Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Tự hào về chàng trai Cơ Tu làm giàu trên núi

Bài, ảnh: Minh Anh| 06/03/2015 18:17

(TN&MT) - Nói về trang trại ven núi của Alăng Rưi, Bí thư Huyện ủy Tây Giang Briu Liếc tự hào giới thiệu: “Đây là mô hình làm giàu duy nhất điển hình nhất của xứ Tây Giang đến thời điểm này”.

Con đường từ trung tâm huyện lỵ Tây Giang lên xã A Xan dài hơn 50km, chúng tôi đến làng Knoonh 3, nơi gia đình Alăng Rưi sinh sống. Trang trại của Rưi nằm giáp biên giới Việt - Lào.

23.jpg

Alăng Rưi sinh năm 1983 trong gia đình nghèo ở thôn Knoonh 3, thuộc xã A Xan. Gia đình quá đông anh em nên Rưi chỉ học hết lớp 3. Mười lăm tuổi, Rưi bắt đầu “làm ăn”. Ai thuê gì làm nấy, từ lên rừng làm rẫy, chẻ củi đến sửa nhà, dọn đẹp... Công lao động đầu tiên mà Rưi được trả là 1 con gà. Tích lũy dần từ những ngày tháng cặm cụi, Alăng Rưi kể: “Một năm đi làm có hơn 100 con gà thì em nghĩ đến con bò và em đã đem 60 con gà đổi lấy một con bò”, cần mẫn lao động nên số gà và bò tăng dần và năm 2000 Alăng Rưi bắt đầu lập trang trại. Khi ấy Alăng Rui mới có 17 tuổi.

22.jpg

Công việc làm ăn đang thuận lợi thì vào năm 2004 Alăng Rưi phải tạm gác lại để lên đường nhập ngũ. Hai năm trong quân ngũ chính là thời gian giúp ích cho Alăng Rưi rất nhiều trong việc đầu tư kiến thức chăn nuôi, làm rừng. Sau ngày xuất ngũ Alăng Rưi dùng nguồn vốn dành dụm lâu nay để mua bò rồi dắt sang tận bản Tà Vàng ở huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) đổi hai ba con bò nhỏ đem về chăn nuôi. Trang trại của Alăng Rưi ngày một phát triển, vào giai đoạn cao điểm có đến hơn 50 con bò, 70 con dê, 200 con heo rừng và heo địa phương... đó là chưa kể đàn gà mấy trăm con và vài ao cá. Toàn bộ sản phẩm này đã đem lại thu nhập bình quân hằng năm khoảng 100 triệu đồng. Một nguồn thu nhập chưa bao giờ có trên đất khu 7 này. Để công việc trôi chảy, Rưi thường xuyên thuê 3 - 5 người phụ giúp, có lúc cao điểm phải thuê cả chục người, nuôi ăn và trả lương 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Trang trại cung cấp thực phẩm cho 4 xã khu 7: TrHy, A Xan, Ga Ri, Chơm và xuất bán sang Lào. Bò được mang qua Lào khỏe mạnh, không dịch bệnh, giá cả phải chăng, 6 - 7 triệu đồng/con nên hầu như đợt nào cũng bán hết. “Bà con bên huyện Kà Lừm cũng là người Cơ Tu mình nên rất gần gũi. Em phải giữ uy tín để còn làm ăn lâu dài. Ngoài những con bò ra, em còn mang đồ ăn, muối, mì chính để đổi lấy gà” - Rưi chia sẻ.

Bí thư Huyện ủy Tây Giang - ông Briu Liếc trải lòng đầy vẻ tự hào: “Alăng Rưi là vốn quý của xứ Tây Giang này. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Giang tự hào về cậu ấy. Nếu có điều kiện huyện sẽ tổ chức nhân rộng mô hình làm giàu của Alăng Rưi khắp núi rừng Tây Giang này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Tự hào về chàng trai Cơ Tu làm giàu trên núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO