc Agribank 7; Kiều Đình Thọ, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank 7; và Đỗ Thị Thu Hà, nguyên Phó phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank 7 bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Bị can Phạm Trịnh Thắng, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH thương mại Mai Khôi, và 5 bị can khác là giám đốc các doanh nghiệp bị đề nghị truy tố về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
   
   
Trụ sở của Ngân hàng Agribank chi nhánh 7 tại phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TP. HCM
   
  Theo kết luận điều tra, bị can Phạm Văn Cử được Agribank bổ nhiệm làm giám đốc Agribank 7 có nhiệm vụ điều hành hoạt động kinh doanh, dịch vụ của Chi nhánh theo đúng thẩm quyền và quy định về việc cho vay trong hoạt động tín dụng, đảm bảo an toàn vốn, có lãi. Tuy nhiên, trong việc cho vay đối với công ty TNHH thương mại Mai Khôi, bị can này cùng các cấp dưới đã cho vay không đúng quy định như thẩm định không đúng thực tế tình hình hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính của công ty này; nhận tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất không đúng quy định... Công ty Mai Khôi mất khả năng thanh toán số tiền gốc hơn 396 tỉ đồng và gần 205 tỉ đồng tiền lãi.
   
  Đối với Phạm Trịnh Thắng, cơ quan điều tra xác định bị can đã có hành vi chỉ đạo tăng khống vốn điều lệ, lập khống Báo cáo tài chính nâng khống lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh, dùng tài sản thế chấp khi chứa đứng tên sở hữu... Khi gặp khó khăn về tài chính, để có tiền trả nợ ngân hàng và sử dụng cá nhân, Thắng đã ký khống 14 bộ hợp đồng mua bán hàng hoá, hoá đơn giá trị gia tăng làm hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay để Agribank 7 giải ngân số tiền gần 183 tỉ đồng và hơn 1,1 triệu USD.
   
  Sau khi được ngân hàng giải ngân, Thắng đã sử dụng sai mục đích, chiếm đoạt của ngân hàng số tiền gốc hơn 396 tỉ đồng và gần 205 tỉ đồng tiền lãi.
   
  Đối với các bị can là giám đốc các công ty tư nhân khác đã ký khống hợp đồng với Thắng đều bị đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm với Phạm Trịnh Thắng.
  
Theo NLDO
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc điều tra vụ án làm thiệt hại hơn 600 tỉ đồng tại Agribank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO