Kết nối liên thông giữa cơ quan thuế và TN&MT

Thúy Nhi| 26/03/2020 10:21

(TN&MT) - Một trong những ưu điểm của việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai là có dữ liệu, cơ sở để liên thông điện từ với cơ quan thuế, bộ phận một cửa nhằm cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng quản lý, người dân và doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 1/9/2015 về đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT đã phối hợp với các địa phương triển khai thí điểm mô hình kết nối liên thông điện tử.

 Cơ chế phối hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với cơ quan thuế được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất.

 Trong đó, quy định về quy trình trao đổi thông tin theo hình thức điện tử khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Trong số 8 tỉnh (TP. Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Long, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh) thuộc diện triển khai thí điểm, một số tỉnh/thành phố đã đã hoàn thành việc triển khai trên toàn địa bàn với tỷ lệ hồ sơ đăng ký đất đai được tiếp nhận và giải quyết bằng phương thức trao đổi thông tin điện tử liên thông đạt cao.

Ảnh minh họa

Qua thực hiện thí điểm, có thể thấy, công tác kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai là một bước đột phá cải cách thủ tục hành chính. Điều này đã được người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan ghi nhận và đánh giá cao.

Đơn cử, tính đến cuối năm 2019, tại Bình Dương 9/9 địa bàn cấp huyện với tỷ lệ hồ sơ trao đổi theo hình thức điện tử là 65,3%, trong đó, có 82,95% số hồ sơ được trả kết quả qua phương thức điện tử; Đà Nẵng 7/8 địa bàn cấp huyện với tỷ lệ hồ sơ trao đổi theo hình thức điện tử là 85,61%, trong đó, có 98,40% số hồ sơ được trả kết quả qua phương thức điện tử; Trà Vinh 9/9 địa bàn cấp huyện với tỷ lệ hồ sơ trao đổi theo hình thức điện tử là 74,43 %, trong đó 99,95% số hồ sơ được trả kết quả điện tử.

Ảnh minh họa

 Kết thúc giai đoạn thí điểm, Bộ TN&MT và Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá về kết quả thực hiện, trên cơ sở đó, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp tiếp tục mở rộng triển khai trên toàn quốc trong giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao hơn nữa công tác phối hợp giữa giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai, hướng đến một mục tiêu chung là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính về đất đai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, đã có 3 tỉnh, thành phố thực hiện liên thông điện tử từ phần mềm ứng dụng của hệ thống thông tin đất đai với bộ phận một cửa là: Huế, Long An, Đà Nẵng.

Đặc biệt, đã có 11/63 tỉnh, thành phố thực hiện kết nối, liên thông trao đổi điện tử xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, đối với người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân giữa cơ quan thuế với cơ quan tài nguyên và môi trường (đã triển khai được 90 huyện).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối liên thông giữa cơ quan thuế và TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO