Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An): Cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ “hành” khu dân cư

07/12/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua người dân xóm Thọ Thắng (xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu) cùng với hai trường tiểu học và mầm non của xã này phải hứng chịu ô nhiễm nghiêm...

   
(TN&MT) - Nhiều năm qua người dân xóm Thọ Thắng (xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu) cùng với hai trường tiểu học và mầm non của xã này phải hứng chịu ô nhiễm nghiêm trọng từ cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ “mọc” lên ngay trong khu dân cư...
   
Cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ gây ô nhiễm khu dân cư
   
  Theo phản ánh của hàng chục hộ dân sống tại xóm Thọ Thắng, xưởng mộc Cừ Thơ lúc đầu chỉ là một xưởng cưa xẻ gỗ nhỏ, nằm lọt thỏm trong khu dân cư do gia đình ông Cừ tận dụng vườn nhà để mở xưởng. Tuy nhiên, từ khoảng vài năm nay do nguồn hàng lớn dần nên gia đình ông Cừ đã mở rộng xưởng với quy mô lớn hơn. Vì thế đã gây ô nhiễm nghiêm trọng.
   
  Lần theo phản ánh của người dân, những gì chúng tôi chứng kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng chế biến gỗ này gây ra là hoàn toàn có cơ sở.
   
Sáu ống xả bụi trực tiếp ra ngay sát đường xóm
    
   
  Theo quan sát của chúng tôi, xưởng cưa này nằm ngay trong khuôn viên nhà ông Cừ với diện tích khoảng trên dưới 1000m2. Khi chúng tôi có mặt tại xưởng gỗ này, hàng chục công nhân đang làm việc cưa xẻ, trong đó nhiều công nhân đang tiến hành khâu phun sơn gây mùi hôi, hắc rất khó chịu. Mùi hôi này bao trùm khu dân cư rộng lớn khi công đoạn phun sơn bắt đầu. Ngay sát đường xóm là 6 chiếc ống xả bụi xả thẳng ra môi trường, gây bụi bặm đối với nhiều hộ dân xung quanh cũng như người tham gia giao thông.
   
   
  Bà N.T.T, một người dân sống cách xưởng chế biến gỗ này khoảng vài chục mét bức xúc, cho biết: “Năm 2010 xưởng gỗ của ông Cừ bắt đầu hoạt động với quy mô lớn như bây giờ. Từ ngày đó người dân xóm chúng tôi rất cơ khổ bởi tình trạng ô nhiễm khói bụi, mùi hôi thối phát ra từ quá trình phun sơn. Hơn nữa, tiếng ồn phát ra trong quá trình đơn vị này sản xuất cũng ảnh hưởng lớn đến người dân chúng tôi”.
   
  Cũng theo phản ánh, ngoài việc gây bụi bặm, mùi hôi thối và tiếng ồn, Cơ sở sản xuất Cừ Thơ còn tiến hành xả nước thải đen ngòm ra một con mương nhỏ phía sau bãi đất hoang nằm trước mặt trường Tiểu học Quỳnh Thọ và sát đường cái. Nguồn nước thải này cũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
  Được biết, Cơ sở sản xuất gỗ Cừ Thơ còn nằm chung tường với Trường mầm non xã Quỳnh Thọ, vì vậy quá trình hoạt động sản xuất của đơn vị nói trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động dạy và học của giáo viên và các cháu học sinh nơi đây, đặc biệt là nguy hại đến sức khỏe của các cháu nhỏ thì không ai có thể lường hết được.
   
Ống khói sát Trường mầm non Quỳnh Thọ
    
   
  Cô Nguyễn Thị Sửu – Hiệu trưởng Trường mầm non Quỳnh Thọ cho hay, việc dạy và học của nhà trường không thể diễn ra bình thường như trước khi xuất hiện cơ sở Cừ Thơ. Lý do bởi vì mùi hôi trong quá trình phun sơn để hoàn thiện các sản phẩm mộc của đơn vị này. Hơn nữa, bụi bặm trong quá trình sản xuất cũng khiến cho giáo viên và học sinh hết sức cơ khổ. Đó là chưa kể tiếng ồn phát ra trong quá trình sản xuất cũng khiến cho công tác dạy và học gặp không ít khó khăn.
   
  Theo ghi nhận của PV, ngoài việc nằm chung bức tường với Trường mầm non Quỳnh Thọ thì Cơ sở sản xuất mộc Cừ Thơ còn nằm cách trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quỳnh Thọ chỉ trên dưới 100m, vì vậy hoạt động dạy và học của hai trường nói trên cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều.
   
Ngổn ngang trước cơ sở chế biến gỗ Cừ Thọ
    
   
  “Tội các cháu học sinh bởi nhà trường nằm gần xưởng gỗ quá. Các cháu nhỏ tuổi nhưng hàng ngày phải hít bụi, phải ngửi khí độc và mùi hôi phát ra từ xưởng mộc cũng như chịu tiếng ồn ào của máy móc “hành hạ”. Phụ huynh cũng như nhà trường đã phản ánh lên chính quyền rất nhiều lần nhưng không làm gì được. Chính quyền xã chỉ xuống nhắc nhở, xong đâu lại vào đó” – Một phụ huynh học sinh Trường mầm non Quỳnh Thọ bức xúc cho biết.
   
  PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ làm việc với ông Trần Quang Cừ - Chủ cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ nhưng không nhận được phản hồi.
   
Nước thải đen ngòm xả ra môi trường
    
   
  Ông Hoàng Văn Quang – Trưởng Công an xã Quỳnh Thọ, cho biết, việc người dân phản ánh Cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ gây ô nhiễm thì chính quyền xã cũng đã nhận được. Tuy nhiên, xã mới chỉ xuống kiểm tra và nhắc nhở chứ chưa xử phạt lần nào cả. Xã cũng yêu cầu đơn vị Cừ Thơ khắc phục những bất cập về môi trường mà đơn vị này gây ra nhưng thực tế đơn vị mới chắn tôn tại khu giáp ranh với Trường mầm non Quỳnh Thọ còn những việc khác chưa thấy khắc phục.
   
  Trước vấn đề ô nhiễm môi trường mà cơ sở sản xuất gỗ Cừ Thơ gây ra đối với người dân xóm Thọ Thắng cũng như các trường học trên địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác dạy và học cũng như làm đảo lộn cuộc sống người dân. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu vào cuộc để sớm có biện pháp xử lý, di dời đơn vị ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, tránh bức xúc cho ngời dân.
   
Bài & ảnh: Đình Tiệp – Lương Ý
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An): Cơ sở chế biến gỗ Cừ Thơ “hành” khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO