Indonesia: Cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử

29/10/2015 00:00

(TN&MT) – Gần như mỗi năm vào mùa khô đều có những vụ cháy rừng lan rộng ở Indonesia, nhưng những vụ cháy rừng của năm nay được cho rằng đặc biệt nghiêm trọng. Cháy rừng phá hủy những cánh rừng rộng lớn và bao trùm sương khói độc hại tại các nước láng giềng.Các đám cháy nghiêm trọng như thế nào? Theo Cơ sở Dữ liệu toàn cầu về khí thải do cháy rừng, vệ tinh của NASA đã phát hiện hơn 117.000 vụ cháy rừng ở Indonesia trong năm nay. Hầu hết các vụ cháy rừng đều được bắt đầu một cách cố tình, dọn sạch đất canh tác. Chúng hoành hành trong vài tháng và đã phá hủy hàng chục ngàn ha rừng.Những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất Hầu hết các đám cháy rừng xảy ra trên đảo Sumatra và Kalimantan – một phần của đảo Borneo thuộc Indonesia. Khói bụi và sương mù cũng đã ảnh hưởng đến các nước láng giềng như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines, khiến nhiều chuyến bay bị hủy và buộc các trường học phải đóng cửa. Tầm nhìn ở một số khu vực giảm xuống thấp hơn 50 mét.

 

Trong khi chỉ số trên 350 được coi là nguy hiểm thì sương mù ở Borneo trở nên dày đặc, với chỉ số ô nhiễm do cơ quan khí tượng của Indonesia đo được là 1.986. Các nhà bảo tồn cũng nói rằng những đám cháy đe dọa gần một phần ba số lượng đười ươi trên thế giới.

Phát thải các-bon gia tăng

 

Lửa than bùn, giống như những vụ cháy rừng hoành hành ở Indonesia, tạo ra một lượng khí thải CO2 lớn và phát ra khí mêtan nhiều hơn gấp 10 lần so với những đám cháy trên những vùng đất khác. Theo ước tính, cháy rừng ở Indonesia vào năm 1997 thải ra từ 13-40% lượng khí thải các-bon hàng năm trên thế giới và NASA cho biết những vụ cháy rừng năm nay có thể nghiêm trọng hơn nếu chúng không sớm được kiểm soát. NASA ước tính do các vụ cháy rừng thải ra khoảng 600 triệu tấn khí các-bon vào ngày 21/9 nên dự đoán vào thời điểm những đám cháy được dập tắt, lượng khí thải CO2 còn nhiều hơn số lượng khí CO2 thải ra tại Đức trong vòng 1 năm.


Mai Đan
Theo Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO