IPCC sẽ công bố tài liệu quan trọng giúp giải quyết biến đổi khí hậu

Mai Đan| 14/03/2023 18:36

(TN&MT) - Từ ngày 13-17/3, tại Interlaken, Thụy Sĩ, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) tổ chức cuộc họp để thông qua Báo cáo tổng hợp cho Báo cáo đánh giá lần thứ sáu về biến đổi khí hậu.

frfzwdiwiaa0wvv.jpeg
IPCC sẽ công bố báo cáo quan trọng giúp giải quyết biến đổi khí hậu

Báo cáo tổng hợp là phần cuối cùng của Báo cáo đánh giá lần thứ 6 của IPCC. Nó tích hợp và tóm tắt những phát hiện của 6 báo cáo do IPCC công bố trong chu kỳ hiện tại bắt đầu vào năm 2015.

Trong cuộc họp này, IPCC sẽ thông qua bản tóm tắt Báo cáo tổng hợp cho các nhà hoạch định chính sách, cũng như báo cáo chi tiết hơn theo từng phần.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Chủ tịch IPCC Hoesung Lee cho biết: "Sau khi được phê duyệt, Báo cáo tổng hợp sẽ trở thành một tài liệu chính sách cơ bản để định hình hành động khí hậu trong thời gian còn lại của thập kỷ then chốt này. Đối với các nhà hoạch định chính sách, đây là một cuốn sách rất cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Thay mặt nước chủ nhà, Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Albert Rösti chào mừng hơn 650 đại biểu tham dự phiên họp toàn thể này. Ông Rösti cho biết: “Kết quả của cuộc họp của IPCC giúp chúng ta, những nhà hoạch định chính sách, đưa ra quyết định sáng suốt về giải quyết biến đổi khí hậu. Khoa học và tri thức phải đóng vai trò trung tâm trong việc định hình quá trình hoạch định chính sách của chúng ta, hướng dẫn khi chúng ta làm việc để giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đánh giá: “Bằng chứng do IPCC đưa ra về biến đổi khí hậu rất rõ ràng, thuyết phục và không thể bác bỏ. IPCC hiện phải chỉ ra các giải pháp cho nhu cầu cấp thiết là chấm dứt tình trạng nóng lên toàn cầu”.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), ông Petteri Taalas nhận định: “Sự nóng lên toàn cầu ngày càng gia tăng và các tác động khác nhau của biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng trên toàn thế giới. Báo cáo của IPCC đã đưa ra thông điệp rõ ràng cho những người ra quyết định. Chúng ta cần thúc đẩy hành động khí hậu”.

IPCC là cơ quan của Liên Hợp Quốc thực hiện đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu. Ủy ban này đã được thành lập năm 1988 bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) để cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính trị những đánh giá khoa học định kỳ về biến đổi khí hậu, tác động và rủi ro của nó, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm nhẹ.

Theo Tổng hợp từ WMO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IPCC sẽ công bố tài liệu quan trọng giúp giải quyết biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO