IMF hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ USD giúp các nước phòng chống Covid-19

Mai Đan | 05/03/2020 14:54

(TN&MT) - Ngày 5/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố sẽ cấp khoảng 50 tỷ USD để giúp các nước có thu nhập thấp và các thị trường mới nổi ứng phó với Covid-19.

Theo đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ cấp khoảng 50 tỷ USD thông qua các cơ sở tài chính khẩn cấp được giải ngân nhanh chóng cho các nước có thu nhập thấp và các thị trường mới nổi trước sự bùng phát của dịch Covid-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass, Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết: "Chúng tôi nhận thấy căn bệnh này đang lây lan nhanh chóng. Với hơn một phần ba số thành viên của chúng tôi bị ảnh hưởng trực tiếp, đây không còn là vấn đề khu vực - đó là vấn đề toàn cầu kêu gọi phản ứng trên khắp thế giới”.

"Theo bất kỳ kịch bản nào, tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm xuống dưới mức của năm ngoái”, bà Georgieva nói thêm.

Hồi tháng 1/2020, IMF đã dự báo ​​tăng trưởng toàn cầu sẽ cải thiện lên 3,3% trong năm nay so với 2,9% của năm ngoái. Tuy nhiên trong tháng 2 năm nay, tổ chức này đã điều chỉnh giảm mức tăng trưởng toàn cầu này xuống còn 3,2%.

Giảm xuống dưới mức của năm ngoái đồng nghĩa với việc hạ thấp hơn nữa dự báo tăng trưởng toàn cầu.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington D.C., Mỹ vào ngày 4/3/2020. Ảnh: Liu Jie/Tân Hoa Xã

Giám đốc IMF cho biết bà "đặc biệt quan tâm đến các thành viên có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương hơn - những quốc gia này có thể thấy nhu cầu tài chính tăng nhanh khi những tổn thất do virus gây ra đối với kinh tế và con người leo thang".

Theo Georgieva, đối với các nước có thu nhập thấp, IMF dành khoản tài trợ khẩn cấp nhanh chóng lên tới 10 tỷ USD (50% hạn ngạch của các thành viên đủ điều kiện) – khoản này có thể được tiếp cận mà không cần chương trình IMF chính thức.

Bà Georgieva cho biết: Các thành viên khác có thể tiếp cận nguồn tài chính khẩn cấp thông qua Công cụ Tài chính Nhanh - cung cấp khoảng 40 tỷ USD cho các thị trường mới nổi.

“Quỹ hỗ trợ các nước Tây Phi chống lại dịch bệnh chết người Ebola mang tên Catastrophe Containment and Relief Trust (CCR) do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thành lập được chứng minh là có hiệu quả trong đợt dịch Ebola 2014. Quỹ này hiện đang bị thiếu hụt, chỉ với hơn 200 triệu USD so với nhu cầu có thể hơn 1 tỷ USD”, người đứng đầu IMF cho biết thêm.

Bà Georgieva kêu gọi các nước thành viên giúp đảm bảo rằng quỹ trên được bổ sung và sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng hiện tại.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ USD giúp các nước phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO