Huyện Yên Định (Thanh Hóa): Khai thác sỏi trái phép, chính quyền làm ngơ?

07/12/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác sỏi diễn ra hơn một năm nay, chỉ cách UBND xã Yên phong chừng 100m. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND xã lại im lặng(?).

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở thôn 9 xã Yên Phong, huyện Yên Định (Thanh Hóa) liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng khai thác sỏi trái phép làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây sạt lở hoa màu của bà con.
   
 Khu vực của “sỏi tặc” có 2 chiếc máy hút đang vận hành hết công suất
   
  Theo phản ánh của người dân địa phương về việc khai thác sỏi trái phép ở khu vực thôn 9, xã Yên Phong, huyện Yên Định, chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu thông tin trên. Đúng như những gì bà con phản ánh, trình trạng khai thác sỏi trái phép được diễn ra rầm rộ công khai như một đại công trường, chẳng khác gì một mỏ sỏi được Nhà nước cấp phép.  Hàng đoàn xe đang xếp hàng chờ đến lượt lấy sỏi, còn ở bến hút có 2 chiếc máy hút “gắn vòi rồng” phun sỏi và nước trực tiếp lên thùng xe nên đi đến đâu nước chảy đến đó, khiến mặt đường lúc nào cũng lầy lội và nhão nhoét như cháo, cả làng không đi lại được dẫn đến việc ra đồng canh tác gặp khó khăn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.
   
  Nhiều hộ dân đang trồng rau màu ngay khu vực khai thác sỏi bức xúc cho biết: “Mỗi lần ra đồng canh tác thật đến khổ, phải lội ủng mà cũng không đi nổi. Tuyến đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã bị các loại xe có trọng tải lớn nối đuôi nhau đến lấy sỏi không lúc nào ngớt, đường xá thì bị cày xới, xuống cấp nặng nề. Hơn nữa nguồn sỏi được bơm trực tiếp từ sông lên xe nên nước chảy vương vãi khắp các tuyến đường, làm cho mặt đường bẩn, trơn trượt, mỗi một ngày càng xuống cấp hơn. Tại các tuyến đường là những vết bánh xe cỡ lớn hằn sâu trên bề mặt đường”.
   
Máy hút được “gắn vòi rồng” phun sỏi và nước trực tiếp lên thùng xe
    
   
  ‘Tình trạng khai thác sỏi diễn ra hơn một năm nay, chỉ cách UBND xã chừng 100m. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND xã lại im lặng. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư lên cấp chính quyền địa phương, nhưng cũng chẳng thấy có động thái gì mà còn cho họ khai thác rầm rộ hơn”  - một người dân bức xúc phản ánh.
   
  Tại điểm khai thác sỏi của ông Phạm Viết Công và ông Phạm Viết Phương ở thôn 9, chúng tôi thấy có 2 chiếc máy hút “gắn vòi rồng” đang vận hành hết công suất phun sỏi và nước trực tiếp lên thùng xe, bên cạnh đó là những chiếc xe tải đang chờ đến lượt lấy sỏi. Trong khi trụ sở UBND xã Yên Phong, chỉ cách khoảng 100 nhưng có điều lạ lùng là chính quyền địa phương không hề xử lý hay nhắc nhở?.
   
  Để làm rõ hơn tình trạng khai thác sỏi trái phép chúng tôi có mặt tại UBND xã Yên Phong thì cán bộ văn phòng cho biết Chủ tịch xã đi họp ở huyện. PV trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND xã Yên Phong thì ông Chủ tịch xã cho biết “Việc này tôi giao cho công an xã đã đào rãnh đóng cọc, cấm triệt để không còn hiện tượng khai thác sỏi trái phép nữa. Có gì các anh chị trao đổi với Phó chủ tịch và Công an xã, tôi đang bận họp?’’.
   
  Còn ông Nguyễn Đăng Lân – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phong tỏ vẻ bất ngờ, không hề hay biết gì về vấn đề này(?!).
   
Xe chở sỏi không được che chắn bạt, sỏi rơi vãi gây ô nhiễm môi trường
    
   
  Phó trưởng Công an xã Yên Phong – ông Lê Văn Thuần cho biết: “Tình trạng khai thác sỏi diễn ra từ đầu năm, xã đã nghiêm cấm và lập biên bản xử phạt hồi tháng 5. Khoảng 20 ngày nay họ hoạt động quay trở lại có chiều hướng gia tăng và mạnh hơn. Cuối năm chúng tôi bận nhiều việc lại nhiều “đám cưới” nữa nên chưa kịp đi kiểm tra thì PV đã đến phản ánh. Bởi họ lợi dụng khai thác vào đầu giờ sáng và buổi trưa nên anh em chúng tôi cũng khó quản lý. Còn việc đào rãnh và đóng cọc như Chủ tịch nói là không có?. Chúng tôi có để một hòn đá to khoảng 1 khối chặn giữa đường... Bây giờ chúng tôi sẽ đi kiểm tra và yêu cầu dừng ngay việc khai thác sỏi trái phép”.
   
  Trước tình trạng khai thác sỏi trái phép tại xã Yên Phong diễn ra nhộn nhịp và rầm rộ trong suốt thời gian qua nhưng không hề bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý, khiến dư luận hoài nghi và đặt ra câu hỏi có phải chăng đã “tiếp tay” cho “sỏi tặc” lộng hành?.  Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác sỏi trái phép nêu trên, để bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia.
   
     Bài & ảnh: Thu Thủy- Thanh Tâm
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Yên Định (Thanh Hóa): Khai thác sỏi trái phép, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO