Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản đảo lộn do đại dịch

Thục Vy| 29/06/2021 16:54

(TN&MT) - Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã làm đảo lộn kế hoạch về tổ chức bán hàng, ra sản phẩm mới… ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng, cũng như kỳ vọng của chủ đầu tư là thị trường bất động sản (BĐS) sẽ phục hồi trong nửa đầu năm 2021.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia BĐS, trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường BĐS phía Nam đã trải qua không ít biến động, khi liên tục đón những cơn "sốt đất", cùng với đó là phải ứng phó với các đợt dịch Covid-19 liên tiếp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS. Dù vậy, thị trường BĐS cơ bản ổn định hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhờ doanh nghiệp BĐS đã có những kinh nghiệm từ các đợt dịch trước. Theo đó, các sản phẩm ở các phân khúc BĐS tung ra thị trường tăng mạnh như phân khúc căn hộ, nhà phố… và đặc biệt là sự phục hồi trở lại của phân khúc nghỉ dưỡng.

Số liệu thống kê của DKRA Việt Nam về nguồn cung và lượng tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong 5 tháng qua cho thấy, đối với phân khúc đất nền, ghi nhận có khoảng 23 dự án mở bán với khoảng 3.761 nền, bằng 66% so với cùng kỳ 2020 (5.684 nền). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.836 nền. Riêng đối với thị trường TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới. Đối với phân khúc nhà phố biệt thự có khoảng 4.895 căn được mở bán, tăng 84% so với cùng kỳ 2020.

Trong đó, TP.HCM có khoảng 523 căn, còn lại ở các tỉnh giáp ranh. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.183 căn tương đương 45% nguồn cung mới toàn thị trường. Ở phân khúc căn hộ ghi nhận có khoảng 21 dự án mới mở bán cung cấp ra thị trường 9.509 căn, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2020 (4.817 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 7.651 căn. Riêng thị trường TP.HCM ghi nhận có khoảng 5.611 căn, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.374 căn.

Đặc biệt, với phân khúc nghỉ dưỡng trong những tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận được những tín hiệu phục hồi tích cực về nguồn cung và lượng tiêu thụ, khi có khoảng 3.736 sản phẩm, bao gồm: biệt thự biển, nhà phố, shophouse và condotel đưa ra thị trường và tỷ lệ tiêu thụ chung khoảng 40% - 50% (riêng biệt thự biển khoảng 25%). Dù vậy, dịch bệnh tái bùng phát lần 4, sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến đà hồi phục của phân khúc này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D - DKRA Việt Nam nhận định, khi bước vào năm 2021, nhiều người, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS rất mong chờ sự phục hồi của nền kinh tế cũng như sự phục hồi của thị trường BĐS sau một năm 2020 đầy biến động và khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ông Hoàng cho rằng, thị trường BĐS TP.HCM và vùng phụ cận đã trải qua nửa năm 2021 với phần lớn thời gian căng mình phòng chống dịch qua 2 đợt, trong đó đợt 1 vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 kéo dài hết đợt nghỉ Tết Nguyên Đán, đợt 2 bùng phát mạnh từ giữa tháng 5 đến nay và nếu như trước kia cuối tháng 4 nhiều dự án dự định mở bán, ra hàng trong tháng 5 - 6, đây là thời điểm mà sức mua hàng năm rất cao nên nhiều chủ đầu tư rất kỳ vọng.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn đã làm đảo lộn kế hoạch về tổ chức bán hàng, ra sản phẩm mới… ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng, cũng như kỳ vọng của chủ đầu tư là thị trường sẽ phục hồi trong nửa đầu năm 2021. "Thực chất, thị trường BĐS chỉ hoạt động tích cực trong khoảng tháng 3, tháng 4 và đến nửa đầu tháng 5. Chính vì vậy mà nguồn cung và lượng tiêu thụ các phân khúc BĐS trong 5 tháng qua đã sụt giảm mạnh so với nửa cuối 2020, những kỳ vọng của chủ đầu tư cũng theo đó bị đổ vỡ", ông Hoàng nhận định.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Đông cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường BĐS phía Nam đã có những chuyển biến mới và cơ bản phát triển ổn định. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 quay trở lại trong thời gian gần đây là một trong những ảnh hưởng lớn, làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của các chủ đầu tư, cùng với đó là tâm lý của khách hàng trong việc lựa các sản phẩm cũng sẽ thận trọng hơn.

Nhiều chuyên gia BĐS dự báo, từ nay cho đến cuối năm 2021, dù dịch Covid-19 đợt 4 vẫn còn rất phức tạp nhưng thị trường vẫn có một số những cơ sở tích cực để các chủ đầu tư tin tưởng, kỳ vọng vào sự phục hồi trong thời gian tới. Đặc biệt, việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để tất các lĩnh vực, ngành nghề được hoạt động bình thường ổn định.

Đối với thị trường BĐS, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội bình thường trở lại, sức cầu ở tất cả các phân khúc có tăng vào giai đoạn cuối năm 2021. Các dự án mà chủ đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, danh tiếng với các dự án lớn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản đảo lộn do đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO