Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Nghịch lý dẫn nguồn ngân sách đi “lạc đường”…!

Đức Cảnh| 22/04/2020 08:55

(TN&MT) - Chuyện có thật mà như đùa này dần hé lộ khi Dự án đường giao thông đi qua Tổ dân phố 6 của thị trấn Vũ Quang nhưng lại do UBND xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, đang triển khai thi công. Đáng nói hơn, kinh phí để thực hiện dự án này sử dụng từ Nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nghịch lý !

Đoạn đường từ tỉnh lộ 5A dẫn đến nhà văn hóa Tổ dân phố 6, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang những ngày này ngổn ngang, ngập trong bụi đất do phương tiện vận tải chở vật liệu. Được biết, thực trạng này diễn ra từ khi nhà thầu đẩy mạnh triển khai thi công dự án đường giao thông trên địa bàn.

Theo phản ánh, để mở rộng đoạn đường này, bảy hộ dân của thị trấn có đất cần phải giải tỏa. Mặc dù vậy, một số hộ đến nay chưa chịu thỏa thuận nhường đất, còn chủ đầu tư lại vướng vào vấn đề “khó nói” nên không thể tự giải quyết.

Tìm hiểu sự việc, Phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Duy Đạt - Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang và bất ngờ khi được biết đoạn đường nói trên lại do UBND xã Đức Bồng làm chủ đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã. Trong khi đó, thị trấn Vũ Quang không thuộc đối tượng nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách này theo quy định mà vẫn ung dung “hưởng lộc”.

Công trình đang thi công tại thôn 8, xã Đức Bồng được phản ánh có nhiều bất cập

Người dân bức xúc phản ánh, tại sao UBND xã Đức Bồng lại sử dụng tiền ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng NTM của xã để đầu tư công trình trên đất thị trấn. Không những làm thay việc, lãnh đạo địa phương này cũng đang phải đối mặt với nghịch lý nữa là đi xin UBND thị trấn Vũ Quang “viện trợ” khâu giải phóng mặt bằng.

Được biết, thời gian để thực hiện dự án này là 180 ngày (tính từ ngày khởi công 2/12/2019 và hoàn thành ngày 2/5/2020) nhưng đến nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng đoạn đường đi qua thị trấn . Ông Phạm Duy Đạt- Bí thư, Chủ tịch thị trấn Vũ Quang nói: “Đã có ba hộ cam kết hiến đất do đơn vị thi công trực tiếp thỏa thuận, số còn lại chúng tôi sẽ hỗ trợ chủ đầu tư. Được đia phương khác đầu tư, xây dựng, người dân chúng tôi trực tiếp hưởng lợi thì không có lý do gì mà không ủng hộ”.

Được biết, trước khi chuyển về công tác tại thị trấn, ông Phạm Duy Đạt từng làm Phó Phòng Nông nghiệp kiêm Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Vũ Quang - một trong những thành viên thẩm định hồ sơ đủ pháp lý của dự án. Mặt khác, chính ông Đạt lại thừa nhận khi làm việc với phóng viên, việc sử dụng ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đầu tư trên địa bàn Thị trấn là sai !.

Nhập thị trấn vào xã để “tiêu” nguồn hỗ trợ xây dựng NTM …?

Theo Quyết định số 128/QĐ-UBND, ngày 23/10/2019 của UBND xã Đức Bồng về việc phê duyệt báo cáo kỹ thuật của dự án nêu rõ:  Công trình nâng cấp, sữa chữa đường giao thông xã Đức Bồng (đoạn từ dốc bà Toàn đến thôn 8 xã Đức Bồng) có tổng chi phí đầu tư là 5 tỷ đồng, với tiêu chuẩn đường giao thông cấp IV miền núi (bề rộng nền 7,5m, bề rộng mặt 5,5m), kết cấu mặt đường bằng bê tông; Nhà thầu khảo sát, lập báo cáo kỹ thuật: Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Thiên Nhân.

Đoạn đường do xã Đức Bồng làm chủ đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ xây dựng NTM thực hiện trên địa bàn thị trấn Vũ Quang  vướng giải phóng mặt bằng

Trong tổng chiều dài của dự án là 1.096, 95m được lập dự toán thì gần một nửa số đó thuộc địa giới của UBND thị trấn Vũ Quang (đất thị trấn liên quan đến dự án tính từ dốc bà Toàn đến điểm tiếp giáp với Đức Bồng hơn 400m). Vậy mà, các hồ sơ liên quan đến dự án không hề nhắc tới điều này, cho sáp nhập phần đất của thị trấn vào xã Đức Bồng rồi lấy địa điểm xây dựng là xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang.

Ông Nguyễn Ngọc Hoán- Chủ tịch UBND xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang cũng thừa nhận: “Đoạn đường từ dốc bà Toàn đến điểm tiếp giáp với xã Đức Bồng hơn 400m thuộc thị trấn quản lý. Và được ngăn cách từ Km0 + 510, 91 đến Km 0 +667,35 với chiều dài 156,44m (không phải thi công do UBND huyện Vũ Quang mới đầu tư trùng với dự án sửa chữa định kỳ) trước khi đấu nối với đoạn đường còn lại của dự án thuộc thôn 8, xã Đức Bồng”

Liệu có chuyện  nhập thị trấn vào xã như phản ánh để lập hồ sơ “tiêu” kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM ? Ông Nguyễn Ngọc Hoán- Chủ tịch UBND xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang nói ngắn gọn : “ Việc làm trên đã được thông qua thường vụ Đảng ủy, đất thị trấn nhưng dân Đức Bồng cũng được hưởng lợi. Còn muốn biết sâu hơn phải hỏi cấp trên (Huyện) ”.

Hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật do xã Đức Bồng làm chủ đầu tư

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Thanh Nghị- Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Vũ Quang cho hay : “ Việc sử dụng nguồn ngân sách Trung ương xây dựng NTM, chủ đầu tư phải là các xã. Riêng năm 2019, huyện Vũ Quang nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khoảng 15 tỷ đồng”.

Khi PV trao đổi những vấn đề bất cập của dự án tại xã Đức Bồng, ông Nghị nói : Đúng là xã Đức Bồng dùng ngân sách trung ương triển khai dự án xây dựng NTM trên đất thị trấn. Do mới về làm Phó Chánh Văn phòng NTM huyện được hai tháng, thời điểm phê duyệt dự án là ông Đạt (nay được điều động làm Bí thư kiêm Chủ tịch thị trấn) phụ trách nên sẽ nắm được rõ hơn. Để được phê duyệt, trích kinh phí thực hiện dự án thì  chắc chắn chủ đầu tư đã trải qua các khâu thẩm định của nhiều đơn vị.

Theo Quyết định số 2692/QĐ-UBND , ngày 12/8/2019, do ông Trần Tiến Hưng- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án thuộc nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Vũ Quang năm 2019 nêu rõ: “ Chủ đầu tư chịu trách nhiệm rà soát về mục tiêu, nội dung, quy mô, tiêu chuẩn, định mức trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ, đối tượng hỗ trợ và khả năng cân đối vốn, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.”

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục làm rõ những bất cập tại dự án này.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): Nghịch lý dẫn nguồn ngân sách đi “lạc đường”…!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO