Ia Grai - Gia Lai: Người dân không mặn mà với dịch vụ công trực tuyến

05/06/2019 13:58

(TN&MT) - Ông Phan Trung Tường - phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai vừa ký công văn số 286/BC-UBND gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai báo cáo về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai.

Ảnh người dân vẫn chuộng làm việc tại bộ phận một cửa (1)
Người dân vẫn chuộng làm việc tại bộ phận một cửa

Theo công văn này, UBND huyện Ia Grai đã xây dựng quy trình chi tiết của các thủ tục hành chính trong danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực đất đai, cụ thể: đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn với đất của vợ hoặc chồng thành chung vợ và chồng. Đến giờ này, toàn huyện Ia Grai có 3.169 hồ sơ thủ tục hành chính thì tất cả đều được nộp tại bộ phận một cửa, vẫn chưa có hồ sơ nào được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Nguyên nhân, mức độ quan tâm của doanh nghiệp và người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến không nhiều, tâm lý lo ngại về mất an toàn thông tin, chưa quen với các thao tác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục hành chính; một số bộ phận dân cư khả năng sử dụng internet còn thấp nên đây cũng là một khó khăn khi triển khai dịch vụ công trực tuyến đến người dân.

Để khắc phục việc này, UBND huyện Ia Grai đề xuất các giải pháp như: cần phải đẩy mạnh, đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin công tác quản lý, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ trực tuyến đối với lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp; xây dựng một môi trường pháp lý được nhiều người quan tâm, các quy định về việc cung cấp dịch vụ công trên môi trường internet cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, nhân lực phục vụ cho các hoạt động của cơ quan nhà nước; các hoạt động, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức hoạt động phục vụ vì lợi ích cho cộng đồng sẽ được ghi nhận trong các văn bản pháp luật.

Đặc biệt là cần tăng cường sự đảm bảo về an toàn và bí mật thông tin của các cá nhân khi sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử. Bởi, với các dịch vụ điện tử thì sự thuận tiện, dễ sử dụng sẽ đối ngược với vấn đề bảo mật an ninh. Việc cung cấp nhiều dịch vụ với quy trình đơn giản, thuận tiện cho người sử dụng thì độ an toàn sẽ thấp. Còn hệ thống cần nhiều cấp độ khi đăng nhập thì lại không thân thiện với người dùng. Vì vậy, các công ty xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cần phải có một phương pháp để cân bằng cả hai yếu tố bảo mật và dễ sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ia Grai - Gia Lai: Người dân không mặn mà với dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO