KCM tích cực xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”

PV | 05/10/2022, 06:45

Với định hướng “Con người làm trung tâm - Văn hóa làm nền tảng”, từ năm 2011, Công ty Khí Cà Mau đã tập trung quyết liệt xây dựng Văn hóa doanh nghiệp KCM với sứ mệnh, tầm nhìn cụ thể, rõ ràng và xác định hệ giá trị cốt lõi: “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

“Không doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, có thể mãi gặt hái thắng lợi nếu không có nhân viên nhiệt huyết, vững tin vào sứ mệnh và hiểu rõ làm thế nào để hoàn tất nó.” – Jack Welch. Trong thực tiễn, một trong những yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp là lợi nhuận. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng để có được lợi nhuận hay nói cách khác để doanh nghiệp tồn tại được thì không thể thiếu nguồn nhân lực. Nói đến nhân lực trong doanh nghiệp thì không thể không nói đến yếu tố văn hóa - đó là Văn hóa doanh nghiệp (“VHDN”).

6a5b97a9c7a9038745beb40413eae013.jpg
Lễ Vinh danh Lao động sáng tạo ngành Dầu khí giai đoạn 2017-2022

VHDN có tác động mạnh như một điều kiện cho thành công của doanh nghiệp, là phần quan trọng nhất trong khâu quản trị của doanh nghiệp, bởi lẽ “Văn hóa mạnh - Thành công lớn”. Chỉ có văn hóa mới tạo ra nền nếp; chỉ có văn hóa mới thay thế được quy trình nặng nề; chỉ có văn hóa mới có khả năng thúc đẩy sự hy sinh, khuyến khích óc sáng tạo, là hàng rào ngăn cản tham nhũng; chỉ có văn hóa mới tạo ra phong cách làm việc nhóm, san phẳng mâu thuẫn bằng lý trí, dẹp mọi xung đột bằng lý luận; chỉ có văn hóa mới gây nên tinh thần trách nhiệm. Không một quy trình nào có thể làm được tất cả những việc đó, cho dù có mười ngàn quy trình chăng nữa. Ngay chính con người cũng thế, không có văn hóa thì cũng chỉ còn là một thân xác khô cằn.

d38815a300297bc98a26565653617c59.jpg
Trung tâm Phân phối khí Cà Mau

Là một đơn vị trực thuộc của Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS, Công ty Khí Cà Mau (KCM) được thành lập ngày 03/7/2006 với chức năng “Thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến và phân phối khí ẩm và khí khô thương phẩm cho Nhà máy Điện Dầu khí Cà Mau 1, 2 và Nhà máy Đạm Cà Mau”. Dự án đường ống dẫn khí PM3 là một phần của dự án cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau. Hệ thống đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau có tổng chiều dài 325 km bắt nguồn từ mỏ PM3 – CAA đến Trung tâm phân phối khí Cà Mau thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Công trình đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau có công suất 2,2 tỷ m3/năm, cung cấp khí cho hai nhà máy điện có tổng công suất 1.500 MW (chiếm khoảng 10% sản lượng điện quốc gia) và một Nhà máy Đạm có tổng công suất 800.000 tấn Ure/năm (chiếm 40% sản lượng phân đạm cả nước).

Từ tháng 12/2017, KCM tiếp quản Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau có công suất 6,2 triệu Sm3 khí/ngày, sản xuất LPG 600 tấn/ngày và Condensate 34 tấn/ngày.

f13bcfc2d509b8e5e06ec15ae82b46ac.jpg
Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau

Với định hướng “Con người làm trung tâm - Văn hóa làm nền tảng”, từ năm 2011, Công ty Khí Cà Mau đã tập trung quyết liệt xây dựng Văn hóa doanh nghiệp KCM với sứ mệnh, tầm nhìn cụ thể, rõ ràng và xác định hệ giá trị cốt lõi: “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, với mong muốn tập thể công ty phải có một bản sắc văn hóa riêng biệt, phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, phát huy được tốt nhất các năng lực và tiềm năng của từng cá nhân và công ty.

85f89cb86dcd004fdbd3725185d1b43b.jpg
KCM lấy định hướng "Con người làm trung tâm - Văn hóa làm nền tảng" cho sự phát triển

Từ khi thành lập đến nay, KCM luôn quản lý và vận hành liên tục, hiệu quả và an toàn tuyệt đối công trình đường ống dẫn khí PM3 – Cà Mau và Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau, cung cấp khí an toàn và liên tục cho các Nhà máy Điện và Đạm Cà Mau.

KCM đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tích hợp An toàn - Chất lượng - Môi trường theo 3 tiêu chuẩn quốc tế là ISO 9001, ISO 14001 và ISO 45001 do Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) cấp giấy chứng nhận từ năm 2008 và duy trì liên tục cho đến nay.

a065c389fff4f996c43cff9ea78c0ab9.jpg
Văn hóa an toàn luôn được chú trọng tại KCM

Để làm sâu sắc thêm các giá trị cốt lõi của VHDN “Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo - Kết nối”, từ năm 2020, KCM đã xây dựng và phát triển Văn hóa An toàn và Văn hóa Đọc. Văn hoá an toàn với ba giá trị cốt lõi “Tuân thủ - Trung thực - Trách nhiệm” từng bước trở thành một phần không thể thiếu của Văn hoá doanh nghiệp đối với một đơn vị sản xuất như KCM. Văn hoá đọc cũng được Khí Cà Mau xây dựng từ năm 2020 với mục đích “Lãnh đạo từ bên trong” cùng quyển sách khai sáng là “Search Inside Yourself”. Đọc sách là con đường ngắn nhất giúp chúng ta tích góp được mọi tri thức từ cơ bản đến chuyên sâu ở mọi lĩnh vực của nhân loại; rèn luyện chúng ta từ non nớt nhất trở thành một con người có tri thức vững vàng và có ích cho xã hội.

cd8c298b8ff69917fe58179122352070.jpg
Diễn đàn Văn hóa đọc năm 2020

Để xây dựng và phát triển môi trường làm việc, KCM đã triển khai chương trình 5S và Kaizen từ năm 2016 nhằm khuyến khích toàn thể CBCNV phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong công việc hàng ngày, xây dựng môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, thích ứng nhanh với sự thay đổi. Từ năm 2016 đến nay, công ty đã ghi nhận hơn 1.000 sáng kiến Kaizen, 70 sáng kiến cấp công ty và 50 sáng kiến cấp cao hơn, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, KCM luôn đồng hành với Chính quyền địa phương trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cộng đồng như hoạt động tiếp sức đến trường, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình có công với cách mạng, trao tặng nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết,… Năm 2016, KCM bắt đầu triển khai chương trình “Gieo hạt giống tương lai” nhằm tài trợ học bổng cho các sinh viên giỏi ở Cà Mau đang theo học tại các trường Đại học trong cả nước. Mỗi năm KCM tài trợ mới 5 học bổng, mỗi học bổng trị giá 15 triệu đồng và duy trì liên tục cho đến khi các em ra trường nếu vẫn giữ vững thành tích học tập. Tính đến nay, KCM đã duy trì liên tục hàng năm 25 suất học bổng.

a1a13787afec96f9ca0c5e949fde38e6.jpg
Diễn đàn Văn hóa doanh nghiệp KCM năm 2020

Từ năm 2020 - 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên sản lượng khí tiếp nhận và phân phối cho khách hàng (Nhà máy Điện, Đạm) có giảm so với các năm trước. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của Ban Lãnh đạo và tinh thần đoàn kết của tập thể CBCNV, KCM đã duy trì sản xuất an toàn, liên tục và hiệu quả các công trình khí và Nhà máy xử lý Khí Cà Mau với độ tin cậy của hệ thống cấp khí đạt 100% trong nhiều năm liên tục. Trong đó các chỉ tiêu về sản xuất LPG, condensate đều hoàn thành vượt các chỉ tiêu.

aab107c8123bf90df04b1915f25ec6a8.jpg
KCM thực hiện nhiều chương trình ASXH có ý nghĩa

Đội ngũ cán bộ công nhân viên của KCM hiện nay là 200 người, quản lý khối tài sản hơn 10.000 tỷ đồng. Cơ cấu tổ chức của KCM được bố trí tinh gọn bao gồm Ban Giám đốc, 6 Phòng chức năng và 1 Nhà máy xử lý Khí Cà Mau. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định rõ ràng, đảm bảo các bộ phận chức năng hoạt động đúng theo phân quyền, đồng thời góp phần đảm bảo cơ chế phối hợp và hỗ trợ qua lại giữa các bộ phận, giúp VHDN KCM với sứ mệnh, tầm nhìn và hệ giá trị cốt lõi: “Chuyên nghiệp – Trách nhiệm – Sáng tạo – Kết nối” được lan tỏa, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong công ty.

Cùng với các đơn vị trong Tổng công ty Khí Việt Nam/ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, KCM đang áp dụng, thực thi tốt văn hoá kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực theo Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam, bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hoá kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm duy trì và phát triển Công ty, góp phần vào sự phát triển của Tổng công ty/ Tập đoàn và góp phần xây dựng nền kinh tế nước nhà phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo hiểm Bảo an Tài khoản chính thức mở bán
Ngày 21/03, Bảo hiểm Agribank tổ chức Chương trình ra mắt sản phẩm bảo hiểm Bảo an Tài khoản với sự tham gia của Đại diện các Ban Chuyên môn Ngân hàng Agribank, Công ty TNHH Môi giới Bảo hiểm Marsh Việt Nam và Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • EVNHANOI hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
    Vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 với chủ đề "Tiết kiệm điện - thành thói quen” tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
  • Luật Dầu khí 2022: Cần lấp khoảng trống pháp lý trong lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí
    (TN&MT) - Trong Luật Dầu khí 2022, việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí, hàng hóa phục vụ hoạt động dầu khí hiện không xác định được cụ thể quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện. Theo đó, giữa Luật Dầu khí và Luật Đấu thầu hiện hành đang có khoảng trống pháp lý.
  • Khối doanh nghiệp rất quan tâm đến môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Tại Diễn đàn Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) diễn ra sáng ngày 19/3, đại diện các đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với các vấn đề môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
  • Petrovietnam triển khai Nghị quyết thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2023
    (TN&MT) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ban hành Nghị quyết số 1535/NQ-DKVN ngày 15/3/2023 của Hội đồng thành viên về việc thông qua chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2023.
  • Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn
    (TN&MT) - Tại Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” diễn ra vừa qua, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có tham luận về vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp. Trong đó, Petrovietnam khẳng định Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn.
  • Petrovietnam: Nỗ lực chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức
    (TN&MT) - Nỗ lực cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức trong năm 2023, các đơn vị dịch vụ dầu khí sớm thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao trong bối cảnh nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen.
  • Petrovietnam - VietinBank: Đẩy mạnh hợp tác sử dụng các sản phẩm công nghệ cao
    (TN&MT) - Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) về định hướng mở rộng quan hệ hợp tác, trong đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa trong sử dụng các sản phẩm công nghệ cao.
  • Petrovietnam: Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"
    Trong khuôn khổ buổi đối thoại trực tuyến của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng với đoàn viên, thanh niên Dầu khí vừa qua đã diễn ra Lễ Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” với 26 gương thanh niên tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu nhất.
  • Tuổi trẻ Dầu khí phải chủ động tham gia công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp
    Vừa qua, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Ban Truyền thông Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng và đoàn viên thanh niên trong toàn Tập đoàn với chủ đề “Tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh”.
  • EVNNPC điện thương phẩm tháng 2 tăng 9,38%
    Tháng 2/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.
  • Trungnam Group và Thành phố Daegu: Bắt tay cho sự hợp tác toàn diện
    (TN&MT) - Ngày 16/3, Thị trưởng Thành phố Daegu, ông Hong Joon Pyo đã có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Đà Nẵng. Tại đây, đại diện Thành phố Daegu đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Trung Nam - một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất của Việt Nam để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và các ngành công nghệ.
  • FrieslandCampina vinh dự đạt vị trí Top 3 công ty danh tiếng nhất Hà Lan
    (TN&MT) - Tập đoàn Royal FrieslandCampina - đơn vị sở hữu các thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi… tiếp tục đứng đầu danh sách 30 doanh nghiệp danh tiếng nhất Hà Lan.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO