ICAO lập lực lượng đặc nhiệm về an toàn hàng không sau vụ MH17

30/07/2014 00:00

Lãnh đạo ICAO cho biết, tổ chức này cần phải được cung cấp những thông tin tình báo có ảnh hưởng tới an toàn của các chuyến bay.

Lãnh đạo ICAO cho biết, tổ chức này cần phải được cung cấp những thông tin tình báo có ảnh hưởng tới an toàn của các chuyến bay.
   
  Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) hôm qua (29/7) thông báo sẽ triệu tập một hội nghị cấp cao vào tháng 2/2015 về an toàn hàng không.
   
  Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng cho biết sẽ thành lập lực lượng đặc nhiệm với ngành hàng không và cơ quan hàng không dân dụng các nước để xem xét cách thức thu thập và cung cấp các thông tin về an toàn bay.
   
Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế Raymond Benjamin (Ảnh: icao.int)
   
  Phát biểu sau cuộc họp đặc biệt tại Quebec, Canada thảo luận về an toàn cho các chuyến bay qua những khu vực chiến sự, Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế Raymond Benjamin cho biết, các nước có mối đe dọa tiềm tàng đối với hàng không dân dụng cần cung cấp thông tin tình báo chính xác.
   
  Ông Benjamin nói: “Bước đầu tiên, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế cần nhắc nhở các nước về trách nhiệm phải giải quyết các mối đe dọa tiềm tàng nhằm vào hành không dân dụng trên không phận của họ. Chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải được cung cấp những thông tin tình báo có ảnh hưởng tới an toàn của hành khách và phi hành đoàn. Đây là lĩnh vực khá phức tạp và nhạy cảm chính trị, cần có sự phối hợp quốc tế, không chỉ liên quan đến các thủ tục hàng không dân dụng mà cần sự phối hợp của các hoạt động thu thập tình báo, an ninh quốc gia”.
  Lãnh đạo các ngành liên quan cũng đồng tình với thông điệp này. Ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nói: “Chúng ta đã có công ước đề cập các lọai vũ khí hóa học, hạt nhân, sinh học, các chất nổ và buôn bán vũ khí nói chung. Nhưng qua vụ chuyến bay MH17 bị bắn rơi, chúng tôi nhận thấy những lọai vũ khí tối tân chống máy bay đang nằm trong tay của những thực thể phi nhà nước”.
   
  Ông Tyler nói thêm: “Dưới sự lãnh đạo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, tôi tin tưởng chúng ta có thể tìm thấy những cách thức trong khuôn khổ hệ thống Liên Hợp Quốc nhằm củng cố khung luật pháp quốc tế , qua đó đảm bảo rằng tất cả các nước cần hiểu và thể hiện trách nhiệm trong vấn đề này”.
   
  Theo Trần Nga/VOV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ICAO lập lực lượng đặc nhiệm về an toàn hàng không sau vụ MH17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO