JCM: Hỗ trợ sử dụng năng lượng hiệu quả

30/06/2017 00:00

Để góp phần thực hiện tăng trưởng cac-bon thấp, Việt Nam cần loại bỏ khỏi thị trường các thiết bị kém hiệu quả về năng lượng và không thân thiện với môi trường.

Đó là khuyến nghị của ông Sumiya Kisanuki - Vụ trưởng Vụ Phát triển cơ chế Kyoto của Tổ chức Phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng Nhật Bản (Nido - Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản), tại lễ ký kết bàn giao hợp phần 1 của dự án thực hiện Cơ chế tín chỉ chung thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường (JCM), theo Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cac-bon thấp giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, do Bộ Công Thương và Nido ký kết và triển khai từ năm 2014, diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Viện Cơ khí năng lượng và mỏ (IEMM - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) là đơn vị được lựa chọn tiếp nhận thực hiện hợp phần 1 của dự án, thông qua Mitsubishi Electric (Nhật Bản) cung cấp thiết bị, các đối tác Nhật Bản viện trợ không hoàn lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Sumiya Kisanuki cho biết, thông qua dự án, Nido đã tiến hành lắp đặt 1.000 máy điều hòa không khí công nghệ biến tần tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) và Bệnh viện 115 (TP. Hồ Chí Minh). Kết quả kiểm định hoạt động của thiết bị cho thấy, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường đã giảm 878 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Trong khuôn khổ hợp phần 1 của dự án, Nido đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương và IEMM lắp đặt các thiết bị phòng thử nghiệm đánh giá chính xác các tính năng và hiệu quả sử dụng năng lượng của điều hòa không khí biến tần, hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Hợp phần 1 dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp Bộ Công Thương tăng cường triển khai thực hiện các chính sách về năng lượng hiệu quả, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường trong quá trình sử dụng năng lượng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương), Nhật Bản hỗ trợ dự án này có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phổ biến các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả, trong đó có máy điều hòa không khí, giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam có cơ sở để kiểm định, qua đó lựa chọn các phương án đầu tư sản xuất máy điều hòa không khí sử dụng năng lượng hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Ông Vũ Thành lâm - thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, dự án này giúp IEMM cũng như tập đoàn tăng cường cơ sở vật chất nhằm giải quyết các thách thức về năng lượng, môi trường, góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.

Theo Báo Công thương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JCM: Hỗ trợ sử dụng năng lượng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO