Indonesia: Rác thải y tế do dịch COVID-19 làm ngập sông Cisadane

Mai Đan| 01/09/2020 19:14

(TN&MT) - Đối với những cư dân sống dọc trên sông Cisadane của Indonesia, virus SARS-CoV-2 không chỉ mang đến căn bệnh chết người mà còn tạo ra một lượng lớn chất thải y tế gồm hàng loạt ống tiêm, khẩu trang và bộ đồ bảo vệ hazmat trôi nổi trên sông.

Mối đe dọa kép đối với những người phụ thuộc vào con sông dài 138 km này để tắm và giặt xảy ra khi Indonesia đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Đất nước này hiện có số người chết cao nhất ở Đông Nam Á và trong tuần qua ghi nhận gần 3.000 ca nhiễm mới trong 1 ngày.

Khi virus lây lan, rác thải y tế chất thành đống tại bãi rác Cipeucang, thành phố Tangerang, tỉnh Banten, trên đảo Java ở Indonesia. Hồi tháng 5, núi rác này bị sập, khiến hàng tấn rác thải đổ thẳng xuống sông Cisadane. “Thực sự tôi rất lo lắng, nhưng tôi vẫn phải giặt giũ ở đây. Tôi hy vọng sẽ không có chuyện gì xảy ra”, Eka Purwanti, một người dân địa phương, 36 tuổi trao đổi với Reuters khi cô giặt giũ trên sông.

Eka Purwanti, người dân địa phương, giặt đồ trên sông Cisadane vào ngày 2/8/2020. Ảnh: Reuters

Tương tự các quốc gia trên thế giới, Indonesia đã chứng kiến đại dịch COVID-19 làm gia tăng lượng lớn rác thải y tế, một vấn đề gây lo ngại ở nhiều nơi từ Tây Ban Nha đến Thái Lan và Ấn Độ.

Suốt nhiều tháng sau khi núi rác sập xuống, Ade Yunus, người sáng lập Ngân hàng Rác sông Cisadane, đã nỗ lực để làm sạch con sông. Cúi người nhặt một ống tiêm và bỏ nó vào một túi an toàn, Yunus cho biết: "Lần đầu tiên chúng tôi phát hiện rác thải y tế là sau vụ sập núi rác. Ban đầu, chúng tôi tìm được khoảng 50-60 vật dụng y tế mỗi ngày".

Theo Bộ Y tế Indonesia, 1.480 tấn rác y tế COVID-19 đã được thải ra khắp quốc gia này từ tháng 3 đến tháng 6. Bộ này thừa nhận Indonesia thiếu các cơ sở xử lý rác nhưng vẫn đang cố gắng tìm giải pháp. "Indonesia vừa thông qua một quy định mới bao gồm các hướng dẫn về xử lý rác thải y tế ở từng cơ sở", Imran Agus Nural, nhà chức trách thuộc Bộ Y tế Indonesia thông tin.

Đa số cơ sở y tế ở Indonesia đang phụ thuộc vào bên thứ 3 trong việc tiêu huỷ rác. Đại dịch làm các chuyên gia y tế lo ngại về việc rác thải y tế có thể làm lây lan dịch bệnh, trong đó những người dân sống ven sông hứng chịu nguy cơ cao. "Nếu rác thải y tế trôi nổi ở khu vực gần sông, nó có thể gây ô nhiễm nguồn nước mà người dân ở đó sử dụng. Từ đó có thể dẫn đến lây nhiễm COVID-19", Mahesa Paranadipa Maikel, chuyên gia dịch tễ thuộc Hiệp hội Y tế Luật Indonesia nhấn mạnh.

Người dân sống bên sông Cisadane nhận thức được mối nguy cơ này. "Tôi lo ngại rằng bọn trẻ có thể bị nhiễm bệnh COVID-19 khi bơi ở đây, vì thế tôi luôn cấm chúng bơi trên sông", Astri Dewiyani, một người dân chia sẻ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Rác thải y tế do dịch COVID-19 làm ngập sông Cisadane
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO