Israel phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt chưa đầy 1 giây

Mai Đan | 14/08/2020 13:57

(TN&MT) - Ngày 14/8, Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba của Israel cho biết trung tâm này đang phát triển một xét nghiệm mới bằng nước bọt nhằm xác định người mắc Covid-19 trong vòng chưa đầy 1 giây.

Một bác sĩ tiến hành thử nghiệm lâm sàng do Trung tâm Y tế Sheba và công ty Newsight Imaging của Israel dẫn đầu tại Tel Hashomer ở Ramat Gan, Israel vào ngày 13/8/2020. Ảnh: Reuters

Theo đó, bệnh nhân súc miệng bằng nước muối sinh lý rồi nhổ vào lọ, lọ này sẽ được kiểm tra bằng một thiết bị quang phổ nhỏ. Theo cách này, ánh sáng sẽ được chiếu vào đó và phát hiện Covid-19 bằng cách phân tích phản ứng.

Thử nghiệm trên do ông Eli Schawartz đến từ Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới tại Trung tâm Y tế Sheba đứng đầu. “Xét nghiệm mới này dễ dàng hơn phương pháp PCR phát hiện Covid-19 thường được sử dụng”, ông Eli Schawartz cho biết.

Theo ông, Trung tâm hiện có kết quả hứa hẹn với phương pháp mới vừa rẻ vừa tiện lợi hơn rất nhiều này. “Trong một thử nghiệm lâm sàng ban đầu gồm hàng trăm bệnh nhân, thiết bị dựa trên trí tuệ nhân tạo đã xác định bằng chứng của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 trong cơ thể. Phương pháp này có độ chính xác đạt tới 95%”, Trung tâm trên cho biết.

Trung tâm đã hợp tác với công ty Newsight Imaging, nhà phát triển thiết bị trên để đưa sản phẩm ra thị trường. Công ty trên cho biết đang trong quá trình xin phê duyệt theo quy định. Chi phí cho mỗi lần thử Covid-19 chưa tới 25 xu và thiết bị có giá thấp hơn 200 USD theo dự kiến.

Tuy nhiên, theo ông Theo ông Amos Panet, chuyên gia về virus học phân tử tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel, trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng, cần phải xem xét thêm dữ liệu và so sánh với các thử nghiệm Covid-19 hiện có.

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt chưa đầy 1 giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO