Kênh Bắc Hưng Hải: Loạt bãi xe không phép mọc trên đất hành lang bảo vệ đê

Kỳ Anh| 30/07/2022 17:40

(TN&MT) - Khu vực bờ tả kênh Bắc Hưng Hải thuộc địa phận xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội mọc lên các bãi gửi xe không phép. Thực trạng này đã được chính quyền xã Xuân Quan và xã Bát Tràng thừa nhận đã kéo dài nhiều năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường người dân sinh sống tại xã Bát Tràng cho biết: Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải là một hệ thống kênh, đập, trạm bơm, đê điều nhằm phục vụ việc tưới tiêu và thoát úng cho một vùng tứ giác nước được giới hạn bởi sông Hồng ở phía Tây, sông Đuống ở phía Bắc, sông Thái Bình ở phía Đông, và sông Luộc ở phía Nam.

Tuy nhiên, nhiều năm qua kênh Bắc Hưng Hải đang bị lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt bãi gửi xe không phép mọc lên, gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng không được cơ quan chức năng xử lý, khiến dư luân bức xúc.

3c84a11831fbf3a5aaea7-1-.jpg
Bãi gửi xe không phép tại xã Bát Tràng mọc lên và hoạt động nhiều năm nay

Trao đổi với ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết: Đây là khu vực nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai xã Bát Tràng (Hà Nội) và xã Xuân Quan (Hưng Yên), các bãi gửi xe trên thuộc địa giới hành chính do xã Xuân Quan quản lý. Tuy nhiên, về mặt quản lý lòng kênh, vi phạm công trình thủy lợi lại do Trạm quản lý Cống Xuân Quan trực tiếp quản lý.

Những năm qua và đặc biệt từ đầu năm 2022 trở lại đây thì UBND xã Xuân Quan đã phối hợp với Trạm quản lý đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu tự tháo dỡ các công trình vi phạm trên phạm vi đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Trong đó, có cả vi phạm mới và vi phạm cũ và theo phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng sự thật.

9dedb3272cc4ee9ab7d54.jpg
Dọc bên đường xuất hiện các quán cafe, địa điểm trưng bày, mua bán cây cảnh...

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, khu vực bờ kênh Xuân Quan là do Công ty TNHH MTV Bắc Hưng Hải quản lý, nhưng phía công ty lại giao cho Trạm quản lý phối hợp với xã Xuân Quan để giải quyết các sai phạm. Và cụ thể ở đây là các bãi gửi xe không phép đã ngang nhiên vi phạm, lấn chiếm sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi từ nhiều năm nay. UBND xã Xuân Quan cũng đã báo cáo lên UBND huyện để tìm hướng giải quyết và sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu tháo dỡ các vi phạm trong thời gian tới.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên dọc bên tả của kênh Bắc Hưng Hải thuộc địa phận xã Xuân Quan và xã Bát Tràng có một loạt bãi gửi xe, quán cafe, địa điểm trưng bày cây cảnh. Tại các bãi gửi xe được treo biển của Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt và Ban quản lý bãi xe Bắc Hưng Hải - Bãi đỗ xe du lịch, thăm quan làng cổ gốm sứ Bát Tràng.

9dd58cfc131fd141880e6.jpg

Trao đổi với ông Phạm Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho biết: Địa phận hành chính thì thuộc hai tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội, về dọc bờ kênh Bắc Hưng Hải thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Bắc Hưng Hải quản lý, trong địa bàn xã có 2 bãi gửi xe, năm 2019 Công ty Bắc Hưng Hải đã báo cáo xã và gửi UBND xã phương án tạm của bãi gửi xe, phía công ty cũng đã trình ra dự án về bãi xe của công ty và được công ty phê duyệt nội dung dự án đó và tự quản lý cho đến nay. Tuy nhiên, khi phóng viên cho rằng việc cấp phép bãi gửi xe là của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng chứ không thể công ty tự lập dự án rồi tự phê duyệt như vậy là trái quy định của pháp luật nhưng ông Khôi vẫn khẳng định là đúng dựa trên báo cáo của công ty.

Khi phóng viên đề nghị ông Khôi cung cấp các hồ sơ, văn bản mà phía công ty báo cáo UBND xã và các văn bản UBND xã báo cáo UBND huyện Gia Lâm về vụ việc trên thì ông Khôi không cung cấp và cho rằng xã không lưu hồ sơ.

f1043cf3a210604e39011.jpg
Công ty TNHH MTV Bắc Hưng Hải cho biết công ty  tự phê duyệt nội dung dự án bãi đỗ xe và tự quản lý cho đến nay

Trước tình trạng bãi gửi xe không phép, quán cafe, địa điểm trưng bày cây cảnh vi phạm, lấn chiếm sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi của Công ty Bắc Hưng Hải, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ và xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh Bắc Hưng Hải: Loạt bãi xe không phép mọc trên đất hành lang bảo vệ đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO