Ít nhất 76 người chết do lũ lụt và lở đất tại Indonesia và Đông Timor

Mai Đan | 05/04/2021 17:49

(TN&MT) - Tính đến ngày 5/4, lũ quét và sạt lở do bão nhiệt đới Seroja gây ra tại cụm đảo phía Đông Nam Indonesia và Đông Timor đã làm ít nhất 76 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải di dời.

Những ngôi nhà bị phá hủy tại khu vực chịu ảnh hưởng bởi lũ quét sau trận mưa lớn ở Đông Flores, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia vào ngày 4/4/2021. Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB), sau khi bão gây ra lũ quét, sạt lở và gió mạnh trong khi thời tiết có mưa lớn từ cuối tuần trước, tỉnh Đông Nusa Tenggara ở Indonesia đã ghi nhận 55 ca tử vong và 40 trường hợp mất tích. Ngoài ra, giới chức trách đã sơ tán hơn 400 người và hàng nghìn người khác chịu ảnh hưởng của thiên tai.

BNPB cho biết, thảm họa đã làm đổ một số cây cầu, gây đổ cây, chắn ngang một số tuyến đường tại Indonesia và sóng lớn nhấn chìm ít nhất một con tàu. Thời tiết bất lợi đang cản trở các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Theo một nhà chức trách tại Đông Flores, ông Agustinus Payong Boli, lực lượng cứu nạn đã tạm dừng hoạt động sơ tán do bão vẫn diễn ra dữ dội và họ cần thiết bị hạng nặng hỗ trợ.

Tại Lembata, nơi xác nhận ít nhất 20 người thiệt mạng, các nhà chức trách lo ngại nhiều thi thể đã bị cuốn trôi. Trao đổi qua điện thoại với Reuters, ông Thomas Ola Langoday, nhà chức trách tại Lembata cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng xuồng cao su để tìm kiếm các thi thể trên biển. Tại một số ngôi làng, lũ quét đã xảy ra trong lúc người dân đang ngủ”.

Trước tình hình trên, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân và kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn của các nhà chức trách trong việc ứng phó với tình hình thời tiết bất lợi. Phát biểu trực tuyến, Tổng thống Widodo cho biết ông đã chỉ đạo triển khai nhanh chóng và hợp lý các nỗ lực ứng phó thảm họa.

“Trong 24 giờ tới, cường độ của cơn bão có thể mạnh lên, kéo theo mưa, sóng và gió lớn mặc dù bão đang di chuyển khỏi Indonesia”, Cơ quan thời tiết Indonesia dự báo.

Tại nước láng giềng Đông Timor, lở đất, lũ quét và đổ cây đã cướp đi sinh mạng của 21 người, trong đó phần lớn các vụ việc xảy ra tại thủ đô Dili.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 76 người chết do lũ lụt và lở đất tại Indonesia và Đông Timor
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO