Italy thông qua đạo luật chống "mafia môi trường"

07/02/2014 00:00

Ngày 5/2, Thượng viện nước Italy đã thông qua đạo luật nhằm ngăn chặn những tổn hại về môi trường do các hoạt động trái phép của mafia ở miền nam Italy.

Ngày 5/2, Thượng viện nước Italy đã thông qua đạo luật nhằm ngăn chặn những tổn hại về môi trường do các hoạt động trái phép của mafia ở miền nam Italy. 

  Đạo luật này, được báo chí gọi là "luật chống mafia môi trường," dựa trên dự luật mà chính phủ đưa ra vào tháng 12/2013 nhằm đối phó với tình trạng các băng nhóm mafia kiểm soát việc xử lý rác thải trái phép ở các khu vực tại miền nam Italy, gây hại nghiêm trọng cho môi trường và cuộc sống của người dân. 

  Đạo luật cho phép chính quyền địa phương và các lực lượng chống tội phạm có tổ chức thắt chặt kiểm soát tại nhiều nơi ở miền nam, đặc biệt vùng đất được mệnh danh là "miền đất lửa," nằm giữa thành phố Napoli và Caserta, nơi mafia chôn và đốt hàng vạn tấn chất thải công nghiệp gây ô nhiễm. 

  Theo luật này, việc đốt rác không được phép của chính quyền được coi là tội ác. 
   
Người dân Italy đã tổ chức biểu tình phản đối việc các cơ sở sản xuất của các băng đảng mafia đã tạo ra hàng trăm bãi rác bất hợp pháp thải khí độc ở thành phố Naples. (Nguồn: AFP/TTXVN)
    

  Các khu vực đất nông nghiệp vốn bị mafia xâm phạm và đổ rác thải cũng bị kiểm tra chặt chẽ và thường xuyên hơn, mẫu đất ở vùng ô nhiễm sẽ được xét nghiệm và sau đó được xử lý để làm sạch. 

  Sau khi đã cấp 300 triệu euro, chính phủ sẽ cấp thêm 600 triệu euro nữa cho vùng Campania, nơi có "miền đất lửa" để họ xử lý các khu vực bị mafia sử dụng nhằm chôn chất thải công nghiệp trái phép.

  Đạo luật cũng đưa ra những biện pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến nhà máy thép Ilva ở thành phố Taranto, miền nam Italy.

  Các băng nhóm camorra, mafia vùng Campania, từ lâu đã thâm nhập vào hệ thống thu hồi và xử lý rác của thành phố Napoli, thu mỗi năm hàng tỷ euro nhờ việc chôn chất thải trái phép trong các khu vực, kể cả đất nông nghiệp, do chúng quản lý. 

  Việc đốt công khai các chất độc hại trong một thời gian dài ở "miền đất lửa" của chúng được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ ung thư của người dân ở đây cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ trung bình trên cả nước Italy. 

  Báo chí Italy đã gọi việc "mafia môi trường" chôn hàng trăm nghìn tấn rác xuống lòng đất và gây ô nhiễm đất nông nghiệp trên diện rộng trong vòng ít nhất 50 năm nữa là một quả bom nổ chậm.

  Tổ chức môi trường Legambiente ước tính, khoảng 14% số vụ tội phạm liên quan đến môi trường xảy ra ở vùng Campania, trong khi trong 8 tháng đầu năm 2013, có khoảng 6.000 vụ đốt rác thải và hơn 2.000 vụ chôn rác thải của "mafia môi trường" trong sự bất lực của nhà chức trách. 

  Báo chí Italy đã chỉ trích sự im lặng của chính quyền và cảnh sát tại nơi này trước sự hoành hành của mafia. 

  Trước đó, vào năm 1997, Carmine Schiavone, một tên trùm camorra bị bắt đã tuyên bố là những người dân sống ở "miền đất lửa" sẽ chết dần chết mòn trong vòng 20 năm.

  Theo báo chí Italy, việc "mafia môi trường" tàn phá vùng đất này đã kéo dài từ lâu, nhưng chỉ được phanh phui trong cuốn sách "Gomorra"  nổi tiếng của nhà báo Roberto Saviano vào năm 2006. 

  Cuốn sách viết rất chi tiết về các hoạt động tội ác của băng đảng Casalesi ở thành phố nhỏ Casal del Principe, ngoại ô Napoli, từ việc chôn rác thải trái phép cho đến buôn lậu ma túy và giết người. 

  Sau khi cuốn sách được xuất bản, Saviano đã bị chúng dọa giết và từ đó đến nay, tác giả sống trong sự bảo vệ 24/24 giờ của cảnh sát.
Theo TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy thông qua đạo luật chống "mafia môi trường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO