IMF kêu gọi tăng nguồn tài chính để hạn chế thiệt hại do COVID-19 gây ra

Mai Đan| 16/03/2020 22:24

(TN&MT) - Ngày 16/3, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva kêu gọi các nước thực hiện những biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ phối hợp ngăn chặn dịch COVID-19 gây thiệt hại kinh tế lâu dài.

Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva phát biểu trong một hội nghị do Vatican tổ chức về sự đoàn kết kinh tế, tại Vatican vào ngày 5/2.2020. Ảnh: REUTERS / Remo Casilli

Trong một thông điệp được đăng trên trang web của IMF, bà Georgieva cho biết IMF đã nhận được sự quan tâm từ khoảng 20 quốc gia khác cho các chương trình tài chính và sẽ tiếp tục theo dõi trong những ngày tới.

Theo bà Georgieva, IMF sẵn sàng huy động 1 nghìn tỷ USD cho khoản vay để hỗ trợ 189 quốc gia thành viên của mình.

“Khi virus corona lây lan, sự phối hợp và đồng bộ hóa kích thích tài chính toàn cầu sẽ mạnh mẽ hơn theo giờ”, bà Georgieva nhấn mạnh.

Giám đốc IMF cho rằng hành động tài chính phối hợp trên quy mô của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 có thể là cần thiết. Theo bà, chỉ riêng trong năm 2009, Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) đã huy động khoảng 2% GDP của họ cho việc kích thích tài chính, tương đương khoảng 900 tỷ USD vào ngày hôm nay, vì vậy còn rất nhiều việc phải làm.

Bà nói rằng các quốc gia nên tiếp tục ưu tiên cho các khoản chi y tế và hỗ trợ cho những người và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhất với các chính sách như nghỉ ốm và giảm thuế theo mục tiêu.

Về mặt chính sách tiền tệ, bà Georgieva cho biết các ngân hàng trung ương có thể tiếp tục hỗ trợ nhu cầu và tăng niềm tin bằng cách giảm bớt các điều kiện tài chính và đảm bảo dòng tín dụng đối với nền kinh tế thực. Bà trích dẫn các hành động khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác trong ngày 15/3 là một dẫn chứng.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF kêu gọi tăng nguồn tài chính để hạn chế thiệt hại do COVID-19 gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO