IMF cho Bắc Macedonia vay 191,8 triệu USD để làm dịu “cơn bão” virus corona

Mai Đan| 11/04/2020 11:27

(TN&MT) - Ngày 10/4, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết sẽ giải ngân 191,8 triệu USD trong khoản viện trợ khẩn cấp cho Bắc Macedonia để giúp nước này đối phó với tác động kinh tế của đại dịch COVID-19.

Ông Zhang Tao, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế

“Khoản vay này, đã được phê duyệt theo Công cụ tài chính nhanh (RFI) của IMF, sẽ giúp quốc gia Balkan nhỏ bé này tài trợ cho các biện pháp ổn định kinh tế và vĩ mô và đáp ứng số dư thanh toán cần thiết khẩn cấp từ cuộc khủng hoảng virus corona”, IMF cho biết.

Đầu tuần này, IMF đã quyết định giải ngân viện trợ khẩn cấp bằng 100% hạn ngạch mà các thành viên của quỹ có với IMF. Các khoản vay được cung cấp dưới hình thức giải ngân ngay lập tức.

Theo IMF, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Bắc Macedonia, dự báo giảm 4% tổng sản phẩm quốc nội thực tế vào năm 2020 do nhu cầu trong nước và bên ngoài giảm.

Macedonia đã dự báo GDP sẽ tăng 3,8% trong năm nay.

Đất nước này đã ghi nhận 711 trường hợp nhiễm COVID-19 và 32 ca tử vong.

Trong một tuyên bố, ông Zhang Tao, Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết: “Chính quyền đã nhanh chóng phản ứng với sự hỗ trợ chính sách tài khóa tạm thời và có mục tiêu nhằm hạn chế tác động kinh tế và xã hội của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe”.

Ông Zhang cho biết ngân hàng trung ương của Bắc Macedonia đã cắt giảm lãi suất chính sách tiền tệ và thực hiện các thay đổi về quy định để khuyến khích các ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ của những người vay chất lượng cao bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ông cũng cho biết chính quyền đã cam kết xây dựng lại bộ đệm tài chính ngay sau khi khủng hoảng kết thúc và thực hiện cải cách cơ cấu cần thiết để bảo tồn tính bền vững của nợ và tăng tốc độ hội tụ thu nhập cho các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Hồi tháng trước, EU đã cam kết bắt đầu đàm phán thành viên với Bắc Macedonia và Albania sau hai năm trì hoãn.

Bắc Macedonia đã trở thành thành viên mới nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào đầu tháng này sau một quá trình dài thay đổi tên quốc gia.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF cho Bắc Macedonia vay 191,8 triệu USD để làm dịu “cơn bão” virus corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO