"Ì ạch" thi công con đường chiến lược tại Quế Phong

11/12/2015 00:00

(TN&MT) – Trong thời gian qua, người dân 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn (huyện Quế Phong) vô cùng bức xúc vì tiến độ thi công "rùa bò". Được biết, tuyến...

 

(TN&MT) – Trong thời gian qua, người dân 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc vì tiến độ thi công "rùa bò". Được biết, tuyến đường đi vào trung tâm 2 xã này dài chưa đầy 16km, thế nhưng đơn vị nhà thầu thi công gần 10 năm vẫn chưa xon(?).

Tuyến đường trì trệ

Lần theo phản ánh của người dân, PV chúng tôi có mặt tại xã Cắm Muộn trong những ngày cuối tháng 11. Ghi nhận của PV là những phản ánh của ngời dân hoàn toàn đúng và có cơ sở. Con đường đi vào trung tâm 2 xã này chỉ dài khoảng 15km thế nhưng với PV chúng tôi thì con đường này bỗng có cản giác trở nên dài hơn rất nhiều. Hiện ra trước mặt chúng tôi là con đường nhỏ, quanh co, lởm chởm đất đá và mặt đường thì đầy bùn lầy do những cơn mưa kéo dài trong những ngày qua...

Theo điều tra của PV, thì tuyến đường đi vào trung tâm 2 xã nêu trên dài khoảng 15km với nguồn vốn đầu tư 38 tỷ đồng, có nhiều đơn vị thi công, trong đó hiện còn khúc mắc với nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng thương mại 423 (số 61, đường Nguyễn Trường Tộ, TP Vinh, Nghệ An) làm chủ thầu. Tuyến đường này được thi công từ đầu năm 2007 đến năm 2012 đã hoàn thành “cơ bản”, tuy nhiên vẫn còn một số đoạn đường mãi cho tới nay vẫn chưa được 2 chủ thầu này thi công (?). Cụ thể là đoạn đường đi qua bản Na Cấn, bản Mọng (thuộc xã Cắm Muộn) và bản Huôi Khuổi (thuộc xã Quang Phong) vẫn chưa được 2 nhà thầu này thi công.

Nhà thầu “bỏ quên” tuyến đường sau gần 10 năm thi công
Nhà thầu “bỏ quên” tuyến đường sau gần 10 năm thi công

Một người dân ở bản Mọng (xã Cắm Muộn), bức xúc: “Đã lâu lắm rồi chúng tôi không thấy đơn vị thi công đường nữa, nhà tôi thì ngay cạnh gần đường đi, cứ mỗi lần trời mưa thì con đường này trở nên lầy lội vì bùn đất. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên chính quyền xã để hỏi về vấn đề này nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy trả lời”.

Men theo tuyến đường mà 2 nhà thầu “bỏ quên” mới hiểu được hết những nỗi lòng mong đường của người dân nơi đây, chúng tôi có mặt tại bản Huôi Khuổi (thuộc địa bàn xã Quang Phong) được biết, đây là đoạn đường “gian nan” nhất. Người dân nơi đây cho biết: Vào ngày nắng thì con đường đầy bụi bặm, còn trời mưa thì con đường đầy bùn lầy, gây khó khăn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Ông Lô Văn T ở bản Huôi Khuổi (xã Quang Phong), cho biết: “Từ đầu năm 2012 đến nay người dân chúng tôi cứ mong đường mãi mà không thấy ai thi công, có người còn nói rằng đoạn đường này không có đơn vị nào thi công nữa vì 2 nhà thầu này đều cho rằng đoạn đường này không nằm trong đoạn đường Công ty mình thi công” (?).

Theo quan sát của PV, đoạn đường mà nhà thầu “bỏ quên” chỉ kéo dài khoảng 2km, một đoạn nằm ngày gần trụ sở UBND xã Cắm Muộn và đoạn còn lại đi qua bản Na Cấn nối liền bản Huôi Khuổi xã Quang Phong. Tuy nhiên, đã hơn 9 năm trôi qua con đường dài chưa đầy 16km này sẽ vẫn còn dang dở.

Do nhà thầu gặp... "sự cố"?

Trước những sự việc trên, PV chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo địa phương để tìm hiểu về vấn đề này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Thái Điệp - Chủ tịch UBND xã Quang Phong cho biết: “Sự việc này người dân phản ánh lên chính quyền nhiều rồi, tuy nhiên, tôi cũng không hiểu lý do vì sao mà đơn vị thi công vẫn chưa thi công dứt điểm. Sau này có thông tin chúng tôi sẽ thông báo sau”.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến sự “trì trệ” trong thi công PV chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Vi Thị Duyến – Giám đốc BQL dự án huyện Quế Phong. Nói về vấn đề nêu trên, bà Duyến cho biết: “Đây là tuyến đường có chiều dài 15,5km với tổng số vốn lên đến 38 tỷ đồng, tuyến đường này được thi công từ năm 2007 và đến 2012 cơ bản đã hoàn thành. Chỉ còn một đoạn đường dài gần 2km vẫn chưa được thi công do nhà thầu gặp phải sự cố”(?)

Khi PV hỏi về nguyên nhân dẫn đến sự “trì trệ” trong thi công thì bà Duyến cho biết: “Thực ra có rất nhiều bất lợi cho đơn vị thi công, mà chủ yếu là điều kiện thời tiết không ổn định. Chính vì thế, chúng tôi đã nhiều lần vào cuộc về vấn đề này, mới đây chúng tôi đã làm việc với đơn vị nhà thầu. Cụ thể là vào ngày 20/10/2015, đại diện nhà thầu đã cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2015”.

PV đã liên hệ làm việc với Ban quản lý dự án Sở GTVT Nghệ An nhưng đơn vị này cho rằng vấn đề trên không thuộc trách nhiệm của Ban này.

Theo thông tin mới nhất từ đại diện Công ty 423 thì hiện nay gói thầu của đơn vị này còn khoảng 700 mét nữa là hoàn tất. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn tất.

Một con đường miền núi được nhà nước quan tâm đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương để người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội thoát nghèo thì nay lại rơi vào cảnh dở dang, trì trệ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc thúc giục nhà thầu, đồng thời xử lý những vướng mắc để niềm vui, niềm mong mỏi bấy lâu của người dân được trọn vẹn.

Phạm Tuân - Lương Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ì ạch" thi công con đường chiến lược tại Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO